Kodak, HP choảng nhau về lời lẽ quảng cáo

HP đang thách thức cam kết của Kodak rằng khách hàng có thể tiết kiệm tiền nếu mua máy in Kodak. Bạn nên tin ai?

Hình ảnh quảng cáo của Kodak về máy in tất cả trong một.
Gần hai năm nay, Kodak đã thực hiện chiến dịch quảng cáo cam kết với khách hàng rằng họ có thể tiết kiệm được khoản tiền lớn khi chuyển sang dùng các máy in tất cả trong một của hãng này. Không nhạc nhiên khi quảng cáo của Kodak gặp phải phản ứng của các đối thủ. HP gần đây đã lên tiếng thách thức cam kết của Kodak rằng khách hàng có thể “tiết kiệm trung bình 110 USD tiền mực” bằng cách mua máy in Kodak.

Theo HP và một hãng tư vấn độc lập, các khách hàng sẽ phải in tối thiểu 4 trang mỗi ngày – số lượng trang in cao hơn nhiều so với nhu cầu thực tế của hầu hết người dùng gia đình - để tiết kiệm được khoản tiền đó với máy in Kodak. Cuối năm ngoái, HP đã lên tiếng than phiền về lời quảng cáo trên của Kodak. Vào tháng 12/2009, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã ra phán quyết cho Kodak tiếp tục thực hiện quảng cáo trên nhưng phải sửa lại lời quảng cáo. Theo đó, Kodak đã sửa lại lời quảng cáo “tiết kiệm trung bình 110 USD tiền mực” thành “tiết kiệm trung bình 110 USD mỗi năm tiền mực với mức in 4 trang mỗi ngày”.

Tuy nhiên, dù đã sửa lời quảng cáo, HP cho rằng cam kết trong quảng cáo của Kodak vẫn có thể khiến khách hàng hiểu nhầm. Theo Andy Binder, giám đốc tiếp thị giải pháp web và máy in của HP, trung bình mỗi khách hàng Mỹ chỉ in bằng một nửa số trang in (4 trang) Kodak dùng làm cơ sở để tiết kiệm tiền.

Nhưng HP có nói thật lòng không? Vì HP cũng dựa trên một nghiên cứu do công ty tư vấn trong ngành in ấn Lyra Research thực hiện. Theo Andrew Lippman, chuyên gia phân tích của Lyra Research, lời hứa hẹn tiết kiệm của Kodak là cường điệu.

Trên thực tế, rất ít khách hàng đạt được mức tiết kiệm theo quảng cáo của Kodak. “Bạn phải in khoảng 1.500 trang mỗi năm, số trang in cao hơn nhiều mức trung bình của hầu hết mọi người, để có thể tiết kiệm được 110 USD theo lời quảng cáo của Kodak”, Andrew Lippman nói.

Kodak lại cho rằng việc sửa lời quảng cáo không có gì thay đổi so với quảng cáo trước đây. “Quảng cáo mới không có sự khác biệt với quảng cáo mà khách hàng vẫn nghe gần 3 năm nay”, Paula Balik, phụ trách truyền thông mảng máy in của Kodak nói. Việc thay đổi theo yêu cầu của FTC, theo Paula Balik, chỉ là chuyển cụm từ “4 trang in mỗi ngày” ở dưới chân quảng cáo lên dòng đầu tiên.

Lo ngại chi phí, chất lượng

Theo biên tập viên Melissa Riofrio, người giám sát các đánh giá về máy in trên tạp chí PC World, mực in của Kodak có thể rẻ hơn so với đối thủ nhưng chất lượng in trên giấy thường không tốt bằng. Trên giấy in ảnh, chất lượng rất tốt nhưng số tiền mực tiết kiệm được sẽ bị chi phí giấy in ảnh ngốt hết.

Về máy in, HP đứng cuối cùng trong danh sách các nhà sản xuất máy in trong Khảo sát chất lượng dịch vụ và độ tin cậy của tạp chí PC World; còn Kodak đứng ở trí cao hơn HP một chút. Trong khảo sát trên, PC World đã đề nghị khách hàng đánh giá về độ tin cậy, chất lượng và mức độ thỏa mãn với máy in của các nhà sản xuất. Những người sở hữu máy in Kodak đánh giá cao chất lượng hỗ trợ kỹ thuật của hãng này nhưng cho điểm rất thấp về độ tin cậy. HP cũng nhận được điểm 2 (thang điểm 5) về độ tin cậy và điểm 3 về dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật.

Thứ Ba, 23/02/2010 08:39
12 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp