4 lý do nên sử dụng Claude 3 thay vì ChatGPT

Trong không gian chatbot AI, ChatGPT đã trở thành người dẫn đầu không thể tranh cãi kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2022. Tuy nhiên, với việc phát hành Claude 3, ngày càng có vẻ như ChatGPT sẽ mất đi danh hiệu đó. Dưới đây là 4 lý do bạn nên cân nhắc chuyển từ ChatGPT sang Claude.

1. Claude giỏi viết sáng tạo hơn

Bên cạnh các bài tập khoa học không thường xuyên, những nhiệm vụ lập trình và các game vui nhộn, một trong những trường hợp sử dụng phổ biến nhất của chatbot AI là viết sáng tạo. Hầu hết người dùng sử dụng chatbot AI để giúp soạn thảo email, thư xin việc, sơ yếu lý lịch, bài viết hoặc lời bài hát - về cơ bản là một bài viết sáng tạo này hay bài viết khác. Mặc dù ChatGPT rõ ràng là lựa chọn được ưa chuộng chủ yếu nhờ vào thương hiệu và mức độ công khai của nó, nhưng Claude đã liên tục mang lại kết quả vượt trội ngay cả trong các phiên bản chatbot AI trước đó. Nhưng nó không chỉ là cung cấp kết quả hàng đầu. Claude, đặc biệt được hỗ trợ bởi mô hình Claude 3 mới nhất, vượt trội hơn ChatGPT trong nhiều nhiệm vụ viết sáng tạo.

Là người đã liên tục sử dụng cả hai chatbot kể từ khi ra mắt, Claude, mặc dù không nhất thiết phải là mô hình tốt hơn về tổng thể, nhưng lại giỏi hơn đáng kể trong việc tạo ra các bài viết bắt chước "sự sáng tạo và không hoàn hảo" của con người tốt hơn. Khi đưa cả hai chatbot vào thử nghiệm, các bài viết của ChatGPT, mặc dù đúng về mặt ngữ pháp nhưng lại chứa đầy những dấu hiệu nhận biết về một tác phẩm do AI viết. Các bài viết của Claude đọc tự nhiên và có tính nhân văn hơn. Mặc dù không hoàn hảo nhưng chúng có khả năng hấp dẫn và sáng tạo hơn.

ChatGPT thường xuyên sử dụng quá nhiều lời sáo rỗng và những lựa chọn từ có thể đoán trước được. Yêu cầu ChatGPT viết về một số chủ đề kinh doanh và rất có thể bạn sẽ thấy những từ như "Trong môi trường kinh doanh ngày nay", "Trong lịch sử gần đây" và "Trong bối cảnh kỹ thuật số có nhịp độ nhanh" ở các đoạn bắt đầu.

Đưa lý thuyết vào thử nghiệm, nó đúng như dự đoán. ChatGPT (GPT-3.5 và GPT-4) đã sử dụng phần giới thiệu sáo rỗng ở 5/5 thử nghiệm. Đây là 3 mẫu đầu tiên:

Mẫu 1:

Mẫu 2:

Mẫu 3:

Mặt khác, Claude đã tạo ra các kết quả khác nhau 4 lần trong số 5 lần thử, tránh những lời sáo rỗng trong lần thử đầu tiên:

Claude thoát khỏi ví dụ viết sáo rỗng
Claude thoát khỏi ví dụ viết sáo rỗng

Bên cạnh những lời sáo rỗng, ChatGPT có xu hướng sử dụng rời rạc các từ nối như "trong kết luận", "kết quả là" và xu hướng nhấn mạnh không cần thiết khi những từ nhấn mạnh như "không thể tranh cãi, phê phán, không thể nghi ngờ, phải" v.v..., nhiều hơn Claude 3.

Nhưng bên cạnh những sai sót này, các bài viết từ mỗi chatbot có âm điệu như thế nào theo quan điểm tổng thể?

Để bắt đầu so sánh, tác giả bài viết đã yêu cầu cả hai chatbot tạo ra lời bài hát rap có vần điệu về chủ đề “coconut to wealth”. Claude có vẻ là lựa chọn tốt hơn.

Đây là ý kiến của ChatGPT:

Coconut to wealth do ChatGPT viết lời bài hát ví dụ

Và đây là quan điểm của Claude:

Coconut to wealth do Claude viết lời bài hát ví dụ

Những người đầu tiên sử dụng ChatGPT có thể có sở thích sâu sắc đối với chatbot AI này, nhưng khi nói đến việc viết sáng tạo, ChatGPT có một số việc cần phải bắt kịp trong nhiều lĩnh vực.

2. Claude cung cấp đa phương thức miễn phí

Trang chủ của Claude AI
Trang chủ của Claude AI

Ngoài chatbot AI Gemini của Google, hầu như không có chatbot AI lớn nào trên thị trường cung cấp miễn phí các tính năng đa phương thức của Claude. Với phiên bản ChatGPT miễn phí, tất cả những gì bạn nhận được là khả năng tạo văn bản. Không upload file để phân tích, không xử lý hình ảnh! Mặt khác, Claude cung cấp các tính năng cao cấp này ở cấp độ miễn phí. Vì vậy, bạn có thể sử dụng lời nhắc bằng hình ảnh hoặc upload file lên để phân tích trên chatbot miễn phí nếu bạn sử dụng phiên bản beta miễn phí của bot.

3. Cửa sổ ngữ cảnh lớn hơn

Cửa sổ ngữ cảnh là giới hạn dữ liệu văn bản mà chatbot AI có thể xử lý ngay lập tức. Hãy nghĩ về nó như số lượng thứ bạn có thể lưu giữ trong trí nhớ (và có thể nhớ lại) cùng một lúc.

Tùy thuộc vào phiên bản ChatGPT bạn sử dụng, bạn sẽ nhận được bất kỳ cửa sổ ngữ cảnh nào trong khoảng 4k, 8k, 16k, 32k và 128k. Để rõ ràng, cửa sổ ngữ cảnh 4k có thể chứa khoảng 3.000 từ, trong khi cửa sổ 32k có thể chứa khoảng 24.000 từ. Với tùy chọn ChatGPT miễn phí, bạn nhận được giới hạn thấp nhất của các tùy chọn cửa sổ ngữ cảnh (4k hoặc 8k), nghĩa là một vài trang văn bản. Bạn có thể truy cập các tùy chọn 16k và có thể là 32k trên các gói ChatGPT Plus hoặc Team, trong khi cửa sổ ngữ cảnh 128k dường như là phần dự trữ độc quyền của các gói ChatGPT Enterprise.

Trong khi đó, Claude có cửa sổ ngữ cảnh 200k trên các gói miễn phí và gói trả phí - một cải tiến đáng kể so với cửa sổ ngữ cảnh 4k hoặc 8k của ChatGPT.

Tại sao điều này lại quan trọng? Cửa sổ ngữ cảnh càng lớn thì bạn càng có thể xử lý nhiều dữ liệu văn bản cùng một lúc mà không cần chatbot AI xử lý mọi thứ. Cửa sổ ngữ cảnh 200k của Claude tương đương với khoảng 150.000 từ.

Về mặt lý thuyết, điều đó có nghĩa là bạn có thể xử lý đồng thời 150.000 từ với Claude, trong khi ChatGPT có thể giới hạn cho bạn 24.000 từ ngay cả ở cấp cao cấp. Bạn thấy không? Sự khác biệt giống như ngày và đêm – ít nhất là trên lý thuyết.

4. Thêm message mỗi giờ

Giới hạn có thể là một điều phiền toái. Bạn đang ở giữa một phiên làm việc thú vị, và nhận được thông báo rằng bạn đã đạt đến giới hạn và phải đợi (đôi khi hàng giờ!) để được reset. Đó là "quả bom tấn" giết chết niềm vui to lớn và có thể khiến công việc của bạn bị gián đoạn hàng giờ. Tuy nhiên, điều này xảy ra cả trên ChatGPT và Claude, vì vậy nó hoàn toàn có cơ sở.

ChatGPT cung cấp 40 message mỗi 3 giờ trong gói Plus, trong khi Claude cung cấp 100 message mỗi 8 giờ. Nếu tính toán kỹ, giới hạn message của ChatGPT sẽ tốt hơn một chút so với Claude. Nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa.

OpenAI tự động điều chỉnh giới hạn sử dụng của bạn. Điều này có nghĩa là giới hạn bạn nhìn thấy không phải là giới hạn bạn luôn nhận được. Nó phụ thuộc vào nhu cầu, theo OpenAI. Mặt khác, mặc dù có giới hạn sử dụng thấp hơn một chút, nhưng Claude thực sự có thể tự do hơn với các giới hạn tùy thuộc vào lượng văn bản bạn sử dụng cho mỗi message.

Vì vậy, chẳng hạn, nếu bạn gửi khoảng 2.000 từ (khoảng 200 câu tiếng Anh, mỗi câu từ 15–25 từ), bạn sẽ có thể nhận được "ít nhất" 100 message trong giới hạn 8 giờ. Hai nghìn từ cho mỗi lời nhắc là một con số hào phóng; chỉ một số ít người có thể nói được nhiều lời như vậy khi thực hiện những lời nhắc cơ bản. Nếu bạn sử dụng số lượng từ ít hơn cho mỗi lời nhắc, về mặt lý thuyết, bạn sẽ có thể nhận được số lượng message mỗi giờ lớn hơn.

Vì vậy, mặc dù bề ngoài ChatGPT có vẻ rộng rãi hơn nếu bạn sử dụng cả hai chatbot hàng ngày, nhưng Claude dường như là lựa chọn hào phóng hơn, dù không phải lúc nào cũng vậy.

Những người dùng đầu tiên có thể có tình cảm gắn bó với ChatGPT, nhưng Claude đang ngày càng là một thế lực đáng gờm. Khi bối cảnh AI tiếp tục phát triển, sẽ rất thú vị khi thấy những gã khổng lồ AI đàm thoại này vươn lên những tầm cao mới, cuối cùng mang lại lợi ích cho người dùng bằng các chatbot ngày càng cải tiến và có khả năng cao hơn. Tương lai của các tương tác được hỗ trợ bởi AI chưa bao giờ thú vị hơn thế.

Thứ Ba, 26/03/2024 11:08
4,68 👨 7.287
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trang Đặng
    Trang Đặng

    Nhưng rất tiếc claude ko thể sử dụng ở Việt Nam

    Thích Phản hồi 09:01 27/03
    • Tú Nguyễn
      Tú Nguyễn

      Được mà. Mới đăng ký bằng sđt vn xong

      Thích Phản hồi 13:57 27/03
    • Trung Quốc
      Trung Quốc

      @Tú Nguyễn cho mk hỏi là tải về hay sao vậy ạ 

      Thích Phản hồi 21:33 27/03
❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)