Tim Cook có thể “thổi bay” Apple năm 2012 bằng cách nào?

Mặc dù chúng ta đều biết rằng Apple đang hoạt động rất mạnh mẽ nhưng công ty này không hoàn hảo. Chúng ta hãy cùng xem một số viễn cảnh mà nếu chúng xảy ra thật thì có thể sẽ khiến Apple đi xuống vào năm 2012.

Không giữ chân được nhân tài

Năm tiếp theo có lẽ sẽ là một trong những năm quan trọng nhất trong lịch sử của Apple. Đây sẽ là năm hoàn toàn không có Steve Jobs, Apple sẽ phải đối mặt với cạnh tranh khó khăn hơn bao giờ hết trong những mặt kinh doanh quan trọng nhất: máy tính bảng và smartphone; công ty có thể sẽ cho ra iPhone mới; và nó cũng được đồn đoán là sẽ cho ra mắt Apple TV vào năm tới.

Không giữ chân được nhân tài

Mặc dù Steve Jobs có tất cả những phẩm chất và yếu tố để dẫn Apple tới thành công, nhưng ông vẫn cần có sự giúp đỡ của các nhà thiết kế và các kỹ sư tài ba.

Không giữ chân được nhân tài
Jonathan Ive

Những người này cực kỳ trung thành với Jobs. Họ tin vào những gì ông nói, và những gì ông đã tạo ra ở Apple.

Tim Cook có đủ sức thuyết phục như Steve Jobs? E rằng là không. Vì vậy, ông sẽ có gặp khó khăn hơn để giữ những người này lại Apple. Ưu tiên số một của Tim Cook lúc này có lẽ là cố gắng để giữ lại những con người thông minh nhất, tốt nhất trên thế giới làm việc tại Apple.

Tung ra iPhone 4S II chứ không phải iPhone 6

Khách hàng của Apple đang mua iPhone 4S với tốc độ nhanh hơn so với những gì mà Apple đã làm cho họ. Vì vậy, rõ ràng là việc smartphone này có hình dáng không khác gì so với iPhone trước đó cũng không ảnh hưởng gì nhiều.

Vậy liệu Tim Cook có tiếp tục cho ra mắt một thiết bị có cùng thiết kế như vậy trong 3 năm nữa hay không? Có thể! Miễn là Apple vẫn nghĩ đây vẫn là chiếc điện thoại tuyệt nhất. Nhưng chắc hẳn người tiêu dùng sẽ ngán ngẩm nếu như Apple sẽ cho ra mắt những chiếc điện thoại giống y như nhau trong nhiều năm.

Cho ra mắt Apple TV chất lượng thấp

Không thể nói rằng Apple phải cho ra đời một chiếc Apple TV vì đang có quá nhiều đồn thổi về thiết bị này.

Trong năm nay, nhiều thông tin đã từng cho rằng Apple đã sẵn sàng cho ra một chiếc iPhone được thiết kế lại, nhưng sự thật không phải như vậy, Apple vẫn có ra mắt một chiếc iPhone 4S có thiết kế như iPhone 4. Nếu TV của Apple chưa sẵn sàng, thì tốt nhất là nó không nên xuất hiện, còn hơn là phải cố đưa ra một sản phẩm mờ nhạt.

Bổ nhiệm người phụ trách bán lẻ không phù hợp

Tim Cook có một lỗ hổng duy nhất trong đường dây điều hành đó là: Phó chủ tịch hoạt động bán lẻ. Kinh doanh bán lẻ của Apple đã trở thành một “sát thủ”, đem lại cho Apple sự cạnh tranh mà không có đối thủ nào có được, một nơi để xác định thương hiệu và phục vụ khách hàng. Bất cứ ai tiếp quản công việc này sẽ phải suy nghĩ về thế hệ tiếp theo của các cửa hàng Apple và làm thế nào để những cửa hàng này luôn mới.

Không cải tiến iCloud

Không giữ chân được nhân tài

iCloud là một sản phẩm quan trọng nhất của Apple được phát hành trong mười năm qua. Tuy nhiên, iCloud không cho phép người dùng tải trực tiếp nội dung video hoặc nhạc từ đám mây. Trên thực tế, về cơ bản iCloud chỉ là một dịch vụ đồng bộ hóa mà đáng lẽ nó có thể đem về nhiều tiện ích hơn thế. Hy vọng Apple sẽ nhận ra tiềm năng của iCloud trong tương lai. Một trong những lợi thế lớn của Google là các phần mềm trực tuyến như Gmail, Docs, Calendar, và lưu trữ trực tuyến. Phiên bản đầu tiên của iCloud vẫn còn một số yếu tố chưa thực sự đơn giản. Cook cần phải tiếp tục cải thiện iCloud để giữ cho các công ty cạnh tranh với Google.

Giữ nguyên iPad

iPad hiện đang là sản phẩm đứng đầu trên thị trường máy tính bảng, nhưng mọi chuyện có thể thay đổi trong năm 2012. Giá mới, mô hình mới, phần mềm tốt hơn, và có thể có thêm một phiên bản nhỏ hơn là tất cả những gì mà người dùng muốn Cook thực hiện với iPad.

Khiến cho người hâm mộ Apple thất vọng

Một trong những điều mà Apple đã làm rất tốt là quản lý sự kỳ vọng của công chúng bao gồm người tiêu dùng và nhà đầu tư.

Nó cho phép cả thế giới được bàn tán về những sản phẩm mới, và sau đó vào đúng thời điểm, công ty này rò rỉ một số thông tin nhất định về những sản phẩm sắp tới cho báo giới. Đây là một hành động rất tinh tế và khéo léo nhằm lôi kéo được sự tò mò và tập trung vào các sản phẩm của hãng, nhưng vẫn giữ được kiểm soát.

Liệu Tim Cook có làm được điều đó như Steve Jobs?

Để yên cho Android phát triển

Tại một số thời điểm, Apple đã bắt đầu bị Android chiếm một số thị phần. Có lẽ Tim Cook nên làm điều gì đó tốt hơn để thị phần của Apple trên thị trường smartphone tăng trưởng trở lại.

Cố gắng để trở thành Steve Jobs

Nhiều người cho rằng, nếu Tim Cook đang cố gắng trở thành Steve Jobs thì đó là sai lầm lớn nhất của ông. Ông ấy không phải là Jobs và vì vậy ông không cần tốn thời gian để trở thành Jobs.

Thứ Sáu, 23/12/2011 11:30
51 👨 399
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp