Mạng 3G hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới

Ngày 1/3 vừa qua, công ty KTF - nhà cung cấp dịch vụ truyền thông không dây lớn thứ hai của Hàn Quốc đã khai trương dịch vụ cuộc gọi có hình ảnh, có tên gọi “SHOW”, truy cập gói tải tốc độ cao dựa trên cơ sở công nghệ HSDPA, được giới thiệu lần đầu tiên trên phạm vi toàn quốc, và mở ra thời kỳ điện thoại có hình ảnh kỹ thuật tiên tiến hoàn chỉnh ở nước này.

Dịch vụ HSDPA này đã có từ năm ngoái, nhưng mới chỉ hạn chế ở 84 thành phố của Hàn Quốc. Lần này, dịch vụ đã được mở rộng trên phạm vi toàn quốc, và những người sử dụng dịch vụ HSDPA có thể nói chuyện bằng điện thoại di động trong khi vẫn xem được hình ảnh người nói chuyện ở đầu dây bên kia.

HSDPA là các chữ cái tiếng Anh viết tắt cho dịch vụ truy cập gói tải tốc độ cao (High-Speed Downlink Packet Access, hay High-Speed Downlink Protocol Access - HSDPA), sử dụng tần số 200 GHz, công nghệ nền dành cho điện thoại di động thế hệ thứ ba (3G) cho phép người sử dụng có được các dịch vụ dữ liệu, hình ảnh và các dịch vụ đa phương tiện khác cũng như dịch vụ chuyển vùng toàn cầu.

Nó cũng cho phép người sử dụng tải được các dữ liệu với tốc độ nhanh gấp 7 lần so với nền CDMA 2G hiện nay. Một trong những ứng dụng chính của nó là cuộc gọi có hình ảnh rất rõ nét.

Với sự ra đời của dịch vụ cuộc gọi có hình ảnh với cơ sở công nghệ HSDPA, thời kỳ điện thoại có hình ảnh kỹ thuật tân tiến ở Hàn Quốc đã bắt đầu do mạng HSDPA toàn quốc đã hoàn thiện. Dịch vụ truyền thông di động có thể được sử dụng ở bất kỳ lúc nào và bất kỳ đâu đúng như tên gọi của nó.

Mạng HSDPA hoàn thiện lần này giúp có thể gọi cuộc gọi có hình ảnh và được thực hiện ở bất cứ nơi nào trên toàn quốc với công nghệ tân tiến. Truyền thông di động sẽ không chỉ giới hạn ở Hàn Quốc, vì dịch vụ chuyển vùng toàn cầu của HSDPA không cần công nghệ đặc biệt nào.

Công nghệ HSDPA còn có thể dẫn đến những thay đổi khác về lối sống trong tương lai. Các dịch vụ cơ bản như dịch vụ truyền thông đa phương tiện và chuyển vùng quốc tế sẽ giúp cho những người sử dụng có thể tổ chức được những cuộc họp từ xa và điều trị bệnh, cũng như những người khiếm thính có thể giao tiếp bằng ngón tay thông qua cuộc gọi có hình ảnh. Thêm vào đó, nhiều thay đổi bất ngờ khác, và các dịch vụ mới có thể sẽ xuất hiện ngày càng nhiều.

Các dịch vụ truyền thông di động 3 chiều được phân chia thành WCDMA, được phát triển từ GSM và EV-DO của châu Âu, có nguồn gốc từ CDMA của Mỹ. Truy cập đa phân chia mã dải rộng (WCDMA) hiện có 145 nhà cung cấp dịch vụ và hơn 80 triệu thuê bao trong 66 nước trên toàn thế giới. Phát triển, tối ưu hoá dữ liệu (EV-DO) hiện có 52 nhà cung cấp dịch vụ và khoảng 40 triệu thuê bao trên toàn thế giới.

Dịch vụ WCDMA 3G đã được Công ty NTT Tokomo Nhật Bản khai trương năm 2001 lần đầu tiên trên thế giới. Tại Hàn Quốc, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông không dây hàng đầu, SKT và KTF cũng đã giới thiệu dịch vụ của 3G với EV-DO lần đầu tiên vào năm 2002, và sau đó đã khai trương các dịch vụ dành cho WCDMA và HSDPA.

Các công ty đi đầu về truyền thông di động toàn cầu đang cạnh tranh khốc liệt với nhau để giành được thị phần lớn hơn về dịch vụ di động 3G. Với sự ra đời của dịch vụ cuộc gọi có hình ảnh với cơ sở công nghệ HSDPA do công ty KTF, lần đầu tiên trên thế giới đã có một mạng HSDPA được hoàn thiện trên phạm vi toàn quốc.

Vũ Anh Tú

Thứ Bảy, 03/03/2007 09:33
31 👨 527
0 Bình luận
Sắp xếp theo