Thông tin thẻ ATM bị trộm thế nào? Làm sao để bảo vệ thẻ ATM của bạn?

Theo Securedaily, nhiều trường hợp tội phạm đã sử dụng thiết bị skimmer tại cửa ngăn ATM để ăn trộm. Đây là chỗ người dùng nhét thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ để truy cập vào máy ATM.

Ở Việt Nam, tình trạng bị rút trộm tiền qua thẻ ATM ngày càng diễn biến phức tạp. Kẻ gian thường lợi dụng lúc nửa đêm hoặc vào những dịp nghỉ lễ, khi cả khách hàng và ngân hàng đều không để ý, hoặc có ít lực lượng hỗ trợ để thực hiện hành vi trộm tiền. Thủ đoạn được sử dụng khá nhiều chính là cài thiết bị skimmer vào đầu đọc thẻ ATM.

Lật mặt thủ thuật trộm thông tin thẻ ATM

Skimmer là gì?

Skimmer là một loại thiết bị siêu nhỏ cho phép tin tặc chụp hình và thu lại những thao tác khi người dùng thẻ thực hiện mà không cần yêu cầu tin tặc phải hiểu biết quá nhiều về thủ thuật công nghệ cao hay máy tính. Các thiết bị ATM Skimming điển hình được sử dụng gần đây có chức năng chụp dữ liệu chứa trên dải từ phía sau của thẻ ATM cũng như số PIN mà người dùng nhập khi thực hiện giao dịch.

Đường đi nước bước của tội phạm

Để đánh cắp thông tin như vậy, tội phạm mạng đã cài đặt các thiết bị skimming trên ATM Lobby Card Access Control và một pinhole camera giấu tại bàn phím nhập của ATM. Thiết bị kimmer trên cánh cửa ATM sẽ ghi lại thông tin của các thẻ ATM còn pinhole camera có nhiệm vụ ghi lại số PIN mà nạn nhân nhập. Sử dụng thông tin này, kẻ trộm có thể dễ dàng rút hết tiền mặt của nạn nhân chỉ trong vài phút.

Tự bảo vệ mình như thế nào?

Lật mặt thủ thuật trộm thông tin thẻ ATM

Về phía ngân hàng:

Để ngăn ngừa, hạn chế rủi ro tổn thất cho người dùng khi thực hiện giao dịch tại máy ATM. Các ngân hàng phải trang bị thiết bị phòng chống sao chép thông tin chủ thẻ tại máy ATM như: Thiết bị FDI (Flaudulant Device Inhibitor) đối với máy NCR; Thiết bị USCRT (Unti Skimming Card Reader Throat) đối với máy Wincor Nixdorf; Thiết bị Enhanced Card Benzen đối với máy Diebold v.v... Với thiết bị này, tội phạm sẽ không lắp được thêm các thiết bị gắn trên đầu đọc thẻ tại máy ATM, nếu có lắp thì thẻ sẽ không đút thẻ vào máy được để giao dịch.

Các hãng ATM như NCR, Wincor, Diebold, Triton... cũng đều có các giải pháp ngăn chặn. Trong 1 hoặc 2 năm gần đây, các ngân hàng tại Việt Nam đều đã triển khai các công nghệ chống gian lận tại ATM. Ngoài các module phần cứng FDI, USCRT, Enhanced Card Benzen thì bản thân đầu đọc thẻ của ATM cũng đã tích hợp sẵn các tính năng nhằm chống việc đọc trộm thông tin trên thẻ ATM. Tuy nhiên, thẻ ATM sử dụng rãnh từ rất dễ bị đọc trộm nếu có đầu đọc (không nhất thiết là tại ATM).

Đối với khách hàng đi rút tiền tại ATM:

  • Không để lộ mật khẩu thẻ ATM, thông tin về số tài khoản, tên chủ tài khoản hoặc lưu trữ ở những nơi kém an toàn.
  • Luôn che bàn phím khi nhập mật khẩu/mã PIN của thẻ ATM.
  • Nên chọn những cây ATM gần ngân hàng, có bảo vệ và nhiều người rút để giảm thiểu rủi ro.
  • Khi rút tiền cần kiểm tra bàn phím và nhìn xung quanh cây ATM xem có gì bất thường không. Nếu thấy bàn phím cộm hơn bình thường hoặc có bất kỳ dấu hiệu đáng nghi nào thì bạn không nên sử dụng cây ATM đó nữa và cần báo lại để ngân hàng kiểm tra.
  • Nếu nghi ngờ mật khẩu hoặc mã PIN đã bị xâm nhập, cần thay đổi mật khẩu ngay lập tức.
  • Nên đăng ký dịch vụ báo biến động số dư tài khoản ngân hàng qua điện thoại di động để nhanh chóng phát hiện những trường hợp bị rút tiền bất thường và thông báo cho ngân hàng ngay lập tức.
  • Rút tiền không dùng thẻ ATM tại những cây ATM nghi ngờ kém an toàn, có nhiều rủi ro. Hiện tại Techcombank là ngân hàng cung cấp dịch vụ rút tiền tại ATM không cần thẻ, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ này.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 28/04/2018 09:15
42 👨 3.536
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản