Lý do khiến người tiêu dùng nói 'không' với Mac

Đẹp, tốt là thế nhưng Mac không phải là lựa chọn hấp dẫn dành cho người dùng nói chung.

Mac - dòng máy tính được sản xuất bởi Apple (bao gồm cả laptop và desktop - iMac) đang dần trở thành một đối trọng đáng kể của của PC/laptop truyền thống. Trong vài năm qua, thị phần của Mac tăng lên đáng kể. Mac được người dùng yêu thích bởi nhiều lý do, nổi bật nhất trong số đó là ngoại hình hết sức quyến rũ của nó.Tuy có nhiều điểm mạnh, vượt trội so với các sản phẩm khác nhưng Mac cũng có những điểm khiến người ta phải băn khoăn khi lựa chọn. Với những nguyên nhân này, lời khuyên cho người dùng nói chung là:"Chỉ lựa chọn Mac khi thật sự "yêu", đừng lựa chọn khi còn suy nghĩ".

Và sau đây là những nguyên nhân khiến nhiều người còn lưỡng lự khi quyết định đến với Mac.

Giá cả quá cao

Lý do khiến người tiêu dùng nói 'không' với Mac
Giá của máy tính Mac thường rất cao.

Xét cho cùng thì yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của chúng ta cũng là "tiền đâu". Trừ những "gia đình có điều kiện" - những người đủ tiền để mua bất cứ thứ gì mà họ thích (rồi đặc biệt là có tiền để sửa đổi lựa chọn sai lầm), thì đa phần người dùng phải cân nhắc kỹ trước khi móc hầu bao cho thứ đắt tiền như máy tính.

Đương nhiên, với thiết kế đẹp của mình, các sản phẩm của Apple thường có giá cực kỳ cao. Lấy ví dụ như chiếc iMac sử dụng chip Core i7 có giá khoảng 2500 USD (hơn 55 triệu VNĐ) thì loại có cấu hình gần tương đương của Sony (Sony Vaio L Series) có giá 1200 USD (hơn 25 triệu đồng - chưa đến một nửa so với iMac). Đương nhiên, một sản phẩm dòng cao cấp như Sony Vaio mới có giá như vậy thì các sản phẩm được sản xuất bởi HP, Acer... sẽ còn thấp hơn nữa.

Xét cho cùng thì số tiền bạn phải bỏ ra gấp đôi này chỉ nằm ở thiết kế tuyệt đẹp, màn hình hiển thị tuyệt vời và một số thứ đi kèm cũng... long lanh. Theo bạn thì một núi tiền chỉ để "sở hữu" được những điều này có đáng không? Câu trả lời nằm ở mỗi người.

Đau đầu khi chọn phụ kiện

Nếu như dùng một chiếc máy tính bình thường, bạn cũng chỉ phải sử dụng những phụ kiện hết sức bình thường và dễ dàng mua ở bất cứ đâu. Nhưng nếu sử dụng Mac, chúng ta sẽ phải đau đầu khi lựa chọn phụ kiện sao cho tương xứng với vẻ đẹp của nó.

Điều quan trọng là ai cũng biết phụ kiện của sản phẩm Apple đắt đến thế nào. Thậm chí ngay cả những sản phẩm nhái theo sản phẩm chính hãng cũng có giá cao hơn từ gấp rưỡi cho đến gấp 3 sản phẩm dành cho laptop thông thường. Bạn có thể dễ dàng tự nhận ra điều này bằng cách tham khảo giá trên các shop dành cho tín đồ của Apple.

Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể mua một số sản phẩm dành cho laptop thường để sử dụng cho "em yêu" của mình nhưng rõ ràng, hiệu năng sử dụng sẽ không cao và đặc biệt là vẻ đẹp của "nàng" sẽ mất đi ít nhiều.

Sự tương thích phần mềm

Đương nhiên, ở đây tác giả mặc định sử dụng Mac là dùng luôn Mac OS bởi mua Mac mà cài Windows thì có lẽ không nên tốn tiền cho dòng sản phẩm này làm gì. Vậy nên việc này kéo theo sự thật là người dùng thường có ít lựa chọn hơn hẳn về phần mềm so với hệ điều hành Windows.

Điều này cũng khá dễ hiểu bởi Windows đang là hệ điều hành phổ biến nhất hành tinh. Thời gian gần đây, người ta nghe nhiều về việc thị phần của Windows giảm xuống chỉ còn... 90%. Tuy nhiên, con số này chứng tỏ Windows vẫn là "vua" tuyệt đối. Đương nhiên, vì thế, các hãng phần mềm vẫn ưu tiên tập trung phát triển cho Windows thay vì "mất công" giới thiệu thêm phiên bản riêng dành cho Mac.

Khó khăn trên cũng cực kỳ đúng với game thủ. Rất nhiều game (đặc biệt là các game trung bình khá) thường không có phiên bản dành riêng cho máy tính Apple. Tuy không hẳn đồng nghĩa với việc bạn không chơi được game trên Mac nhưng nó có nghĩa bạn sẽ gặp rắc rối khi trải nghiệm các trò chơi yêu thích trên hệ điều hành này.

Thậm chí, ngay cả khi một phần mềm có phiên bản dành cho Mac thì nó cũng không hoạt động trơn tru và hiệu quả như với phiên bản dành trên Windows. Lấy ví dụ như MicroSoft Office, bản trên Mac tuy có từ lâu nhưng "mang trong mình" cực kỳ nhiều điểm yếu nếu so với bản gốc trên "ô cửa sổ".

Vậy, sau những lí do trên đây, lựa chọn Mac hay không vẫn là quyền ở bạn, hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định.

Thứ Bảy, 19/02/2011 11:30
32 👨 907
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp