Laptop thời Sandy Bridge

Laptop tích hợp chip Sandy Bridge mới nhất của Intel có hiệu năng cao hơn, xử lý đồ họa tốt hơn và thời lượng dùng pin dài hơn.

Laptop thời Sandy Bridge
ThinkPad X220 có màn hình 12,5 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel; Lưu trữ SSD dung lượng 80/160GB; Thời lượng pin lên đến 23 giờ (gắn thêm pin ngoài 9-cell); Giá từ 899 USD.

Laptop trang bị các bộ vi xử lý Core i3, i5 và i7 mới của Intel đã bắt đầu được bán ra, bao gồm những tính năng tiên tiến như thời lượng pin lâu hơn, hiệu năng cao hơn khi xử lý đồ họa và chạy các ứng dụng.

Các chip mới nhất của Intel tích hợp BXL đồ họa (GPU) và CPU ngay trên cùng một con chip, giúp cải thiện nhiều về hiệu năng. Laptop sẽ giữ được thời lượng pin lâu hơn nhờ những cải tiến từ con chip và các công nghệ tiêu tốn ít điện năng như lưu trữ SSD (solid-state drive).

Intel bắt đầu bán các BXL Sandy Bridge cho laptop từ hồi cuối tháng 2/2011, và các laptop mới đang dần thay thế những model dùng chip Intel đời cũ hơn. Các nhà sản xuất máy tính gồm Lenovo, Dell, Hewlett-Packard và Toshiba cũng đã công bố laptop dùng BXL Core i3, i5 và i7 mới, với mức giá khởi điểm 600 USD (~12,5 triệu đồng).

Các chip thế hệ Core mới của Intel được sản xuất theo qui trình 32-nm, giúp tăng hiệu suất làm việc trong khi giảm thiểu được rò rỉ, giúp kéo dài thời lượng pin cho laptop.

Những kết quả ghi nhận được từ quá trình thử nghiệm đối với dòng laptop siêu di động ThinkPad X220 của Lenovo cho thấy điều đó. Với thiết kế màu đen, máy của Lenovo khiến gợi nhớ tới dòng ThinkPad trước đây, nhưng những ưu thế thấy rõ là xử lý đồ họa, hiệu suất làm việc và thời lượng pin được cải tiến so với các máy dùng chip Intel đời cũ hơn.

Lenovo cho biết, nếu dùng pin 9-cell và lắp bổ sung một pin ngoài nữa, X220 có thể chạy nguyên ngày (tới 23 giờ). Mức tiêu thụ điện năng phụ thuộc vào cấu hình của máy, và sau nhiều lần đo thử nghiệm cho thấy, X220 chạy được khoảng từ 7 - 8,5 giờ với pin 6-cell trong chế độ màn hình tiết kiệm (được điều chỉnh giảm độ sáng).

Dell và Toshiba cũng khuếch trương thời lượng pin như là một trong những cải tiến quan trọng đối với các laptop Sandy Bridge mới của họ. Laptop Inspiron 15R của Dell, với màn hình 15-inch, chạy được 13 giờ liên tục với pin 9-cell. Toshiba thì cho biết laptop Tecra R840, với màn hình 14-inch, cung cấp thời lượng dùng pin lên tới 11 giờ, nếu dùng thiết bị lưu trữ SSD.

Những cải tiến mới của chip cũng giúp tăng cường thời lượng dùng pin. Lần đầu tiên Intel đã đóng gói GPU và CPU trên cùng một con chip, và một trong các phương thức để các nhà sản xuất chip tăng thời lượng pin là đưa nhiều thành phần vào một con chip duy nhất. Laptop đời mới cũng tiêu thụ ít điện năng hơn trong chế độ ngủ (sleep) hoặc chế độ nhàn rỗi.

Công nghệ TurboBoost 2.0 của Intel hỗ trợ nhiều cho việc tăng cường thời lượng pin. Các nhân không bận xử lý các tác vụ có thể được tắt đi để tiết kiệm điện năng. Bên cạnh đó, công nghệ này giúp hệ thống huy động các nhân tương ứng với yêu cầu xử lý của hệ thống để tăng tốc khi cần thiết, dẫn đến tăng hiệu suất làm việc.

Những cải tiến hiệu năng với laptop Lenovo X220 thể hiện rõ qua thời gian khởi động Windows 7: chỉ hết khoảng 20 - 30 giây. Những tác vụ chạy nền như quét virus hầu như không gây ảnh hưởng tới tốc độ của các ứng dụng Windows khác, kể cả ứng dụng nặng như xử lý video.

BXL đồ họa tích hợp của Intel trong chip dual-core Core i5 còn có thể xử lý đồ họa độ phân giải cao chuẩn (Full HD). Đây là một cải tiến so với thế hệ BXL Core 32-nm trước đây của Intel dựa trên kiến trúc Westmere, được tung ra hồi năm ngoái. Laptop Lenovo X220 dùng màn hình IPS 12.5-inch và cung cấp màu sắc sống động cho các hình ảnh HD hiển thị mịn màng. Một số laptop bán ra hồi năm ngoái tích hợp BXL Westmere Core i3 thể hiện tốt với các video tiêu chuẩn, nhưng thường xảy ra hiện tượng rung hình khi phát video 1080p trong khi có một số ứng dụng chạy nền.

Intel đã nêu bật một số tính năng bổ sung cho đồ họa trên các laptop sử dụng BXL Core mới nhất, như Quick Sync để nhanh chóng chuyển đổi video HD thành định dạng tương thích với smartphone, và Wireless Display (Wi-Di) cho phép người dùng thưởng thức nội dung HD từ laptop trên TV thông qua kết nối không dây.

Với Sandy Bridge, sức mạnh cốt lõi của Intel là ở CPU, nhưng hãng cũng đa tiến một bước dài trong việc cung cấp đồ họa tốt hơn, và điều này thấy rõ trong model X220 của Lenovo. BXL đồ họa của Intel cho thấy sức mạnh khi xem video trên đĩa Blu-ray và khi chơi các game giải trí nhẹ nhàng, nhưng với các game “nặng đô”, người dùng có lẽ cần mua laptop có GPU riêng biệt.

Tuy nhiên, về mặt đồ họa, Intel vẫn tụt hậu so với đối thủ Advanced Micro Devices (AMD). Hồi đầu năm, AMD đã tung ra các BXL Fusion cũng tích hợp CPU và GPU trên cùng một con chip. Chip Fusion hỗ trợ DirectX 11 của Microsoft - đó là một bộ sưu tập các API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) để cung cấp hình ảnh thực tế hơn trong Windows 7. Các chip Sandy Bridge tích hợp một phiên bản DirectX cũ hơn, và chỉ đạt được DirectX 11 vào năm tới.

Với những cải tiến của Sandy Bridge, những ai nôn nóng có thể muốn nâng cấp laptop của mình ngay từ bây giờ. Nhưng nếu chịu khó đợi thêm vài tháng, sang năm sẽ xuất hiện các laptop với BXL Core dựa trên kiến trúc Ivy Bridge mới nhất của Intel. Các chip Ivy Bridge sẽ được sản xuất theo qui trình 22-nm, theo đó sẽ có thể mang đến thời lượng pin và hiệu năng cao hơn cho laptop. Laptop dùng Ivy Bridge sẽ hỗ trợ DirectX 11 và tích hợp các công nghệ kết nối tiên tiến như giao tiếp USB 3.0 và Thunderbolt, qua đó cho phép truyền video HD từ laptop tới các thiết bị lưu trữ ngoài trong thời gian tính bằng giây.

Thực tế rất khó để trì hoãn việc nâng cấp laptop. Các chip tiếp tục cải thiện về hiệu suất làm việc, và thời lượng pin trong laptop ngày càng được nâng lên, vì vậy người dùng luôn mong muốn nâng cấp laptop của họ khi thấy cần thiết.

Cũng có thể một số người sẽ nghĩ tới việc rời bỏ laptop để chuyển sang dùng máy tính bảng. Tuy nhiên, những ai có nhu cầu sử dụng bàn phím thường xuyên để tạo và hiệu chỉnh tài liệu cũng như cần những ứng dụng chuyên biệt nào đó chưa có trên máy tính bảng sẽ vẫn trung thành với laptop.

X220 sẽ được bán trong tháng này với giá khởi điểm 899 USD (~19 triệu đồng), Lenovo cho biết.

Thứ Tư, 20/04/2011 11:23
31 👨 559
0 Bình luận
Sắp xếp theo