Apple biện minh việc bán máy Mac chỉ có 8GB RAM 

Apple đã ngừng sản xuất mẫu MacBook Pro 13 inch và thay thế bằng MacBook Pro 14 inch đắt tiền hơn với màn hình mini-LED. Nhìn chung, sản phẩm mới được đánh giá cao về những thay đổi trong thiết kế và trang bị phần cứng tương đối mạnh mẽ - ngoại trừ RAM - vì Apple chỉ cung cấp 8GB dung lượng bộ nhớ trên biến thể cơ bản.

Điều này đã khiến Táo Khuyết chịu nhiều chỉ trích bởi mức dung lượng RAM chỉ 8GB trên một chiếc máy tính xách tay trị giá 1.600 USD rõ ràng là không hợp lý. Đáp lại, công ty tuyên bố hiệu suất RAM 8GB trên MacBook Pro 14 inch thậm chí còn tương đương với 16GB trên các máy tính đối thủ. Tuy nhiên, các thử nghiệm thực tế gần đây cho thấy hiệu năng của MacBook Pro M3 với RAM 8GB thua xa biến thể 16GB RAM.

MacBook Pro M3 với RAM 8GB chậm hơn đáng kể so với biến thể 16GB

MacBook Pro M3 14 inch cơ bản có giá 1.599 USD trước thuế (tại thị trường Hoa Kỳ). Phiên bản này sở hữu phần cứng bên trong tương đương với MacBook Air, điều này phần nào làm giảm giá trị của thương hiệu 'Pro'. Ngoài ra, trong một thử nghiệm mới do Max Tech thực hiện, YouTuber Vadim Yuryev đã đưa MacBook Pro M3 14 inch qua một loạt các tình huống sử dụng thực tế. Kết quả cho thấy MacBook Pro M3 8GB chậm hơn tới 4 lần so với biến thể 16GB.

Theo đó, MacBook Pro M3 với RAM 8GB chậm hơn đáng kể so với biến thể 16GB khi thực hiện khối lượng công việc nặng, bao gồm chỉnh sửa và kết xuất ProRes. Trong bài đánh giá Cinebench, hiệu suất của model 8GB bị thua hai chữ số so với model 16GB. Biến thể 8GB tiêu tốn khoảng thời gian lâu hơn gấp 5 lần so với model 16GB để hoàn thành tác vụ ghép ảnh trong Photoshop. Ngoài ra, MacBook Pro M3 8GB cũng mất thời gian lâu hơn gấp 5 lần để xuất file phương tiện trong Final Cut Pro và Adobe Lightroom Classis.

Các thử nghiệm được tiến hành trong những tình huống đa nhiệm điển hình với nhiều tab khác nhau được mở như email, bảng tính, video YouTube, v.v. Trong thử nghiệm tác vụ đơn lẻ, khoảng cách về hiệu năng không quá lớn nhưng model 8GB vẫn bị ảnh hưởng khá nhiều. Yuryev báo cáo rằng MacBook Pro M3 với RAM 8GB cũng gặp sự cố trong quá trình kết xuất Blender và xuất Final Cut ở một giai đoạn trong đa nhiệm thông thường.

Đặc biệt Yuryev cũng chỉ ra rằng khả năng tăng tốc raytracing của Blender không khả dụng với MacBook Pro 8GB, nhưng lại có thể thực hiện được trên model 16GB. Điều này cho thấy rằng giới hạn phần cứng đã ngăn không cho lõi GPU phát huy tác dụng đối với một số tính năng phần mềm cụ thể. Bạn có thể xem video dưới đây để biết thêm chi tiết.

Nhìn chung, sự khác biệt về hiệu năng giữa các biến thể RAM 8GB và 16GB của MacBook Pro M3 là thực sự đáng kể, và Apple đã không đưa ra tuyên bố chính xác về vấn đề này.

Apple biện minh việc bán máy Mac chỉ có 8GB RAM

Vào thời điểm ra mắt của M3 MacBook Pro vào năm ngoái, Apple cho biết 8GB trên máy Mac tương đương với 16GB RAM trên PC Windows. Giờ đây, công ty lại đưa ra quan điểm ủng hộ việc bán máy Mac có RAM 8GB vào năm 2024.

Apple tin rằng máy Mac có RAM 8GB là đủ
Apple tin rằng máy Mac có RAM 8GB là đủ

Trong một cuộc phỏng vấn với IT Home, giám đốc tiếp thị máy Mac Evan Buyze đã lên tiếng ủng hộ máy Mac được trang bị RAM 8GB. Theo Buyze, RAM 8GB trên máy Mac cấp thấp là đủ cho hầu hết các tác vụ mà hầu hết người dùng thực hiện với những máy tính này. Vị giám đốc này sử dụng trình duyệt web, phát media, chỉnh sửa ảnh và video nhẹ nhàng cũng như chơi game thông thường làm ví dụ.

Kate Bergeron, Phó Giám đốc kỹ thuật phần cứng của Apple, ca ngợi chip Apple Silicon vì kiến trúc bộ nhớ thống nhất, giúp Mac tận dụng tối đa lợi thế của phần cứng được tích hợp trong các chip này. Năm ngoái, một giám đốc điều hành khác của Apple cho biết công ty có thể sử dụng RAM trong máy Mac Apple Silicon hiệu quả hơn.

Cuộc phỏng vấn tập trung vào MacBook Air M3 mới ra mắt gần đây nên những câu trả lời này có phần đúng. Trên thực tế, người dùng có thể chạy hầu hết các tác vụ cơ bản mà không cần lo lắng với 8GB RAM. Tuy nhiên, những người dự định sử dụng máy Mac để chỉnh sửa video hoặc lập trình có thể gặp phải một số hạn chế do thiếu nhiều RAM.

Đúng là MacBook Air với RAM 8GB không quá tệ, nhưng với MacBook Pro, vốn tập trung vào những người dùng có ý định chạy các tác vụ chuyên sâu hơn, thì lại khác. Bạn sẽ phải trả thêm 200 USD để chuyển từ 8GB lên 16GB RAM, nhưng đây sẽ là khoản đầu tư hợp lý nếu bạn thường xuyên phải làm việc liên quan đến kết xuất tệp hoặc chỉnh sửa đa phương tiện. Vì RAM được hàn vào bo mạch chủ nên bạn không thể nâng cấp sau khi mua máy.

MacBook Air M3
MacBook Air M3

Trong cuộc phỏng vấn, các giám đốc điều hành cũng nói về việc chip Apple Silicon lý tưởng như thế nào cho những tác vụ dựa trên AI. Họ cũng đề cập rằng Apple đã và đang tập trung vào việc biến Mac thành một nền tảng chơi game tuyệt vời nhờ phần cứng tiên tiến và những tính năng mới của macOS như Game Porting Toolkit.

Thứ Ba, 16/04/2024 08:56
2,33 👨 1.045
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ