Lý do ứng dụng chạy tốt trên Windows Phone 7

Quản Trị Mạng - Trong khi các nền tảng khác đã thành công trong việc cung cấp đầy đủ chức năng và rất nhiều ứng dụng, trải nghiệm sử dụng các thiết bị này và truy cập các chức năng, ứng dụng vẫn rất kém. Windows Phone 7 của Microsoft đã cố gắng cung cấp cho người dùng trải nghiệm thú vị hơn, từ thời điểm họ mở hộp điện thoại ra cho tới việc sử dụng chúng hàng ngày.

Khi Steve Jobs hé lộ iPhone tại Macworld 2007, ông vẫn không chỉ thay đổi cách nhìn của mọi người về điện thoại của họ mà còn thay đổi cách nhìn của họ về cuộc sống. Không giống với việc sử dụng Blackberry đang ngự trị ở nơi làm việc, người dùng muốn sử dụng iPhone là thiết bị cá nhân giống như chiếc điện thoại “tất cả trong một” có khả năng kết hợp công việc với cuộc sống riêng tư của họ.

Các nhà quản lý cùng với nhân viên khác đã bắt đầu yêu cầu iPhone của họ trở thành điện thoại có khả năng hỗ trợ công việc – cho dù họ biết phòng công nghệ công ty họ không hỗ trợ.

Hơn nữa, nhân viên các công ty cũng bắt đầu yêu cầu họ muốn chỉ mang một chiếc điện thoại – và nó có thể là iPhone. Tuy nhiên, những nhân viên này không phải là người dùng thiết bị điện tử đơn giản và sử dụng mà không hỏi gì; họ bắt đầu am hiểu về công nghệ – và do đó có trải nghiệm người dùng.

Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng và độ thân thiện với khách hàng

Tại sao lại có sự chuyển đổi nhanh chóng sang iPhone? Giao diện đa cảm ứng của iPhone là một bước đột phá trong trải nghiệm người dùng. Người dùng bình dân có thể dễ dàng sở hữu công nghệ này bởi giao diện điện thoại quá giản dị của nó, và họ đã truy cập tới nhiều tính năng (ví như danh sách liên lạc, tìm kiếm đơn giản, và các nội dung khác “trong tầm tay của bạn”) mà trước đó chỉ người dùng am hiểu về công nghệ.

Vào thời điểm đó, thiết kế công nghiệp này ngay lập tức gây “sốt”. Iphone rất đẹp; nó mỏng và sáng bóng, và có cảm giác chắc chắn khi cầm. Xu hướng của thị trường về giao diện người dùng nhanh chóng chấp nhận iPhone trong nơi làm việc. Android của Google cũng có ý định tận dụng của sự chuyển đổi này và Blackberry của RIM hiện đang là thiết bị dành cho nơi làm việc.

Tiếp đến Windows Phone 7

Mặc dù tham gia “cuộc chơi” muộn, Windows Phone 7 bước ra với tư cách là địch thủ lớn của iPhone, Android và Blackberry. Ngoài ra, Windows Phone sẵn sàng cho người dùng là doanh nghiệp hơn so với iPhone trước đó mà không làm tổn hại tới độ thân thiện với người dùng. Không đầu tư vào phần cứng đẹp, Microsoft tập trung thế mạnh của Windows Phone 7 vào giao diện đẹp hoạt động trên rất nhiều thiết bị và người dùng có thể sử dụng chúng ở nhà, tại nơi làm việc hoặc giải trí với chúng.

Windows Phone 7 được thiết kế như một cây cầu kết nối cuộc sống cá nhân với công việc. Nó cung cấp một cách hoàn toàn mới để sắp xếp cuộc sống và công việc trong một chiếc điện thoại. Sử dụng Windows Phone 7, Microsoft đã tạo ra một triết lý thiết kế “Metro”: xã hội, có thể chia sẻ và dễ sử dụng. Giao diện Metro sử dụng các hub – trung tâm để quản lý nội dung. Các hub bao gồm: People, Pictures, Music & Videos, Office, Games, và Marketplace. Ví dụ, hub Pictures sẽ “thu hồi” các bức ảnh từ điện thoại, profile Facebook, tà khoản Flickr để kéo chúng về một điểm.

Trong khi các nền tảng khác đã thành công trong việc cung cấp đầy đủ chức năng và rất nhiều ứng dụng, trải nghiệm sử dụng các thiết bị này và truy cập các chức năng, ứng dụng vẫn rất kém. Windows Phone 7 của Microsoft đã cố gắng cung cấp cho người dùng trải nghiệm thú vị hơn, từ thời điểm họ mở hộp điện thoại ra cho tới việc sử dụng chúng hàng ngày.

Đây cũng là một nền tảng phát triển khi sử dụng một tập hợp ngôn ngữ lập trình thông dụng như: Silverlight, WPF, và XNA.

Tại sao Windows Phone 7 lại khác biệt

Nền tảng phát triển được dùng để tạo ra các ứng dụng Windows Phone 7 có thể tác động tới thị trường còn nhiều hơn cả trải nghiệm người dùng Metro. Phát triển bằng công nghệ Silverlight và WPF giúp cải thiện tốc độ của Windows Phone 7 tăng lên đáng kể. Thực tế, trong khi ứng dụng IMDb iPhone phải mấy 6 tháng để phát triển xong, ứng dụng Windows Phone 7 chỉ mất 6 tuần để hoàn tất.

Nền tảng phát triển có nghĩa rằng các doanh nghiệp có thể tạo ứng dụng nhanh hơn, rẻ hơn và tốt hơn; các ứng dụng này có thể hoạt động trên nhiều màn hình khác nhau và có thể chuyển sang nhiều nền tảng.

Khi sử dụng công nghệ Silverlight và WPF, thiết kế sẽ không bị hạn chế như ở các nền tảng khác. Thực tế, ứng dụng được thiết kế dành cho Windows Phone cũng có thể hoạt động trên máy tính. Hạn chế của công nghệ đã được loại bỏ – trải nghiệm người dùng càng thú vị càng tốt, và định hướng của trải nghiệm qua nhiều thiết bị giờ đã có thể đạt được.

Người dùng có thể mong chờ điều gì từ ứng dụng dành cho Windows Phone 7

Người dùng có thể chờ đợi các nhà lập trình WP7 tập trung vào các tính năng thiết kế dưới đây, được thực hiện bởi Microsoft giúp người dùng sử dụng điện thoại và các ứng dụng của nó đơn giản hơn, thú vị hơn:

Trải nghiệm người dùng mới với mẫu Metro. Mẫu Metro tập trung vào tính đơn giản, rõ ràng và dễ sử dụng. Nó chỉ dẫn người dùng trực tiếp vào nội dung mong muốn, tập trung vào dữ liệu người dùng quan tâm nhất, biến điện thoại trở nên đơn giản và có thể đạt được. Ví dụ, ứng dụng du lịch và đặt vé được phát triển cho SBB, một công ty vận tải có trụ sở tại Thụy Sỹ, đã theo các hướng dẫn của Metro trong khi vẫn được dán nhãn SBB.

Hub. Điều hướng đơn giản là chìa khóa khi thiết kế giao diện người dùng cho Windows Phone 7, và người dùng sẽ thấy nội dung được phân loại thành các trung tâm để điều hướng dễ hơn.

Kỹ xảo biến hình và bản đồ. Đây là kỹ thuật hiển thị tương tác cung cấp dịch chuyển động, do người dùng quản lý từ bản đồ này sang bản đồ khác. Đây là cách cung cấp thêm thông tin có thể sử dụng cho các bản đồ. Cụ thể, người dùng có thể hoàn thành nhiều tác vụ hơn khi sử dụng giao diện biến hình, hơn là sử dụng cửa sổ hoặc giao diện trang rời.

Đẩy thông báo. Người dùng có thể “đặt mua” từ rất nhiều kênh thông tin nhằm thu thập thông tin họ cần. Đẩy thông tin không phải là điều duy nhất ở Windows Phone 7, nhưng do các thiết bị điện thoại đã trở thành trung tâm của mọi mặt đời sống con người, chúng ta có thể chờ đợi đẩy thông tin sẽ nhận vị trí quan trọng hơn.

Nhiều ứng dụng nhanh hơn. Người dùng sẽ thấy rất nhiều ứng dụng dành cho Windows Phone 7 trong thời gian tới. Các ứng dụng phải mất 6 tháng để xây dựng cho iPhone nay chỉ cần mất ít nhất 6 tuần để hoàn tất cho Windows Phone. Người dùng cũng có thể chờ đợi các ứng dụng phức tạp hơn, được tích hợp với rất nhiều loại dữ liệu nhằm phục vụ người dùng tốt hơn.

Ứng dụng hỗ trợ nhiều nền tảng. Điều này sẽ tác động tới người dùng theo 2 hướng: 1) Rất dễ để dịch một ứng dụng của iPhone hoặc Android sang Windows Phone 7, điều này có nghĩa là các công ty có thể tạo rất nhiều phiên bản cho ứng dụng của mình, hơn là dành riêng cho một nền tảng; 2) Do hệ điều hành của Windows Phone 7, rất dễ cho lập trình viên có thể tạo ra các ứng dụng có thể hoạt động trên cả điện thoại lẫn máy tính. Lập trình viên có thể tạo một ứng dụng đơn có thể hoạt động trên tất cả các thiết bị, hơn là tạo ra nhiều phiên bản dành cho các thiết bị khác nhau. Do ngành công nghiệp này giúp việc trải nghiệm liên tiếp từ thiết bị này sang thiết bị khác trở nên dễ dàng hơn, việc truy cập các ứng dụng đồng thời trên máy tính để bàn và trên điện thoại sẽ trở nên quan trọng hơn.

Chia sẻ ảnh và các hoạt động xã hội dễ dàng hơn. Hệ điều hành Windows Phone 7 được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của người dùng xã hội. Camera và video dễ dàng tích hợp với các kênh xã hội, và các Hub cũng tập hợp nội dung từ các kênh này.

Hiển thị quản lý bao quát. Cũng theo cách người dùng kéo lên hoặc xuống điện thoại thông minh của mình, người dùng Windows Phone 7 có thể kéo sang trái hoặc phải. Đây là một tính năng thú vị và tải nhanh chóng. Ví dụ, cơ sở dữ liệu IMDb, rất lớn và thường xuyên cập nhật , có thể khám phá chúng bằng hiển thị bao quát.

Đa cảm ứng. Đa cảm ứng không phải là điều gì mới trong điện thoại thông minh. Điều mới là sự cải tiến và tinh tế của giao diện đa cảm ứng. Màn hình đa cảm ứng cho phép người dùng có thể tương tác tự nhiên hơn.

Windows Phone 7 là một bước tiến lớn trong việc làm sôi động trở lại thị trường điện thoại. Bằng cách sử dụng một nền tảng thân thiện với lập trình viên với Windows Phone 7, Microsoft đang “thắp ánh sáng” cho tầm quan trọng của các ứng dụng, hiện đang là một phần quan trọng đối với người dùng. Iphone thay đổi cuộc chơi bằng cách hợp nhất điện thoại làm việc với giải trí. Với Windows Phone 7, chúng ta đang xem một chương mới, với việc phần cứng nhường ghế cho phần mềm, và người dùng có thể tùy biến trải nghiệm của mình với các ứng dụng được cá nhân hóa – cho dù họ sử dụng thiết bị nào đi nữa.

Thứ Bảy, 30/10/2010 09:17
31 👨 1.632
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản