Kiểm tra khả năng tương thích với Vista của các ứng dụng (Phần 2)

Brien M. Posey

Trong phần trước của loạt bài này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn cách test ứng dụng tương thích với Vista trên các mạng nhỏ hơn. Mặc dù phương pháp đã minh chứng trong phần trước làm việc khá tốt, nhưng nó chưa thực sự hoàn hảo cho các mạng lớn hơn. May mắn với chúng ta là Microsoft đã tạo một công cụ miễn phí có tên gọi Application Compatibility Toolkit, công cụ này cho phép bạn có thể thực hiện kiểm tra khả năng tương thích ứng dụng trong các mạng lớn. Trong phần 2 này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn công cụ này làm việc như thế nào.

Tổng quan

Nhiều quản trị viên hầu như cho rằng phương pháp lựa chọn lên kế hoạch triển khai liên quan đến sử dụng SMS Server. Về phía mình, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Application Compatibility Toolkit thay vì (hoặc cùng chung với) SMS Server. Application Compatibility Toolkit được thiết kế đặc biệt cho việc kiểm tra các ứng dụng về khả năng tương thích với Vista, và vì vậy nó hiển nhiên sẽ thực hiện tốt hơn SMS Server.

Application Compatibility Toolkit làm việc bằng cách triển khai một tác nhân (agent) cho mỗi máy trạm làm việc trên mạng. Các tác nhân này biên dịch một danh sách các ứng dụng được cài đặt trên mỗi máy trạm làm việc, và một bảng kiểm kê ứng dụng được viết trong cơ sở dữ liệu SQL Server. Sau đó công cụ này kiểm tra bảng kiểm kê được lưu trong cơ sở dữ liệu và cung cấp các thông tin có liên quan đến khả năng tương thích của ứng dụng với Windows Vista.

Download và cài đặt Application Compatibility Toolkit

Bạn có thể download Application Compatibility Toolkit từ website của Microsoft. Download này gồm có một file MSI với kích thước là 10.7 MB. Nhờ vào việc thực thi file MSI này, bạn có thể sẽ được nhắc nhở cài đặt phiên bản 1.1 của .NET Framework. Nếu bạn không có phiên bản này để cài đặt thì có thể kích vào nút Install .NET Framework, khi đó bạn sẽ được đưa đến website nơi mà có thể download nó.

Khi .NET Framework đã được cài đặt, hãy kích đúp vào file MSI một lần nữa, khi đó chương trình Setup của Application Compatibility Toolkit sẽ bắt đầu thực thi. Kích Next để đi qua màn hình Welcome của tiện ích cài đặt, khi đó bạn sẽ được chuyển đến màn hình yêu cầu chấp nhận thỏa thuận đăng ký cho người dùng - End User License Agreement, kích Next tiếp. Bạn sẽ được nhắc nhở để thẩm định đường dẫn cài đặt. Chấp nhận đường dẫn mặc định, kích Next, sau đó là Install. Setup lúc này sẽ copy các file cần thiết vào ổ cứng của bạn. Khi quá trình cài đặt hoàn tất, kích Finish.

Application Compatibility Manager

Lúc này công cụ Application Compatibility Toolkit đã được cài đặt trên máy, đây cũng chính là thời điểm chúng ta có thể bắt đầu công việc của mình. Bắt đầu quá trình bằng việc chọn lệnh Application Compatibility Manager từ Start | All Programs | Application Compatibility Toolkit. Khi Application Compatibility Manager được triệu gọi, Windows sẽ khởi chạy ACT Configuration Wizard. Trước khi làm việc với tiện ích này, bạn nên cài đặt SQL Server vào một máy nào đó đó trong mạng (máy tính mà công cụ Application Compatibility Toolkit đang chạy không nhất thiết phải chạy SQL Server một cách cục bộ).

Khi tiện ích này bắt đầu, kích Next để đi qua màn hình Welcome của tiện ích. Ở đây, bạn sẽ hỏi xem có thích thực hiện một Enterprise Configuration, hoặc muốn quan sát và quản lý báo cáo. Do bạn vừa mới hoàn tất quá trình cài đặt, nên có thể không có báo cáo nào để xem hoặc quản lý. Chính vì vậy, bạn phải chọn tùy chọn Enterprise Configuration. Kích Next để tiếp tục.

Màn hình tiếp theo sẽ yêu cầu bạn chọn một SQL Server từ danh sách của nó, như những gì bạn thấy trong hình A. Mặc dù màn hình này trong khá đơn giản nhưng nó vẫn cần một chút giải thích.


Hình A: Bạn phải chọn SQL Server để lưu cơ sở dữ liệu kiểm kê ứng dụng của mình

Như những thể hiện trong hình trên, màn hình này yêu cầu bạn chọn SQL Server từ một danh sách. Những gì cần biết rõ ở đây là tiện ích này không tự động truy vấn mạng của bạn cho các máy chủ SQL Server. Vấn đề ở đây là SQL Server mà bạn muốn sử dụng sẽ không được hiển thị trong danh sách này. Chính vì vậy bạn phải sử dụng nút Browse để tìm.

Khi SQL Server đúng được hiển thị trong danh sách, bạn phải kích vào nút Connect để thiết lập một kết nối với SQL Server. Sau đó chỉ bạn mới có thể xem các cơ sở dữ liệu có ở trên máy chủ này. Trong hầu hết các trường hợp, bạn hầu như chắc chắn sẽ không muốn dùng lại một cơ sở dữ liệu SQL Server đã tồn tại mà thay vào đó có thể đánh tên của cơ sở dữ liệu muốn tạo mới vào trường Database và kích nút Create. Khi tiện ích này kết thúc việc tạo cơ sở dữ liệu, kích Next để tiếp tục.

Như những gì chúng tôi đã đề cập từ trước, tiện ích Application Compatibility Toolkit này sử dụng các tác nhân (agent) trên máy tính khách để biên dịch bảng kiểm kê ứng dụng, sau đó các thông tin kiểm kê này được ghi vào cơ sở dữ liệu SQL Server. Mặc dù đây là ý tưởng cơ bản trong cách các thông tin tương thích của ứng dụng được thu thập thì bạn cũng cần hiểu rằng tác nhân này thiếu các điều khoản (permissions) cần thiết để có thể ghi dữ liệu một cách trực tiếp vào cơ sở dữ liệu SQL Server mà bạn vừa mới tạo.

Trong trường hợp đó, bạn phải tạo một thư mục có thể hoạt động như một kho chứa các thông tin kiểm kê ứng dụng. Thư mục này phải được chia sẻ để mọi người có quyền ghi vào đó. Các tác nhân sẽ tạo file bản ghi gồm các thông tin kiểm kê ứng dụng, và sẽ ghi các file bản ghi vào trong thư mục này. Sau đó tiện ích Application Compatibility Toolkit sẽ phân tích loại trừ các file bản ghi và ghi dữ liệu bản ghi vào cơ sở dữ liệu SQL Server.

Một điều tuyệt vời ở đây là bạn không phải tạo thư mục chia sẻ này một cách thủ công. Đơn giản chỉ cần tạo thư mục theo cùng với cách tạo thư mục khác, sau đó cho tiện ích đường dẫn đến thư mục, xem trong hình B. Như những gì bạn thấy được trong hình B, tiện ích sẽ tự động gán tên chia sẻ cho thư mục.


Hình B: Application Compatibility Toolkit yêu cầu một thư mục chia sẻ
mà nó có thể sử dụng như một kho lưu trữ các file bản ghi

Kích Next, khi đó bạn sẽ gặp một màn hình giải thích rằng Log Processing Service của Application Compatibility Toolkit cần sử dụng một tài khoản dịch vụ để xử lý các file bản ghi và ghi các thông tin kiểm kê vào cơ sở dữ liệu. Thừa nhận rằng cả cơ sở dữ liệu SQL Server và thư mục chia sẻ đều được đặt cục bộ, khi đó bạn có thể không cần sử dụng tài khoản Local System, xem trong hình C bên dưới. Ngược lại, bạn sẽ cần phải chỉ định một tài khoản để có thể truy cập vào cả thư mục Logs và cả cơ sở dữ liệu SQL Server.


Hình C: Log Processing Service của Application Compatibility Toolkit yêu cầu một tài khoản dịch vụ
với các điều khoản cần thiết để có thể truy cập vào thư mục Logs và cơ sở dữ liệu SQL.

Kích Next, khi đó bạn sẽ gặp một màn hình cho biết rằng bạn đã cấu hình thành công Application Compatibility Toolkit. Kích Finish, khi đó tiện ích sẽ đóng lại và bạn sẽ được đưa trở về màn hình Application Compatibility Manager như trong hình D bên dưới.


Hình D: Màn hình chính của Application Compatibility Manager

Kết luận

Trong bài báo này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về một công cụ mà Microsoft đã tạo nhằm kiểm tra sự tương thích của các ứng dụng với Windows Vista trong môi trường doanh nghiệp. Chúng tôi đã hướng dẫn bạn quá trình cấu hình, còn quá trình triển khai tác nhân thì chưa. Chính vì vậy trong phần 3 của loạt bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về cách triển khai các tác nhân, mong các bạn đón đọc.

(Còn nữa)

Thứ Sáu, 21/03/2008 15:57
31 👨 253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp