Hướng dẫn vệ sinh máy tính đúng cách

Giống như xe hơi, nhà cửa hay cơ thể, máy tính cũng cần được vệ sinh sạch sẽ để ngăn bụi tích tụ và khiến máy quá nóng khi hoạt động. Việc làm sạch PC rất dễ thực hiện và chỉ mất khoảng 20 phút, vì vậy hôm nay, Quantrimang.com sẽ hướng dẫn bạn đọc quy trình vệ sinh máy tính đúng cách.

Lưu ý: Bài viết này chỉ cho bạn cách làm sạch hoàn toàn mọi thứ bên trong cây máy tính. Bạn không cần phải tháo RAM và card màn hình nếu không muốn. Ngoài ra, bạn cũng nên làm sạch máy tính thường xuyên.

Chuẩn bị vệ sinh máy tính

Rút hết dây cáp
Rút hết dây cáp

Không được tháo máy tính khi nó đang chạy hay được cắm bất kỳ dây cáp nào. Bạn nên rút tất cả các thiết bị ngoại vi như cáp USB, cáp âm thanh, cáp video và đặc biệt là cáp nguồn khỏi cây máy tính trước khi vệ sinh máy.

Tiếp theo, hãy di chuyển máy tính đến một khu vực thông thoáng.

Trước khi bạn bắt đầu mở cây máy tính, bạn sẽ cần chuẩn bị các công cụ để làm vệ sinh. Bạn nên sử dụng bình xịt khí nén để làm sạch bụi thay vì sử dụng máy hút bụi để làm sạch bụi dính trên các thành phần máy tính.

Chuẩn bị dụng cụ
Chuẩn bị dụng cụ

Có một vài công cụ bạn sẽ cần để vệ sinh máy tính bao gồm:

  • Bộ tua vít
  • Bình xịt khí nén
  • Vải sạch
  • Dây buộc (tùy chọn)
  • Kéo (tùy chọn)
  • Bông gòn (tùy chọn)
  • Keo tản nhiệt (tùy chọn)
  • Bút chì hoặc bút (tùy chọn)

Mở cây máy tính

Mở case
Mở case

Mỗi máy tính có một cây khác nhau. Nếu trước đây bạn chưa bao giờ mở máy tính hay gặp sự cố khi mở nó, hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng máy tính hoặc thử tìm kiếm các hướng dẫn cụ thể về việc mở cây máy tính đúng model của mình trực tuyến.

Loại bỏ mọi thành phần có thể dễ dàng tháo gỡ
Loại bỏ mọi thành phần có thể dễ dàng tháo gỡ

Để làm cho quá trình làm sạch trở nên dễ dàng hơn, tốt nhất là loại bỏ mọi thành phần có thể dễ dàng tháo gỡ. Hầu hết các PC cho phép bạn gỡ bỏ thanh RAM, card video và ổ cứng. Bạn không cần phải làm điều này, nhưng việc này giúp làm sạch máy kỹ hơn.

Tháo RAM
Tháo RAM

Bạn không nên tháo CPU, vì keo tản nhiệt được sử dụng để truyền nhiệt từ bộ xử lý sang quạt cần phải được thay thế mỗi khi tháo quạt. Nếu bạn có keo tản nhiệt mới và muốn tháo CPU, chỉ cần đảm bảo làm sạch keo cũ trên CPU, bằng cách chà sạch bằng một miếng vải mềm có cồn, rồi phủ một lớp keo tản nhiệt mới sau khi làm sạch máy tính.

Thường thì mọi người không cần phải tháo CPU và quạt CPU vì hầu như không có bụi xâm nhập vào CPU socket.

Quy trình làm sạch máy tính

Lấy bình khí nén và xịt vào khu vực có nhiều bụi tích tụ
Lấy bình khí nén và xịt vào khu vực có nhiều bụi tích tụ

Để bắt đầu quá trình làm sạch, hãy bắt đầu với các thiết bị ngoại vi vừa gỡ bỏ. Lấy bình khí nén và xịt vào khu vực có nhiều bụi tích tụ.

Nếu làm sạch card màn hình có quạt, bạn có thể sử dụng bút hoặc bút chì để ngăn cánh quạt quay trong khi thổi khí nén.

Tiếp theo, hãy di chuyển vào bên trong cây máy tính. Bắt đầu bằng cách loại bỏ bụi trong các khe RAM. Lấy bình khí nén, nhắm vào khe RAM, xịt và di chuyển xuống toàn bộ khe. Lặp lại bước này cho mọi khe trong cây máy tính.

Loại bỏ bụi trong các khe RAM
Loại bỏ bụi trong các khe RAM

Bây giờ, ta sẽ chuyển sang các thiết bị lớn hơn bên trong, như quạt CPU và bộ cấp nguồn. Một lần nữa, bạn nên sử dụng bút hoặc bút chì khi làm sạch quạt để tránh làm cánh quạt quay. Sau đó, sử dụng bình khí nén để thổi bay mọi bụi bẩn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tăm bông để làm sạch quạt.

Vệ sinh quạt CPU và bộ cấp nguồn
Vệ sinh quạt CPU và bộ cấp nguồn

Phần dưới của cây chắc chắn sẽ có bụi tích tụ. Bạn có thể bắt đầu với việc thổi bụi đi bằng khí nén. Nếu vẫn còn bụi dính vào cây, bạn có thể sử dụng một miếng vải ẩm để lau nó. Hãy chắc chắn rằng vải chỉ ẩm chứ không bị ướt đẫm. Lặp lại bước này đối với tất cả các ngóc ngách trong cây.

Làm sạch tất cả các ngóc ngách trong case
Làm sạch tất cả các ngóc ngách trong case

Cuối cùng, đừng quên dọn dẹp bất kỳ quạt, cổng, v.v... nào khác như được mô tả ở trên.

Đừng quên dọn dẹp bất kỳ quạt, cổng, v.v... nào khác
Đừng quên dọn dẹp bất kỳ quạt, cổng, v.v... nào khác

Nếu phần quạt quá bẩn, thì đừng ngại sử dụng tăm bông với một chút cồn isopropyl để làm sạch cánh quạt. Sau đó quay nhanh một vòng để đảm bảo rằng các cánh quạt di chuyển tốt sau khi làm sạch. Nếu không, thì có lẽ tốt nhất là bạn nên thay thế những quạt đó.

Đối với các máy tính được build tùy chỉnh, có thể dùng dây để buộc những mớ cáp loằng ngoằng lại cho gọn gàng. Sau khi buộc gọn, cắm lại các dây cáp về đúng vị trí. Ngoài ra, hãy nhớ đặt lại bất kỳ thiết bị ngoại vi nào đã tháo, chẳng hạn như card video hoặc thanh RAM, trở lại đúng vị trí.

Dùng dây buộc gọn các loại cáp lại
Dùng dây buộc gọn các loại cáp lại

Máy tính của bạn, từ trong ra ngoài, trông đã đẹp như mới rồi đấy!

Thứ Ba, 09/02/2021 09:44
4,26 👨 25.772
0 Bình luận
Sắp xếp theo