Trao đổi thông tin với Ubuntu

Cùng với sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của Internet, máy tính điện tử ngày càng được sử dụng phổ biến. Đối với người dùng đầu cuối (end user), máy tính đã trở thành một trong những phương tiện trao đổi thông tin hữu hiệu nhất.

Để máy tính trở thành phương tiện trao đổi thông tin, chúng ta cần có hệ điều hành cùng với những ứng dụng hỗ trợ. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn các bước cài đặt, cấu hình và sử dụng các ứng dụng chat, mail trên Ubuntu.

Giao tiếp với Skype

Skype là một ứng dụng miễn phí, sử dụng máy tính của bạn để giao tiếp với mọi người thông qua Internet. Với thao tác cài đặt và sử dụng dễ dàng, chiếm ít tài nguyên hệ thống, các phiên bản khác nhau dành cho các hệ điều hành Ubuntu, Microsoft Windows, Mac, Skype đang là một trong những phần mềm được rất nhiều người sử dụng chọn làm phương tiện giao tiếp cho mình. Các bước cài đặt và sử dụng như sau:

1. Download gói cài đặt từ Internet:

tthai@ubuntu:~$ sudo -i
Password:
root@ubuntu:~# wget http://www.skype.com/go/getskype-linux-ubuntu

Ghi chú: nếu không muốn sử dụng dòng lệnh, bạn có thể vào địa chỉ http://www.skype.com/download/skype/linux/, kích chọn Feisty Fawn (7.04) để download Skype 1.4 for Ubuntu 7.04.

Sau bước này, bạn có được file skype-debian_1.4.0.118-1_i386.deb trên máy tính của mình.

2. Gõ lệnh cài đặt Skype vào hệ thống:

root@ubuntu:~# dpkg -i skype-debian_1.4.0.118-1_i386.deb

3. Hệ thống sẽ thông báo một số thư viện còn thiếu là libqt4-core và libqt4-gui. Để khắc phục, bạn gõ lệnh:

root@ubuntu:~# apt-get install -f

Sau đó, chạy lại lệnh cài đặt:

root@ubuntu:~# dpkg -i skype-debian_1.4.0.118-1_i386.deb

Sau một vài phút, quá trình cài đặt sẽ hoàn thành. Bạn khởi động chương trình bằng cách vào menu Applications > Internet, chọn Skype để chạy chương trình. Trong màn hình Skype End User License Agreement, bấm nút Accept để đồng ý với những điều khoản do Skype đưa ra.

Trong màn hình Welcome to Skype, nhập tên đăng nhập và mật khẩu vào mục Skype NamePassword. Tiếp đến, bấm nút Sign in. Sau một vài giây, tài khoản của bạn sẽ đăng nhập vào Skype như hình dưới đây.

Mỗi khi muốn trao đổi với một người nào đó, bạn kích chuột phải vào tên của người đó và chọn Start Chat.

Để thay đổi các thiết lập mặc định của Skype, bạn kích chuột phải vào biểu tượng Skype trên khay hệ thống, chọn Options. Chẳng hạn, để mỗi lần nhấn đôi chuột vào tên một người, màn hình trao đổi sẽ hiện ra thay vì thực hiện một cuộc gọi (call), bạn thay đổi từ “Start a call” sang “Start a chat” ở mục General.

Khởi động Skype cùng Ubuntu

Nếu muốn Skype khởi động cùng Ubuntu, bạn vào menu System > Preferences > Sessions.

Tại cửa sổ Sessions, trên tab Startup Programs, nhấn nút New và nhập các thông số vào 02 mục NameCommand như hình bên dưới. Cần lưu ý rằng từ “skype” ở mục Command được nhập ở dạng chữ thường (lowercase).

Quản lý thư điện tử với Mozilla’s Thunderbird

Mozilla’s Thunderbird là ứng dụng mail mã nguồn mở, miễn phí và chạy đa nền được sử dụng phổ biến hiện nay. Với những tính năng gửi thư, nhận thư, sao lưu, phục hồi, tạo tập luật để lọc mail… Thunderbird có thể trở thành một giải pháp thay thế cho Microsoft Outlook. Dưới đây là các bước hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng mail này.

Cài đặt Thunderbird

1. Từ menu Applications, chọn Add/Remove…

2. Ở mục Show, bạn chọn All Open Source applications.

3. Ở panel bên trái, bạn chọn Internet.

4. Ở panel bên phải, bạn chọn Thunderbird Mail (Read and write your email).

5. Bấm nút OK, chọn Apply.

Hệ thống yêu cầu mật khẩu, bạn nhập mật khẩu của user đã tạo lúc cài đặt Ubuntu. Sau bước này, Ubuntu sẽ download và cài đặt Thunderbird. Cuối cùng, bạn bấm nút Close trên hộp thông báo Changes applied để hoàn thành thao tác cài đặt.

Cấu hình Thunderbird

Trước khi sử dụng, bạn cần thực hiện một số thao tác cấu hình cho hộp thư của mình. Các bước như sau:

1. Mở Thunderbird từ menu Applications > Internet > Thunderbird Mail.

2. Trong màn hình Import Wizard, bấm nút Next.

3. Trong màn hình New Account Setup, chọn Email account, bấm nút Next.

4. Trong màn hình Identity, nhập lần lượt tên và địa chỉ email của bạn vào mục 02 mục Your NameEmail Address, bấm nút Next.

5. Trong màn hình Server Information, chọn POP và nhập tên của Mail server vào 02 mục Incoming ServerOutgoing Server, bấm nút Next.

6. Trong màn hình User NamesAccount Name, chấp nhận các thông số mặc định và bấm nút Next. Khi màn hình Configurations xuất hiện, bấm nút Finish.

7. Khi màn hình Enter your password xuất hiện, nhập mật khẩu truy cập mail của bạn. Đến bước này, Thunderbird đã sẵn sàng cho việc trao đổi thông tin.

Tùy biến Thunderbird

Để Thunderbird làm việc theo sở thích của mình, bạn có thể thực hiện một số thao tác tùy biến. Các thao tác thường dùng được thực hiện hầu hết ở các chức năng Edit > Account Settings…, Edit > Preferences, Tools > Message Filters.

Chẳng hạn, nếu muốn thay đổi thời gian Thunderbird tự động nhận thư, bạn vào menu Edit > Account Settings…

Trong cửa sổ Account Settings, chọn Server Settings…

Tiếp theo, đánh dấu chọn vào các mục:

  • Check for new messages every 10 minutes. Với tùy chọn này, bạn có thể thay đổi thời gian hệ thống tự động gửi nhận thư, mặc định là 10 phút.
  • Automatically download new messages.

Nếu muốn lưu lại thư điện tử trên Mail server với một số ngày nhất định, bạn đánh dấu vào mục:

  • Leave messages on server
    • For at most 7 days. Với tùy chọn này, bạn có thể thay đổi thời gian hệ thống lưu trữ thư trên Mail server, mặc định là 07 ngày.

Cuối cùng, bấm nút OK để đồng ý với các thiết lập.

Nếu muốn lọc và phân bổ thư theo từng thể loại. Chẳng hạn, những thư từ trao đổi được lưu trữ về thư mục TraoDoi, bạn thực hiện như sau:

  • Trong cửa sổ chính của Thunderbird, kích chuột phải lên mục Local Folders, chọn New Folder… và nhập tên thư mục là: TraoDoi.
  • Vào menu Tools > Message Filters…Trong cửa sổ Message Filters, bấm nút New.
  • Ở mục Filter name: nhập tên của luật, ví dụ: TraoDoi.
  • Ở mục For incoming messages that, bạn nhập vào những điều kiện lọc.
  • Ở mục Perform these actions, bạn chọn thư mục TraoDoi đã tạo ở bước đầu.

Cuối cùng, bấm nút OK để đồng ý với các thiết lập.

Thực hiện tương tự với những luật khác.

Sau khi hoàn thành, đóng cửa sổ Message Filters. Từ lúc này, các thư đến sẽ được phân bổ vào những thư mục mà bạn đã thiết lập.

Kết luận: không chỉ dừng lại ở tính dễ dùng, Ubuntu cũng sẵn sàng cho những ứng dụng được người dùng quen thuộc. Với các thao tác cài đặt và cấu hình đơn giản, Skype, Thunderbird cùng Ubuntu sẽ giúp bạn có được một công cụ trao đổi thông tin hiệu quả.

-------------------------------------------------------------
Tô Thanh Hải - Email: tthai@huesoft.com.vn

Thứ Hai, 07/04/2008 13:44
31 👨 1.130
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp