Google mất hàng tỷ USD doanh thu trong mảng tìm kiếm vì Apple?

Theo báo cáo mới nhất từ UBS, việc Apple sử dụng công cụ tìm kiếm mặc định khác có thể khiến Google mất đi hàng tỷ USD trong tổng doanh thu của họ.

Tải Safari cho Windows

Tải Safari cho Mac

Google Search

Thỏa thuận giữa hai ông lớn Apple và Google theo đó Google Search được sử dụng như công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari sẽ sớm hết hiệu lực. Người ta đang nghi ngại rằng với mối quan hệ vốn dĩ không mấy hài hòa, hai công ty này sẽ không tiến tới một thỏa thuận mới và đây thật sự là tin xấu đối với Google.

Theo báo cáo mới nhất từ UBS, việc Apple sử dụng công cụ tìm kiếm mặc định khác có thể khiến Google mất đi hàng tỷ USD trong tổng doanh thu của họ. Hiện chưa công ty nào tiết lộ thời điểm chấm dứt hiệu lực thỏa thuận đang tồn tại, nhưng nhiều khả năng là trong năm 2015.

UBS cho biết năm 2015, Google được dự báo sẽ thu về 7,8 tỷ USD (tức khoảng 10% tổng doanh thu) từ thỏa thuận liên quan tới công cụ tìm kiếm đã kí với Apple.

Nếu Apple không muốn kí một thỏa thuận mới, đồng thời sử dụng sản phẩm từ công ty khác với vai trò là công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari, Google sẽ mất đi khoản doanh thu quảng cáo lên tới 3,9 tỷ USD (tương đương 5% tổng doanh thu 2015), ngay cả trong trường hợp một nửa số người sử dụng iOS cài đặt mặc định trở lại Google search sau khi công cụ tìm kiếm này bị thay thế.

Câu hỏi đặt ra là nhà táo sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm nào để thế chỗ Google search. Đó có thể là các sản phẩm như Yahoo, Bing của Microsoft hoặc do chính Apple phát triển, tương tự sự kiện táo khuyết ra mắt Apple Maps sau khi loại bỏ Google Maps trên các thiết bị iOS vào năm 2012. Vào năm 2014, Apple cũng sử dụng thêm Duck Duck Go như một lựa chọn tìm kiếm khác trên iOS. Động thái này được xem như thông điệp gửi tới Google: "Chúng tôi không cần anh,chúng tôi có rất nhiều lựa chọn."

Trên thực tế, tình huống tương tự những gì Google có thể phải đối mặt (khi thỏa thuận với Apple chấm dứt) đã diễn ra trước đó. Gần đây, Mozilla không còn sử dụng Google Search như công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Firefox mà thay bằng Yahoo, và kết quả là thị phần trong lĩnh vực tìm kiếm trên desktop của Google tại Mỹ lần đầu tiên giảm xuống dưới mốc 75%, trái lại, con số của Yahoo tăng mạnh.

Thứ Năm, 05/03/2015 13:43
31 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp