Cách kiểm tra máy tính cũ của bạn có chạy được phiên bản Windows 11 24H2 không

Windows 11 dự kiến sẽ nhận được hai bản cập nhật lớn đáng chú ý trong năm nay. Đầu tiên là bản cập nhật "Moment 5" với một số cải tiến sẽ ra mắt vào cuối tháng 2 hoặc tháng 3. Sau đó sẽ là một bản cập nhật tính năng lớn hơn, nhiều khả năng sẽ được phát hành vào nửa cuối năm 2024.

Các bản build preview Windows 11 gần đây được cho là có chứa một thay đổi trong tập lệnh CPU bắt buộc, khiến các bộ xử lý vốn không được hỗ trợ về mặt vật lý sẽ không có khả năng chạy Windows 11 phiên bản 24H2, và sẽ khiến hệ điều hành gặp lỗi khi cố khởi động. Nếu bạn đang sở hữu một chiếc cũ và dự định nâng cấp lên phiên bản Windows 1124H2, thì đây là cách kiểm tra xem hệ thống có đáp ứng được những yêu cầu cần thiết hay không. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc chạy hệ điều hành hiện đại trên những bộ xử lý quá cũ rất có thể sẽ mang lại trải nghiệm không thực sự tốt, cho dù chúng có được hỗ trợ đi chăng nữa.

Cách kiểm tra máy tính có chạy được phiên bản Windows 11 24H2 không

Tùy chọn 1: Sử dụng CPU-Z

CPU-Z là một phần mềm miễn phí, chạy trên hệ điều hành Windows để thu thập những thông tin phần cứng chính của máy tính: Thông tin chi tiết về CPU, mainboard, chipset, loại bộ nhớ, size, timing, SPD, đo lường tần số bên trong của mỗi lõi và tần số bộ nhớ trong thời gian thực. Do đó, CPU-Z cũng có thể hiển thị thông tin cho biết máy tính của bạn có thể chạy phiên bản Windows 11 24H2 không.

Đầu tiên, bạn download CPU-Z từ trang web chính thức của CPUID, chạy phần mềm và bấm chọn mục Instruction. Hãy tìm thông số SSE4A nếu bạn sử dụng bộ xử lý AMD và SSE4.2 nếu bạn sử dụng chip Intel cũ. Nếu các thông số này có hiển thị, đồng nghĩa CPU có hỗ trợ phiên bản Windows 11 24H2 và ngược lại.

Tùy chọn 2: Kiểm tra trên web

Điều hướng tới Settings > System > About và tích chọn mục "Processor". Nếu bạn sử dụng Intel, hãy truy cập trang web NÀY và tìm model bộ xử lý mà hệ thống đang chạy. Kiểm tra mục "Instruction Set Extension" và thông số SSE4.2 được đề cập đến.

Kiểm tra trên web

AMD không cung cấp một website chuyên biệt để bạn có thể tìm thấy thông số kỹ thuật của mọi con chip mà công ty từng phát hành. Do đó, có thể sử dụng các trang web của bên thứ ba để theo dõi CPU, như TechPowerUP. Tìm SSE4A trong danh sách các thông số được hỗ trợ hoặc phần mở rộng hướng dẫn.

Tùy chọn 3: Sử dụng ứng dụng bên thứ ba

Cộng đồng đam mê Windows trên Github đã tạo ra một số ứng dụng có thể cho phép bạn kiểm tra xem máy tính của mình có chạy được một phiên bản hệ điều hành mới nào đó không. Tiện ích mã nguồn mở này có cái tên là WhyNotWinAI, có thể cho bạn biết liệu chip của bạn có hỗ trợ lệnh POPCNT hay không. Bạn có thể tải xuống miễn phí từ GitHub. Tìm dòng "CPU supports POPCNT instruction".

Sử dụng ứng dụng bên thứ ba

Chúc bạn thực hiện thành công!

Chủ Nhật, 25/02/2024 01:00
3,315 👨 3.888
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ