Microsoft sẽ sớm chặn các giải pháp thay thế trình duyệt mặc định trên Windows 11 từ bên thứ ba

Để mà so sánh giữa Windows 10 và Windows 11, phiên bản hệ điều hành mới đã được Microsoft chăm chút khá kỹ lưỡng, với vô số thay đổi về giao diện tổng thể và trải nghiệm người dùng. Thế nhưng, trong khi một vài thay đổi nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng người dùng, thì một số khác lại không được như vậy.

Đơn cử, việc cài đặt ứng dụng trình duyệt mặc định trên Windows 11 là một trong những trải nghiệm gây khó chịu nhất. Trên Windows 10, việc thay đổi trình duyệt web mặc định trên hệ thống rất dễ dàng và nhanh chóng với chỉ một vài cú nhấp chuột.

Tuy nhiên đối với Windows 11, Microsoft đã không ngại công khai ý định “ép buộc” người dùng sử dụng trình duyệt Edge của mình, bằng cách tích hợp nó sâu hơn vào hệ điều hành cũng như biến việc thay đổi trình duyệt web mặc định trên hệ thống trở nên khó khăn hơn nhiều.

Và ngay cả khi bạn chấp nhận sự khó chịu đó và quyết tâm chuyển sang một trình duyệt mặc định khác, Microsoft có vẻ như vẫn chưa hài lòng. Công ty Redmond sẽ sớm chặn tất cả các giải pháp thay thế trình duyệt mặc định trên Windows 11 trong thời gian tới.

Microsoft Edge

Trong một bài đăng trên blog (h/t Thurrott), kỹ sư Daniel Aleksandersen, nhà sáng lập EdgeDeflector cho biết các bản Windows 11 Insider Preview mới nhất sẽ ngăn chặn triệt để quy trình thay đổi trình duyệt mặc định trên Windows 11, cũng như hạn chế sự can thiệp của các công cụ bên thứ ba vào quy trình đó:

“Đã có một số thay đổi bất thường giữa các bản build Windows 11 22483 và 22494 (cả bản build Windows Insider Preview). Cụ thể, sẽ có những tinh chỉnh từ phía Microsoft đối với giao thức và liên kết tệp/hệ thống ứng dụng mặc định trên Windows. Điều này có thể khiến việc thay đổi trình duyệt mặc định trên hệ thống bằng các ứng dụng như EdgeDeflector bị vô hiệu hóa".

Hiện tại, có một số công cụ bên thứ ba có thể giúp chặn các yêu cầu URL cấp hệ điều hành buộc người dùng phải sử dụng Microsoft Edge. Đây có thể coi là một biện pháp “lách luật” để không phải sử dụng Edge như trình duyệt web mặc định. Chẳng hạn, EdgeDeflector là một ứng dụng chặn các liên kết microsoft-edge:// - được tìm thấy trên các shell Windows 10 và 11 cũng như nhiều ứng dụng Microsoft khác - và chuyển hướng chúng đến các liên kết https:// thông thường mở trong trình duyệt web mặc định của bạn. Microsoft sử dụng những liên kết này thay vì các liên kết web thông thường để buộc người dùng mở chúng trong trình duyệt web Edge của họ.

"Windows 10 và 11 sẽ không còn quan tâm đến cài đặt trình duyệt web mặc định nữa, điều này chắc chắn sẽ khiến nhiều người dùng vô cùng khó chịu”, Aleksandersen cho biết.

Hiện tại, thay đổi này nằm trong các bản build Insider 22483 và 22494, vì vậy thời gian để những thay đổi này chính thức được áp dụng sẽ không còn xa. Tất nhiên, Microsoft có thể thay đổi quyết định nếu phải nhận quá nhiều ý kiến phản đối từ cộng đồng người dùng. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Sáu, 19/11/2021 21:46
4,52 👨 2.239
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ