Lắp Internet tại nhà: Cáp quang hay cáp đồng?

Gần một năm trở lại đây, tại các thành phố lớn, những nhà cung cấp dịch vụ Internet đang có sự thay đổi lớn về mặt hạ tầng khi luôn chào mời khách hàng nâng cấp lên dịch vụ mới của họ. Liệu khách hàng có nên làm việc đó?

Internet cáp quang (FTTH) lên ngôi

Internet cáp quang là loại hình cung cấp dịch vụ Internet sử dụng dây được làm từ sợi thuỷ tinh hoặc sợi tổng hợp và truyền dữ liệu bằng ánh sáng. Chính vì vậy nó có thể truyền dữ liệu với tốc độ rất cao (lên đến hơn 10 Gb/s).

Trong quá trình truyền tín hiệu, tín hiệu ánh sáng sẽ ít bị suy hao nên đường truyền của bạn sẽ ổn định. Bạn sẽ không chịu ảnh hưởng của thời tiết hoặc xung điện từ. Ngoài ra nhờ tốc độ cao sẵn có, nhà mạng có thể cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích như truyền hình, điện thoại cố định. Bạn có thể sử dụng độc lập các dịch vụ trên mà không ảnh hưởng tới người khác trong gia đình đang dùng dịch vụ còn lại.

Với những ưu điểm như vậy có thể thấy cáp quang chính là sự lựa chọn hấp dẫn và tiện lợi nếu như bạn mới chuyển nhà mới và cần phải lắp đặt Internet.

Thế nhưng, nếu bạn đang có sẵn Internet rồi và chỉ đọc báo, vào Facebook và xem YouTube thì chuyển sang cáp quang có cần thiết không?

Trước hết chúng ta nhìn vào mặt còn lại của cáp quang: Thời gian triển khai và cài đặt hệ thống lâu.

Đầu tiên bạn phải cắt đường truyền hiện tại và lắp đặt đường truyền mới.

Đối với cáp quang, thời gian thực hiện khá lâu do để nối được quang, các nhân viên phải thực hiện hàn quang bằng thiết bị riêng và việc cấu hình modem khá phức tạp (đó là lí do tại sao khi bạn báo hỏng hệ thống Fiber, các nhân viên tổng đài thường yêu cầu bạn không vào chỉnh phần setup của modem).

Lắp Internet tại nhà: Cáp quang hay cáp đồng?
Dây quang không cơ động như dây đồng.

Để tiện lợi, nhiều gia đình thường bẻ gập hẳn dây đồng để làm gọn. Tuy nhiên khi bạn làm thế với sợi cable quang thì sợi dây sẽ bị gãy tại chỗ bẻ và muốn nối lại phải có dụng cụ chuyên dụng và đơn giản nhất là bạn sẽ lại phải gọi kĩ thuật của nhà cung cấp.

Hiện tại với các nhà cung cấp Internet tại Việt Nam, giá cước cáp quang đã về mức gần như tương đương với cable đồng. Việc triển khai lắp đặt cũng tương đối nhanh. Khi khách hàng thanh toán trước từ 6 đến 12 tháng đều có những khuyến mại áp dụng hoặc như FPT đã có chính sách thay cáp đồng sang cable quang miễn phí cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ.

Lắp Internet tại nhà: Cáp quang hay cáp đồng?
Bảng so sánh giá của các nhà cung cấp internet cable quang. Giá tham khảo trên trang chủ nhà cung cấp/tư vấn viên của các dịch vụ.

Như vậy chuyển sang cáp quang đối với hộ gia đình không phải là sự lãng phí mà còn mang lại nhiều hiệu quả hơn với một chi phí không chênh lệch quá nhiều.

Tuy nhiên, chất lượng Internet cáp quang thực tế có được như quảng cáo hay không vẫn là câu hỏi ngỏ mà nhiều người dùng quan tâm.

Thứ Ba, 31/03/2015 14:12
31 👨 1.514
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản