Mạng xã hội phải đơn giản hóa điều khoản sử dụng

Theo Hội đồng Công nghệ và Khoa học của Nghị viện Anh, mạng xã hội nên đơn giản hóa các điều khoản và điều kiện sử dụng hiện nay.

Mạng xã hội phải đơn giản hóa điều khoản sử dụng

Theo hội đồng, sự phức tạp trong điều khoản sử dụng khiến nhiều người dùng không biết được đầy đủ dữ liệu của mình sẽ bị sử dụng ra sao. Hội đồng kêu gọi chính phủ hợp tác với các ủy viên phát triển bộ tiêu chuẩn mới cho các website, ứng dụng đăng ký, yêu cầu họ cam kết giải thích cách xử lý dữ liệu cá nhân bằng điều khoản rõ ràng, dễ hiểu hơn.

Ông Andrew Miller, người phụ trách hội đồng, cho rằng phần lớn mọi người click vào nút “Yes” trong các hợp đồng mà không đọc chúng vì chúng quá dài và được viết bằng các ngôn ngữ đặc biệt mà phải có trình độ về luật mới hiểu được.

Gần đây, Facebook giới thiệu mục “Cơ bản về Quyền riêng tư” trước khi giới thiệu quy định, điều khoản sử dụng mới mà theo mạng xã hội này là đơn giản và dễ hiểu hơn nhiều. Facebook cho biết đã lắng nghe ý kiến của người dùng. Trong khi đó, Twitter làm rõ cách sử dụng dữ liệu trong một bài blog.

Hội đồng cũng báo cáo tình trạng nhiều ứng dụng yêu cầu truy cập thông tin không cần thiết khi cung cấp dịch vụ. Các công ty nên có trách nhiệm lớn hơn trong việc giải thích vì sao họ cần thu thập thông tin ấy.

Chính phủ cũng không thoát khỏi bị chỉ trích trong báo cáo. Hội đồng dẫn chương trình dữ liệu NHS Care của Y tế Anh đã bị trì hoãn do lo ngại về quyền riêng tư của bệnh nhân làm ví dụ cho thấy sự thất bại khi không có niềm tin giữa người thu thập dữ liệu và khách hàng.

Thứ Sáu, 28/11/2014 11:22
31 👨 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo