Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Internet như thế nào?

Không phải tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet được tạo ra đều như nhau. Trước khi lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ hay chuyển tới một nhà cung cấp mới, điều quan trọng cần quan tâm là sự khác nhau trong những khả năng hiện có của các nhà cung cấp dịch vụ là như thế nào, để bạn có thể đáp ứng được những nhu cầu mình muốn.

Những điều sau sẽ giúp đỡ bạn tạo ra một sự lựa chọn đúng đắn, thay vì việc hấp tấp lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ. Trước khi lựa chọn theo những nhu cầu của bạn, hãy bỏ ra một ít thời gian để làm công việc tìm kiếm. Đầu tiên hãy trả lời một số câu hỏi đơn giản này, sau đó bạn có thể sử dụng như một sự chỉ dẫn để tạo ra một sự lựa chọn sáng suốt về một nhà cung cấp dịch vụ.

Bạn có sử dụng Internet thường xuyên không, hằng ngày hay chỉ mỗi tháng một lần?

Các nhà cung cấp dịch vụ thường tính cước phí đối với người sử dụng theo hoá đơn tháng hay dựa trên tổng thời gian mà họ tiêu tốn để sử dụng các dịch vụ trên một giờ hoặc trên một ngày, và một số các nhà cung cấp dịch vụ thì mang đến một sự lựa chọn về việc lựa chọn giữa hai tùy chọn này. Nếu bạn sử dụng Internet cho mục đích thương mại, ví dụ, bạn biết rằng bạn sẽ tiêu xài một phần khá lớn tiền bạc mỗi ngày trên Internet, do đó số tiền trả cho dịch vụ mỗi tháng có thể sẽ làm nền tảng cho một phần trong sự lựa chọn tốt nhất của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn biết rằng bạn chỉ sẽ sử dụng Internet một cách không thường xuyên (ví dụ như: Chỉ để kiểm tra thư của bạn) thì sẽ rẻ hơn nếu bạn trả cước phí theo giờ truy cập.

Bạn thường sử dụng Internet vào giờ nào trong ngày?

Mỗi nhà cung cấp dịch vụ mang đến các tốc độ truy cập khác nhau phụ thuộc vào việc liệu bạn sử dụng dịch vụ đó trong suốt giờ cao điểm hay là trong suốt thời gian bình thường (không phải thời giờ cao điểm).

Bạn có cần một không gian Web để tạo ra một Site riêng cho bạn không?

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ mang đến cho khách hàng của họ một lượng giới hạn về không gian Web, cũng như việc thêm vào cước phí phải trả cho dịch vụ thông thường hay như một phần cước phí thông thường đóng gói của họ. Nếu như cần thiết một Site riêng cho bạn, hãy kiểm tra các giá cả khác nhau và tổng số Mb mà nhà cung cấp dịch vụ sẽ giao cho bạn cùng với giá của dịch vụ đó.

Giá cả mà bạn sẽ cần cho việc hỗ trợ về mặt kỹ thuật?

Các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau có các mức hỗ trợ khách hàng khác nhau. Một số chỉ mang đến việc hỗ trợ trực tuyến trong những giờ xác định trong một ngày, một số khác hỗ trợ 24/24 và còn có đường dây điện thoạI để hỗ trợ và giảI đáp các thắc mắc của khách hàng một cách tận tụy. Họ quan tâm đến bạn thực sự cần được hỗ trợ hỗ trợ như thế nào, và bạn phải trả tiền cho sự quan tâm đó, nó được xem như là một khoản thù lao cho sự hỗ trợ từ phía nhà cung cấp dịch vụ. Điều này cũng gây ra nhiều vấn đề phức tạp trong việc sử dụng các dịch vụ hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ hiện nay, bởi vì ở đó sẽ có một số loại cước phí điển hình khác trong lời nói tới nhân viên hỗ trợ khách hàng. Một câu hỏi đặt ra như sau: Có số điện thoại dành cho việc giải đáp hỗ trợ kỹ thuật từ một cuộc gọi không? Nếu vậy thì bạn sẽ phải chi trả thêm cho công ty thoại cho cuộc gọi đó ngoài ra còn phải trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ cho sự hỗ trợ đó.

Bạn có hiểu thuật ngữ “Nhà cung cấp dịch vụ Internet” không?

Nhìn vào hợp đồng ta thấy thuật ngữ ISP (mà tôi tạm dịch là “nhà cung cấp dịch vụ” ở đây là cung cấp các dịch vụ Internet), nhà cung cấp dịch vụ có cố gắng đưa ra một thuật ngữ đơn giản và dễ hiểu, hay họ đưa ra các thuật ngữ có vẻ như khó hiểu?

Tính mềm dẻo mà nhà cung cấp dịch vụ Internet cho phép là bao nhiêu?

Một số nhà cung cấp dịch vụ Internet yêu cầu khách hàng phải sử dụng các ứng dụng duyệt mail và các trình duyệt của họ (ngụ ý nó như một “căn hộ các dịch vụ”). Trong khi đó một số nhà cung cấp dịch vụ Internet khác lại cho phép có nhiều sự tự do hơn và mềm dẻo hơn tới khách hàng.

Dung lượng lưu trữ dữ liệu mà bạn có là bao nhiêu?

Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet yêu cầu các khách hàng cài đặt phần mềm trên các máy tính của họ để cho phép khách hàng tiếp cận tới giao diện dịch vụ. Tìm ra giá phần mềm một nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ yêu cầu bạn cài đặt là bao nhiêu, cũng như dữ liệu này sẽ được đưa vào một không gian lưu trữ là bao nhiêu trên máy tính của bạn. Không phải tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet yêu cầu cùng một số lượng phần mềm. Cũng như một quy tắc chung, nhiều dịch vụ do nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp, nhiều sự phức tạp do phần mềm mang đến.

Bạn sẽ vui lòng trả bao nhiêu tiền?

Cũng như một quy luật chung, rẻ hơn về số lượng, bạn sẽ được ít hơn, liệu nó có liên quan đến tốc độ kết nối, số lượng các dịch vụ trong một căn hộ dịch vụ mà nhà cung cấp dịch vụ Internet mang đến, hay số lượng các hỗ trợ kỹ thuật mà nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp. Trong hoàn cảnh Internet ngày nay các dịch vụ rẻ hơn thường bổ sung thêm cho khách hàng cùng với nó là lợi tức cũng được tăng lên, vì vậy khách hàng sẽ bị tấn công dồn dập với sự bổ sung đó khi sử dụng dịch vụ, bằng cách đó việc giữ giá cả dịch vụ ở mức thấp. Nhưng, với một số khách hàng, đó sẽ là điều phiền hà bởi sự tràn ngập của quảng cáo. Cũng như vậy liệu có được một lần được thiết lập lệ phí liên kết với dịch vụ không? Nhà cung cấp dịch vụ mang đến bất kỳ một sự xúc tiến nào để bạn có thể nắm được ưu điểm của dịch vụ không? Hãy cảnh giác với số lượng mà dường như mang đến nhiều giá trị hơn cái mà bạn phải trả tiền cho nó. Có thể có điều trở ngại hay điều tốt in ra sẽ thay đổi sự từng trải Internet của bạn.

Loại kết nối Internet mà bạn đang sử dụng?

Bạn có sử dụng một đường dây điện thoại cho kết nối không? Hay một đường cáp? Các nhà cung cấp dịch vụ Internet những người mà bạn kết nối tới qua một đường dây điện thoại yêu cầu bạn quay số tới một số điện thoại cho kết nối, vì vậy nếu bạn phải trả tiền cho một cuộc gọi để nhận được một dịch vụ, bạn không chỉ phải trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ Internet cho dịch vụ mà còn cả công ty thoại tạo ra cuộc gọi.

Bạn có cần hay muốn một giá trị gia tăng về dịch vụ không?

Một số nhà cung cấp dịch vụ mang các dịch vụ ví dụ như: Chống spam, bảo vệ virus, sẽ thêm chi phí. Cũng phải xem xét liệu hay không dịch vụ đưa ra mức của kích thước file đính kèm tối đa cùng các e-mail mà bạn có thể sử dụng trong dịch vụ.

Tốc độ mà nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ và tốc độ mà bạn cần? Xác định bạn cần một kết nối nhanh như thế nào và nhìn vào thực tế là liệu nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể hỗ trợ tốc độ mà bạn cần hay không. Ví dụ nếu bạn cần truyền file sử dụng giao thức FTP qua mạng Internet trong một lượng thời gian ngắn, bạn cần một kết nối với tốc độ băng thông, nhưng nếu bạn chỉ để online bình thường rồi trả tiền hàng tháng thì bạn có thể không cần thiết phải trả phí cho kết nối tốc độ cao.

Có hợp đồng thời hạn dịch vụ không?

Một số nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu bạn đăng ký vào dịch vụ có lượng thời gian rõ ràng xác định, ví dụ như là hai năm chẳng hạn, và nếu bạn huỷ bỏ hợp đồng trước thời gian ký kết, bạn sẽ bị đòi trả một khoản tiền lệ phí cho việc kết thúc hợp đồng sớm.

Nhà cung cấp dịch vụ Internet có chính sách chống spam không?

Một số nhà cung cấp dịch vụ Internet có chính sách chống spam rất nghiêm khắc, cách ngăn cấm khách hàng của họ thực hiện spamming. Nếu bạn gặp phải spam, thử tìm xem nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ khắc phục thế nào, và các hành động chống lại spammer có thực sự hiệu quả, hay chỉ làm cho có theo yêu cầu.

Điều khoản “Các nhà cung cấp dịch vụ (ISPs)” đưa ra là gì?

Cẩn thận khi đọc các điều khoản của ISPs, cho ví dụ: Một số ISPs sẽ định giới hạn một tài khoản bởi việc sử dụng vượt quá băng thông định rõ của bạn.

Những người bạn đồng nghiệp của bạn đang sử dụng cái gì?
Hỏi những người xung quanh bạn, trừ khi họ làm việc cho một ISP, họ sẽ đưa cho bạn những ý kiến trung thực nhất và có thể giúp bạn đi đến một quyết định cuối cùng.

Thứ Năm, 02/06/2005 08:14
31 👨 2.105
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản