Kinh tế khó khăn, tablet "hàng hiệu" vẫn đắt khách

Dù kinh tế khó khăn nhưng GfK đánh giá lượng tablet bán ra tại Việt Nam năm 2012 vào khoảng 100.000 máy (tăng gần gấp đôi năm 2011), đồng thời sản phẩm "hàng hiệu" Samsung, Apple vẫn tiêu thụ mạnh.

Tablet giá trung bình 8 triệu tiêu thụ khả quan

Theo đánh giá mới nhất từ Công ty Phân tích thị trường GfK, thị trường tablet (máy tính bảng) tại Việt Nam năm 2012 đã có sự đột biến so với các năm trước.

Kinh tế khó khăn, tablet "hàng hiệu" vẫn đắt khách
Tablet dùng Windows 8 đang trong quá trình tìm thị trường tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trung Đông, Giám đốc thương mại của GfK Việt Nam đánh giá mặc dù ngành hàng CNTT (desktop, laptop, máy in, màn hình máy tính, ổ đĩa cứng, máy tính bảng…) có tổng doanh thu giảm 6,6%, số lượng tiêu thụ sản phẩm giảm 15,2% nhưng riêng sản phẩm tablet (cùng laptop) lại có sự tăng trưởng về số lượng.

GfK ghi nhận tổng lượng máy tính bảng bán ra tại Việt Nam trong năm 2012 đã đạt 100.000 máy, tăng hơn hai lần so với với năm 2011.

GfK cho rằng tại Việt Nam, tablet chạy hệ điều hành iOS đang chiếm thị phần khoảng 70%. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của tablet sử dụng hệ điều hành Window 8 vào cuối năm 2012 cũng chưa thực sự tạo được sức hút lớn do giá bán cao và cùng đó là chưa có sản phẩm nào thực sự xuất sắc.

Trong nhận định đưa ra cuối năm 2012 của Công ty IDC, thì nhu cầu sở hữu tablet Apple của người Việt khá lớn (do sự giảm giá của iPad 2 và đặc biệt là The new iPad trong những tháng cuối năm), đẩy thị phần tablet của Apple lên mức áp đảo 78%.

Cùng đó, qua sức mua thực tế tại hệ thống Dienmay.com và Thegioididong.com với hơn 200 siêu thị trên toàn quốc, ông Đinh Anh Huân - Tổng Giám đốc Dienmay.com đánh giá riêng tháng 12/2012, lượng tablet bán ra của hệ thống này tăng 50% so với bình quân 3 tháng trước đó (sản phẩm giá trung bình 8 triệu đồng bán chạy nhất, chủ yếu của Samsung và Apple), doanh thu cũng tăng gần 45% so với bình quân 3 tháng trước đó.

Nếu tính riêng ở phân khúc giá từ 10-14 triệu đồng, thì sản phẩm bán chạy nhất thuộc về Samsung Galaxy Tab2 10 inch; phân khúc trên 14 triệu có Samsung Galaxy Note 10.1, The new iPad Wi-Fi - 3G dung lượng 16GB và 32GB.

Nhận định của đại diện một số siêu thị cho thấy, mức tăng của thị trường tablet có nguyên nhân chính vẫn là do nhu cầu mua hàng sử dụng, tặng quà dịp Giáng sinh và cuối năm tăng lên.

Năm 2013 sẽ còn tăng đột biến

Theo đại diện Thegioididong.com, dự báo thị trường tháng 1/2013 sẽ kết thúc với chiều hướng tăng đột biến do nhu cầu mua sắm cao vào dịp cuối năm, Tết Nguyên đán. Các sản phẩm như iPad của Apple, Galaxy tab của Samsung tiếp tục là những sự lựa chọn hàng đầu, đồng thời sản phẩm nhỏ gọn 7 inch, đầy đủ chức năng cấu hình khá, mà thương hiệu không quá xa lạ sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của khách hàng.

Theo tìm hiểu của ICTnews, ngay trong tháng 1/2013, một số siêu thị điện máy trong nước sẽ nhập về iPad 4 và iPad Mini phân phối chính hãng. Thực tế này được đánh giá là sẽ góp phần làm hạ nhiệt thị trường tablet chạy hệ điều hành iOS vốn luôn “nóng” tại thị trường Việt Nam.

Kinh tế khó khăn, tablet "hàng hiệu" vẫn đắt khách
Tablet dùng iOS của Apple đang áp đảo, chiếm tới trên 70% thị phần.

Đánh giá về thị trường tablet Việt Nam năm 2013, ông Đinh Anh Huân cho rằng giá bán của sản phẩm sẽ có chiều hướng giảm xuống vì kinh tế suy thoái, giá trung bình sẽ là 7,5 triệu đồng. Tablet Trung Quốc giá rẻ sẽ tiếp tục đà phát triển mạnh từ năm 2012 và một số hãng lớn cũng sẽ ra mắt tablet giá rẻ tạo nên sự sôi động cho phân khúc này.

Cùng đó, tablet Windows có bàn phím rời sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với Netbook và Ultraboook. Tablet Windows 8 sẽ đứng thứ 3 và kỳ vọng tỷ trọng bằng một nửa thị phần Android.

Thứ Ba, 15/01/2013 16:50
31 👨 157
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp