Vì sao tất cả điện thoại tại Mỹ sẽ đồng loạt đổ chuông vào ngày 4/10?

Tại Mỹ, vào 14h20 ngày 4/10 (theo giờ địa phương), hàng loạt các thiết bị bao gồm điện thoại di động, TV, radio… sẽ đồng loạt nhận được thông điệp cảnh báo.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) và Cục Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) tiến hành thử nghiệm Hệ thống Cảnh báo Khẩn cấp Không dây (WEA) và Hệ thống Cảnh báo Khẩn cấp (EAS).

Thông báo khẩn cấp

EAS (Emergency Alert System) là hệ thống cảnh báo khẩn cấp sử dụng sóng vô tuyến, thông qua vệ tinh, đài phát thanh, truyền hình và các thiết bị điện tử khác để phát các thông báo khẩn cấp cho người dân tại Mỹ.

WEA (Wireless Emergency Alerts) là hệ thống cảnh báo khẩn cấp không dây được sử dụng để gửi cảnh báo về tình huống nguy hiểm và khẩn cấp như thiên tại, sự việc đe dọa an ninh quốc gia… cho người dân Mỹ qua điện thoại di động.

WEA phát trực tiếp thông điệp cảnh báo từ các trạm phát sóng di động đến các thiết bị di động trong khu vực bị ảnh hưởng. Đi kèm với nội dung là âm thanh đặc biệt và rung để thu hút sự chú ý của người dân.

FEMA và FCC tiến hành cuộc thử nghiệm trên phạm vi toàn nước Mỹ vào chiều ngày 4/10 để đảm bảo rằng hệ thống EAS và WEA vẫn hoạt động bình thường. Do vậy, vào chiều 4/10 điện thoại di động của người dân tại Mỹ sẽ đồng loạt đổ chuông và rung, kèm theo một tin nhắn bằng tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha với nội dung: "Đây là cuộc thử nghiệm Hệ thống Cảnh báo Khẩn cấp Không dây Quốc gia. Không cần phải hành động gì cả".

Ngoài ra, TV và radio cũng phát đi thông điệp này vào chiều 4/10 với nội dung tương tự. Khi đó, các chương trình truyền hình và radio đang được phát sóng sẽ tạm ngưng trong thời gian ngắn để hiển thị thông điệp cảnh báo thử nghiệm.

Quá trình thử nghiệm này của chính phủ Mỹ sẽ kéo dài trong vòng 30 phút. Phương pháp cảnh báo này khá hiệu quả để cảnh báo người dân về những tình huống khẩn cấp, đặc biệt là ở cấp độ quốc gia.

Thứ Tư, 04/10/2023 11:38
3,76 👨 3.836
0 Bình luận
Sắp xếp theo