Asus trình làng mẫu PC nhỏ gọn giống Raspberry Pi, sử dụng CPU ARM

Không khó để chỉ ra một số lý do khiến những máy tính Raspberry Pi trở nên phổ biến trên toàn thế giới: Chúng nhỏ gọn, kết cấu đơn giản, rẻ tiền, tiêu thụ ít năng lượng và (hầu hết) đều dễ sử dụng. ASUS đương hiểu điều đó và đang tung ra thị trường một mẫu máy tính mini lấy cảm hứng từ những chiếc Raspberry Pi, mặc dù không thực sự là một sản phẩm tiêu dùng hướng đến số đông.

Theo đó, ASUS vừa chính thức giới thiệu Tinker Board 3N, một mẫu máy tính bo mạch đơn dựa trên ARM. Mặc dù không nhỏ bằng Raspberry Pi, nhưng Tinker Board 3N vẫn có kích thước ấn tượng và hỗ trợ nhiều tùy chọn và cổng kết nối. Thiết bị đi kèm với CPU Rockchip RK3568 lõi tứ, RAM lên đến 8GB và bộ nhớ eMMC 64GB — người dùng cũng có tùy chọn mua phiên bản không bộ nhớ nếu muốn.

ASUS Tinker Board 3N
ASUS Tinker Board 3N

Tuy là một bo mạch ARM, nhưng Tinker Board 3N lại sở hữu khả năng mở rộng đáng ngạc nhiên, với hai khe cắm m.2 cùng hỗ trợ cho các mô-đun Wi-Fi và SSD, cũng như một khe cắm thẻ nhớ microSD. Khá đáng tiếng khi RAM bị hàn chết trên bo mạch, những về cơ bản đó là điều bình thường bởi khả năng nâng cấp không thực sự là một ưu tiên lớn đối với các loại thiết bị dạng này, và càng khó thực hiện hơn với kiến trúc ARM bo mạch đơn.

Tinker Board 3N có kích thước khoảng 100mm x 100mm. Nó nhỏ hơn một chút so với bo mạch chủ Mini ITX, có kích thước 170mm x 170mm và không thực sự phù hợp với bất kỳ tiêu chuẩn kích thước ATX nào. Như đã đề cập, Raspberry Pi vẫn nhỏ hơn và do đó sẽ linh hoạt hơn đối với một số trường hợp sử dụng. Đổi lại, bạn sẽ không thể mong đợi sự đa dạng về khả năng hỗ trợ nhiều tùy chọn I/O trên Pi. Nên nhớ Tinker Board 3N bao gồm cổng HDMI, một Cổng USB-C và hai cổng Ethernet.

Về phần mềm, ASUS cho biết người dùng sẽ có thể nâng cấp lên Android 12 và Debian 11 trên bo mạch này. Ngoài ra, các bản phân phối Linux phổ biến khác cũng có thể cài đặt được.

Thứ Bảy, 12/08/2023 15:58
3,34 👨 3.427
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ