Chip lượng tử đầu tiên của Iran chỉ là bo mạch 600USD trên Amazon

Vào đầu tháng 6, Iran tuyên bố tạo thành công mạch xử lý lượng tử đầu tiên phục vụ hoạt động quân sự gây tiếng vang lớn. Chuẩn đô đốc Habibollah Sayyari của Iran cũng có mặt tại buổi ra mắt. Tuy nhiên, chip lượng tử của Iran sau đó bị phát hiện chỉ là bo mạch 600 USD có thể mua trên Amazon.

Iran ra mắt chip lượng tử đầu tiên

Chip lượng tử đầu tiên của Iran được giới thiệu có thiết kế bắt mắt, một phần mạ vàng do Đại học Imam Khomeini International (IKIU) phát triển. Chip được phát triển để xử lý các tình huống đánh lừa trong hệ thống định vị tàu trên mặt nước bằng thuật toán.

Tuy nhiên, những người theo dõi sự kiện nhanh chóng nhận ra bo mạch mới của Iran khá giống với sản phẩm có tên FPGA dựa trên chip ARM được bán trên Amazon có giá 589 USD. Trên Twitter, Gabriel Noronha, cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ về Iran, cũng chia sẻ bài đăng về phát hiện bộ xử lý lượng tử này thực chất là bo mạch FPGA.

Bo mạch FPGA bán trên Amazon.
Bo mạch FPGA bán trên Amazon.

Lúc này, đại diện IKIU nói với Tasnim News, bo mạch không phải chip lượng tử, do truyền thông đã truyền tải sai thông điệp trong buổi ra mắt. Đồng thời nhấn mạnh, Iran thực sự đang phát triển điện toán lượng tử để hỗ trợ cho các nhiệm vụ của lực lượng vũ trang.

Theo một số chuyên gia, bo mạch FPGA chủ yếu được sử dụng để phát triển Android/Linux, điều khiển motor, xử lý video. Máy tính lượng tử cũng sử dụng bo mạch này cho một số thành phần trong các cơ chế kiểm soát lượng tử để thu hẹp khoảng cách giữa điện toán tiêu chuẩn và điện toán lượng tử. Tuy nhiên, loại bo mạch này không được sử dụng cho các cỗ máy lượng tử.

Chủ Nhật, 16/07/2023 06:58
31 👨 1.392
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ