Google “lôi kéo” chủ sở hữu PC không thể nâng cấp lên Windows 11 chuyển sang sử dụng ChromeOS Flex

Trong vài tháng qua, Microsoft đã rất nỗ lực khuyến khích người dùng Windows 10 nâng cấp lên Windows 11 càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ không phải tất cả các PC đều đủ điều kiện để nâng cấp. Những hệ thống không đáp ứng yêu cầu về phần cứng sẽ vẫn ở phiên bản 10 và do đó sẽ không được cung cấp dịch vụ nữa, ngoại trừ các Bản cập nhật bảo mật mở rộng (ESU) trả phí.

Trước bối cảnh Microsoft sắp ngừng hỗ trợ Windows 10, trong khi Windows 11 lại có yêu cầu phần cứng “ngặt nghèo” khiến nhiều hệ thống PC cũ không thể nâng cấp, đang có một mối lo ngại lớn về lượng rác thải điện tử khổng lồ thải ra môi trường trong vài năm tới. Công ty nghiên cứu thị trường Canalys ước tính rằng sẽ có khoảng 240 triệu PC được đưa đến bãi rác sau tháng 10 năm 2025 - thời điểm Windows 10 chính thức kết thúc hỗ trợ (EOS).

Tuy nhiên, có một ông lớn công nghệ muốn sắm vai người dùng cứu giúp thế giới trước áp lục của hàng nghìn tấn rác thải điện tử, đó là Google. Gã khổng lồ Mountain View đang có kế hoạch “lôi kéo” chủ sở hữu các hệ thống PC không thể nâng cấp lên Windows 11 chuyển sang sử dụng ChromeOS Flex.

ChromeOS Flex được phát hành chính thức vào tháng 7 năm 2022 sau khi quá trình thử nghiệm bản alpha trong vài tháng cho kết quả tích cực. Hệ điều hành này được Google phát triển với định hướng trở thành một giải pháp thay thế hệ điều hành trên PC Windows và máy Mac thế hệ cũ, đã không còn được hỗ trợ phần phần mềm. Hiểu theo cách đơn giản, ChromeOS Flex có thể biến chiếc PC Windows hoặc Mac cũ của bạn thành Chromebook, nhưng không hoàn toàn là vậy. ChromeOS Flex có giao diện tương tự như ChromeOS, vì hệ điều hành được xây dựng trên cùng một cơ sở mã và bao gồm Google Assistant. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chạy Ứng dụng Android thì bạn không thể, sẽ có đôi chút khó khăn.

ChromeOS Flex về cơ bản là một hệ điều hành dựa trên đám mây cực kỳ gọn nhẹ nhẹ, có thể tải xuống miễn phí và được cập nhật bảo mật thường xuyên. Hệ điều hành này cũng có thể được tích hợp sẵn trong USB. Người dùng chỉ cần cắm vào thiết bị là chạy - mọi thứ sẽ được lưu trữ nền tảng đám mây của Google.

Google cũng tuyên bố ChromeOS Flex tiết kiệm năng lượng hơn khoảng 19% so với Windows. Vì có kích thước khá nhẹ nên Google tuyên bố việc làm quen và thao tác với hệ điều hành này nhìn chung sẽ dễ dàng hơn so với Windows.

Quá trình cài đặt ChromeOS Flex qua USB rất đơn giản, như bạn có thể thấy trong hình bên dưới:

Bạn nghĩ sao về hệ điều hành của Google? Hãy để lại ý kiến bình luận nhé!

Chủ Nhật, 25/02/2024 01:04
4,723 👨 7.217
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Anh Phạm
    Anh Phạm

    Không có ứng dụng Android thêm thì chrome os flex chỉ bỏ đi.

    Thích Phản hồi 14:54 16/02
    • Anh BA Số Đẹp
      Anh BA Số Đẹp

      đúng, ít ra window còn chạy đc giả lập

      Thích Phản hồi 12:25 24/02
❖ Chuyện công nghệ