Kỷ niệm 8 năm ngày chiếc iPhone đầu tiên đến tay người dùng

Apple lần đầu công bố chiếc iPhone đầu tiên vào ngày 9/1/2007 và những model đầu tiên đến tay người dùng vào ngày 29/6/2007. Trải qua nhiều thay đổi với 8 thế hệ cùng 10 model khác nhau, nhưng sản phẩm luôn có chỗ đứng trong lòng khách hàng và đưa công ty trở thành một trong những thương hiệu giá trị nhất trên thế giới.

8 năm ngày Steve Jobs ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên

CEO Steve Jobs

iPhone đầu tiên, hay còn gọi là iPhone 2G là sản phẩm giúp Apple khẳng định tên tuổi của mình với người dùng, đồng thời tạo nên cuộc cách mạng di động được xem là lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ. Ý tưởng về sản phẩm này được Steve Jobs, cựu CEO Apple đưa ra khi nói tới một thiết bị với màn hình cảm ứng đa điểm, tương tác bằng ngón tay, sau đó Apple đã tuyển dụng một nhóm các kỹ sư để nghiên cứu những ý tưởng và hoàn thiện nó.


Xem lại đoạn video giới thiệu chiếc iPhone thế hệ đầu tiên. Nguồn: EverySteveJobsVideo (YouTube)​

Những người đầu tiên tham gia dự án cho biết, sản phẩm được thực hiện trên các nguyên mẫu và họ gọi là "Dự án tím 2", chương trình này bắt đầu hoạt động từ 2005. Để ra mắt iPhone, Apple đã bí mật hợp tác với Cingular, nay là AT&T. Chi phí hợp tác phát triển khoảng 150 triệu USD, kéo dài trong thời gian 30 tháng. Theo đó, Cingular cho Apple tự do để phát triển phần cứng của iPhone.

Mẫu iPhone phiên bản gốc được Steve Jobss giới thiệu vào ngày 9/1/2007 trong một bài phát biểu tại MacWorld. Jobs nói: "Tôi đã mong chờ giây phút này trong hai năm rưỡi", và "hôm nay, Apple sẽ lại phát minh điện thoại".

"iPhone là một sản phẩm mang tính cách mạng và bỏ xa 5 năm so với bất kỳ điện thoại di động nào khác", Steve Jobs, Giám đốc điều hành của Apple phát biểu trong buổi ra mắt. "Với giao diện cảm ứng hoàn toàn bằng tay, iPhone tạo nên bước ngoặt đáng kể nhất sau phát minh con chuột máy tính".

Chiếc iPhone 2G đã tạo nên một cuộc cách mạng trong lịch sử ngành công nghiệp di động
Chiếc iPhone 2G đã tạo nên một cuộc cách mạng trong lịch sử ngành công nghiệp di động.​

Ngay từ khi ra mắt, iPhone đã có những công nghệ đi trước so với những chiếc điện thoại khác. Thiết bị được coi là kẻ tiên phong với màn hình rộng 3,5 inch, dù rằng hiện tại kích thước 3,5 inch - 4 inch được không ít người dùng chê là nhỏ. Với camera 2 megapixel, iPhone 2G đủ thuyết phục người dùng nhờ chất lượng ảnh ấn tượng ở thời điểm đó.

iPhone đầu tiên được bán tại Mỹ lúc 18 giờ ngày 29/6/2007
iPhone đầu tiên được bán tại Mỹ lúc 18 giờ ngày 29/6/2007.
Hình ảnh cho thấy sự quan tâm của giới truyền thông đến chiếc điện thoại "Táo Khuyết".

Rất nhiều người đã chờ đợi, xếp hàng dài để được chạm tay vào iPhone
Rất nhiều người đã chờ đợi, xếp hàng dài để được chạm tay vào iPhone.​

iPhone được bán ra cách đây đúng 7 năm tại Mỹ, thời điểm đó có đến hàng nghìn người đã xếp hàng bên ngoài các cửa hàng Apple Store và cửa hàng của AT&T để chờ mua. Sau đó, máy được bán tiếp ở Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ireland và Áo vào tháng 11/2007. Khi bán ra, iPhone chạy trên hệ điều hành được họ gọi là OS X. Sau đó, họ giới thiệu iPhone SDK để phát triển ứng dụng.

iPhone liên tục thay đổi kiểu dáng, thiết kế cũng như tính năng và các sản phẩm của Apple là những thiết bị được người dùng yêu thích trong nhiều năm trở lại đây
iPhone liên tục thay đổi kiểu dáng, thiết kế cũng như tính năng và các sản phẩm của Apple là những thiết bị được người dùng yêu thích trong nhiều năm trở lại đây.​

iPhone 4 ra mắt 2010 được xem là bước thay đổi lớn về kiểu dáng và duy trì đến hôm nay. Các mẫu iPhone 4S, iPhone 5 hay 5S là bước thay đổi về tốc độ, mở rộng màn hình. Năm ngoái, hãng cũng lần đầu tiên công bố hai mô hình iPhone trong một năm, đồng thời quyết định tăng kích thước màn hình của iPhone lên thành 4,7 inch và 5,5 inch, để phù hợp với nhu cầu của thị trường cũng như đáp ứng các yêu cầu khác của người dùng.

Tim Cook giới thiệu dịch vụ Apple Music

Công ty liên tục thu được những thành công về mặt doanh số, hàng triệu mẫu iPhone đã được tiêu thụ trên thị trường, bên cạnh đó là sự yêu thích của người dùng với các sản phẩm khác như iPad hay dòng sản phẩm máy tính cá nhân MacBook, iMac,... Ngoài ra, công ty còn tham gia vào nhiều dịch vụ mới, nhằm đón đầu trào lưu của thị trường. Mới đây thì hãng công nghệ tại Mỹ cũng đã giới thiệu Apple Music, dịch vụ âm nhạc trực tuyến hoàn toàn mới.

Hồi tháng năm, công ty chính thức trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới, đồng thời là công ty công nghệ giá trị nhất theo xếp hạng của Forbes Global 2000. Sau màn ra mắt thành công của bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus cũng như những tình cảm mà người dùng dành cho thương hiệu Apple nói chung là nguyên nhân giúp "Quả Táo" có được thành công đó.

Apple cũng là công ty dẫn đầu trong tăng trưởng giá trị thương hiệu 10 năm qua, với mức tăng trưởng đạt 1.446%. Thành tích của Apple cũng là lời đáp trả cho những chỉ trích nhằm vào công ty trong quá khứ. Đã có những thời điểm mà các nhà đầu tư, người dùng nghi ngờ rằng Apple đánh mất sự hấp dẫn của mình sau sự ra đi của nhà đồng sáng lập Steve Jobs.​

Trụ sở của Apple

Thế hệ iPhone tiếp theo nhiều khả năng sẽ được giới thiệu vào tháng 9 tới đây, hứa hẹn rất nhiều cải tiến về thiết kế cũng như tính năng, bao gồm màn hình cảm ứng lực Force Touch, nút home mới, hệ thống camera kép hay nhiều lựa chọn màu sắc hơn.

Thứ Ba, 30/06/2015 11:00
31 👨 570
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp