Drone sử dụng wifi có thể ‘nhìn xuyên tường’, xác định được vị trí tất cả các thiết bị dùng chung wifi

Wi-Peep là một loại thiết bị bay không người lái ‘nhìn xuyên tường’ được phát triển bởi một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Waterloo (UW) ở Canada.

Khi bay sát một tòa nhà, Wi-Peep có thể kết nối với mạng thiết bị Wi-Fi của cư dân để xác định và định vị tất cả những thiết bị hỗ trợ Wi-Fi bên trong chỉ trong vài giây. Thiết bị được chế tạo bằng cách sử dụng một thiết bị bay không người lái thương mại với giá 20 đô la Canada.

Thiết bị này khai thác những lỗ hổng bảo mật trong chuẩn không dây IEEE 802.11 và sử dụng kỹ thuật mang tên ToF để phân tích dữ liệu tự động phản hồi các luồng liên lạc từ bất kỳ thiết bị nào trong phạm vi phủ sóng dù mạng Wi-Fi đó đã được bảo vệ bằng mật khẩu.

Wi-Peep sẽ gửi các tín hiệu ToF đến một thiết bị dùng wifi và sau đó đo thời gian phản hồi trên mỗi gói dữ liệu. Điều này cho phép nó có thể xác định vị trí của thiết bị đó trong vòng 1 mét.

Wi-Peep gắn trên một thiết bị bay không người lái nhỏ gọn. Ảnh: Gizmodo.
Wi-Peep gắn trên một thiết bị bay không người lái nhỏ gọn. Ảnh: Gizmodo.

TS Ali Abedi, nhà nghiên cứu khoa học máy tính tại UW cho biết, sử dụng công nghệ tương tự, người dùng có thể theo dõi vị trí của điện thoại hoặc đồng hồ thông minh của nhân viên bảo vệ bên trong ngân hàng để biết chuyển động của đối tượng. Tương tự như vậy, kẻ xấu cũng có thể thông qua các thiết bị thông minh trong nhà để xác định đối tượng và mục tiêu để ăn cắp khi mọi người vắng nhà.

Ngoài ra, thiết bị bay không người lái “nhìn xuyên tường” dễ sử dụng và điều khiển từ xa nên khó có khả năng bị phát hiện.

Thiết bị Wi-Peep sẽ nhanh chóng xác định vị trí thiết bị dùng wifi sử dụng giao thức IEEE 802.11. Ảnh: newatlas
Thiết bị Wi-Peep sẽ nhanh chóng xác định vị trí thiết bị dùng wifi sử dụng giao thức IEEE 802.11. Ảnh: newatlas

Abedi nói, ngay khi lỗ hổng trong chuẩn không dây IEEE 802.11 được phát hiện, họ đã cho rằng kịch bản tấn công trên có thể xảy ra. Vì vậy, họ đã chế tạo Wi-Peep để kiểm chứng và kết quả cho thấy bất kỳ ai có chuyên môn phù hợp đều có thể dễ dàng tạo ra một thiết bị tương tự.

Abedi chia sẻ thêm rằng, chỉ cần sửa lỗ hổng để thiết bị Wifi không phản hồi với đối tượng lạ là có thể tránh được nguy cơ bị theo dõi.

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này sẽ cung cấp thông tin để thiết kế của các giao thức thế hệ tiếp theo. Có thể sử dụng một biến thể nhân tạo trong chip wifi khiến thời gian phản hồi của thiết bị thay đổi ngẫu nhiên. Điều này sẽ khiến các thiết bị như Wi-Peep sẽ không thể xác định được vị trí của thiết bị hỗ trợ wifi.

Chủ Nhật, 13/11/2022 06:15
52 👨 1.070
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ