Microsoft muốn người dùng nắm rõ tại sao CPU cũ không thể chạy Windows 11

Microsoft đã phát hành một bản dựng Insider lớn - Build 26052 - vào đầu tuần này trên cả hai kênh Dev và Canary. Đây cũng là bản build Windows 11 24H2 đầu tiên, và có vẻ như Microsoft đang thực hiện một thay đổi khá thú vị về cách thức hỗ trợ kiến trúc tập lệnh CPU (ISA) trên phiên bản Windows 11 thế hệ tiếp theo. Trong đó, nổi bật nhất phải kể tới việc thông số "POPCNT" của SSE4 là yêu cầu bắt buộc để chạy Windows 11. Khi người dùng cố gắng khởi động vào Windows 11 24H2 trên hệ thống được chạy bởi bộ xử lý không đáp ứng khả năng hỗ trợ POPCNT, PC sẽ không khởi động được.

Do đó, có vẻ như người dùng chạy bộ xử lý cũ sẽ không thể bỏ qua các yêu cầu hệ thống của Windows 11 24H2 nữa. Điều này xác nhận thêm sự cần thiết của hướng dẫn CPU POPCNT. Khi người dùng cố gắng cài đặt Windows 11 build 26058, file Setup sẽ đưa ra thông báo có nội dung "This PC's processor doesn't support a critical feature (PopCnt)” (tạm dịch: Bộ xử lý của PC này không hỗ trợ một tính năng quan trọng (PopCnt)", như có thể thấy trong ảnh chụp màn hình bên dưới.

Điều này tương tự như khi quy trình thiết lập Windows trước đây có một công đoạn kiểm tra xem bit NX (Never eXecute), PAE (Physical Address Extension) có được bật hay không, hoặc nếu có lệnh SSE2 thì việc nâng cấp sẽ bị chặn. Do đó, những thứ PC chạy bộ xử lý cũ như Intel Core 2 Quad, giống như trong ảnh chụp màn hình ở trên,vốn về bản chất hoàn toàn có khả năng chạy Windows 11 cơ bản, sẽ không được hỗ trợ. Microsoft dường như đang muốn đưa hướng dẫn "POPCNT" trở thành một yêu cầu trên Windows 11 24H2. Rõ ràng, những CPU không có nó sẽ không khởi động được vào Windows.

Lệnh POPCNT, viết tắt của “population count”, giúp đếm số lượng 1 trong biểu diễn nhị phân. AMD giới thiệu lệnh này vào năm 2006-2007 với kiến trúc Barcelona, ​​là lõi tứ thực sự đầu tiên trong ngành x86. Intel đã thêm nó sau đó với Nehalem (SKU dòng Core i thế hệ đầu tiên). Không rõ tại sao Microsoft lại bắt buộc CPU phải hỗ trợ POPCNT, nhưng có lẽ một số tính năng nhất định trong phiên bản Windows sắp tới sẽ yêu cầu nó.

Thứ Năm, 29/02/2024 01:10
4,111 👨 8.328
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ