Trung Quốc “bơm” thêm gần 2 tỷ USD đầu tư cho công ty sản xuất chip nhớ lớn nhất đất nước

Tham vọng thống trị ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc trong vài năm trở lại đây đang ngày càng trở nên rõ ràng. Bất chấp hàng loạt chính sách cấm vận từ Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang từng bước vượt khó và tiếp tục cho thấy nguồn lực tài chính dồi dào với liên tiếp các khoản đầu tư khổng lồ vào ngành công nghiệp nghiên cứu, sản xuất bán dẫn nội địa.

Quỹ đầu tư công nghiệp quốc gia về mạch tích hợp (National Integrated Circuit Industry Investment Fund) - một tổ chức thuộc chính phủ Trung Quốc - vừa cam kết tài trợ 12,9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,9 tỷ USD) cho Công ty công nghệ bộ nhớ Dương Tử (Yangtze Memory Technologies Company), đồng thời cũng là nhà sản xuất sản xuất chip nhớ nội địa lớn nhất nước. Khoản đầu tư này được ví như “liều thuốc” quý giá cho không chỉ YMTC, mà còn toàn bộ ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc trước sức ép ngày càng gia tăng từ các lệnh trừng phạt của Washinton.

YMTC có trụ sở chính tại tỉnh Hồ Bắc, và là công ty bán dẫn nội địa duy nhất được đánh giá có thể cạnh tranh với các tên tuổi hàng đầu thế giới như Samsung hay SK hynix. Tuy nhiên năm ngoái, công ty cũng bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại.

Công ty công nghệ bộ nhớ Dương Tử

Quy mô của khoản đầu tư cho thấy Trung Quốc một lần nữa quyết tâm tăng chi tiêu ngân sách cho ngành công nghiệp bán dẫn đang ngụp lặn trong khó khăn như thế nào, mà mục tiêu rõ ràng ở đây là cố gắng vượt qua các hạn chế của Hoa Kỳ, đồng thời đối phó với sự sụt giảm chuỗi cung ứng toàn cầu. Khoản đầu tư vào YMTC cũng là một trong những kế hoạch quan trọng nhất được thực hiện bởi các quỹ đầu tư thuộc sở hữu nhà nước trong vài tháng trở lại đây.

Trước đó trong năm 2022, giới chức Trung Quốc đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng trên diện rộng nhằm khắc phục tình trạng chậm tiến độ trong việc phát triển các giải pháp thay thế trong nước cho chip sản xuất ở nơi khác. Chiến dịch dẫn đến việc loại bỏ một số quan chức cấp cao và giám đốc điều hành trong ngành. Ngoài ra, chính sách Zero-COVID ở Trung Quốc cũng dẫn đến triển vọng tăng trưởng của ngành công nghiệp bán dẫn của quốc gia này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ở phía đối diện, sự trỗi dậy của ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc trong vài năm trở lại đây đã khiến Hoa Kỳ không thể ngồi yên. Chính quyền tổng thống Joe Biden đã áp đặt hàng loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với chip xử lý từ Trung Quốc, gây tác động đáng kể đến ngành công nghiệp bán dẫn của quốc gia này. Cùng với Mỹ, Hà Lan và Nhật Bản cũng đã thống nhất hạn chế cung cấp thiết bị sản xuất chip cho Trung Quốc.

Thứ Sáu, 17/03/2023 21:49
51 👨 236
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ