Kiểm tra khả năng tương thích của Windows 7 – Phần 1

Quản trị mạng - Mặc dù Windows 7 được xây dựng trên lõi của Vista, nhưng nó lại không tương thích 100% với Vista. Bài viết này chứng minh sự cần thiết của việc kiểm tra khả năng tương thích toàn diện trước khi triển khai Windows 7 và thảo luận về các công cụ khác nhau có sẵn cho việc kiểm tra này.

Mặc dù một số người có thể thực sự thích Windows Vista, nhưng hầu hết đều thất vọng khi nhận ra những điểm yếu của Vista. Cũng không phải bí mật gì lớn khi mà một trong những động lực chính của Microsoft đằng sau việc xây dựng Windows 7 là tạo ra một phiên bản Windows khắc phục tất cả những thứ mà mọi người không thích ở Vista.

Mặc dù Microsoft đã làm một việc làm tốt là tạo ra Windows 7, nhưng điều quan trọng là Windows 7 đã không được xây dựng từ đầu. Microsoft đã xây dựng Windows 7 dựa trên nhân của Vista. Một trong những lý do tại sao Microsoft chọn cách tiếp cận này là để tránh các vấn đề về khả năng tương thích như đã xảy ra khi nâng cấp từ Windows XP lên Vista

Thật không may, Windows 7 chưa được hoàn toàn miễn phí. Mặc dù phải thừa nhận rằng Windows 7 hiện gần như không có nhiều có các vấn đề về khả năng tương thích như một số các phiên bản Windows trước đây, nhưng điều đó không có nghĩa nó hoàn toàn tương thích 100% với Windows Vista. Trong thực tế, đã xảy ra một số vấn đề khác nhau về tính tương thích của Windows 7.

Chúng tôi tiến hành thử nghiệm để trải nghiệm với các vấn đề nhỏ về tính tương thích ngay khi nâng cấp máy tính để bàn từ Vista lên Windows 7. Vấn đề đầu tiên nhận thấy sau khi nâng cấp là card âm thanh không còn làm việc. Có thể nó đã cũ đến nỗi driver cho Windows Vista của nó không còn làm việc được trên Windows 7, nhưng thực sự không cần phải nghĩ về điều này quá nhiều bởi chỉ cần vào trang web Creative Labs Web là chúng ta có thể tải về một driver cho Windows 7. Và vấn đề được giải quyết.

Một vấn đề về khả năng tương thích khác cũng đã xảy ra trong quá trình test là khi thực hiện quá trình nâng cấp Dragon Naturally Speaking. Cũng không thể nói rằng đây hoàn toàn là vấn đề về tính tương thích bởi vì bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của Nuance có thể cho bạn một mã để kích hoạt lại phần mềm, và nó dường như lại chạy tốt trong môi trường Windows 7. Tóm lại, quá trình nâng cấp chính là nguyên nhân gây ra vấn đề, vì vậy khả năng tương thích của Windows 7 chí ít là có một chút vấn đề đối với ứng dụng này.

Gần đây nhất, chúng tôi lại gặp một số vấn đề với Windows 7 và máy quét HP Scanjet G4050. Ban đầu, chúng tôi kết nối máy quét với máy tính xách tay đang chạy hệ điều hành Windows Vista Ultimate Edition. Quá trình quét ảnh đã thực hiện khá tốt trên hệ điều hành này nhưng sau khi test trên Windows 7. Chúng tôi nhận thấy rằng Windows 7 đã thay thế các driver cho máy quét HP bằng một driver chung. Khi driver này làm việc, nó đã không hỗ trợ việc quét sáu màu, hoặc quét đồng thời nhiều ảnh.

HP hiện tại không cung cấp driver Windows 7 cho máy quét này, vì vậy chúng tôi quyết định thử cài đặt các driver dành cho Vista. Ban đầu, các driver không thể cài đặt được, nhưng có thể sử dụng chức năng Troubleshoot Compatibility Wizard của Windows 7 để sửa chữa vấn đề bằng cách lừa phần mềm quét nghĩ rằng nó được cài đặt trên Windows Vista. Và cuối cùng chúng tôi cũng đã có thể cài đặt các phần mềm cho máy quét, nhưng không thể sử dụng máy quét với bất cứ điều gì khác hơn các tính năng chung được cung cấp bởi Windows 7.

Tất cả những vấn đề trên chỉ để nói lên một điều rằng mặc dù Windows 7 được xây dựng dựa trên nhân Windows Vista, nhưng Windows 7 không phải là Windows Vista R2. Hầu hết các phần mềm được thiết kế cho Windows Vista có vẻ như chạy tốt trên Windows 7, nhưng cũng có ngoại lệ. Như đã giải thích, chúng tôi đã trải qua một loạt các vấn đề về tính tương thích. Đã phải tự thay thế một driver sound card, sửa chữa một ứng dụng đã bị hỏng do quá trình nâng cấp, và đã không thể sử dụng nhiều tính năng quét. Rõ ràng, không có vấn đề nào trong số này là nghiêm trọng, nhưng chúng là những điểm nhấn làm bạn không thể cho rằng việc chuyển đổi từ Vista sang Windows 7 sẽ hoàn toàn êm ả, thông suốt.

Như bạn thấy, việc kiểm tra khả năng tương thích là cần thiết trước khi thực hiện nâng cấp hệ điều hành của bạn lên Windows 7 ở quy mô lớn. Rất may cho chúng ta ở đây là Microsoft cung cấp một số công cụ khác nhau có thể sử dụng để hỗ trợ trong quá trình kiểm tra khả năng tương thích. Những công cụ này khác nhau về phạm vi, và mỗi công cụ lại phù hợp với một quy mô khác nhau của tổ chức.

Xem tiếp trang 2


Windows 7 Upgrade Advisor

Các công cụ đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn ở đây là Windows 7 Upgrade Advisor. Windows 7 Upgrade Advisor là một công cụ thử nghiệm khả năng tương thích thực sự nhẹ. Nó là thích hợp nhất để sử dụng trong các tổ chức nhỏ, mặc dù nó có thể được sử dụng trong các tổ chức lớn hơn nếu bạn muốn có được một ý tưởng chung về các vấn đề mà có thể được phát hiện trong quá trình thử nghiệm toàn diện hơn.

Bạn có thể download Windows 7 Upgrade Advisor tại đây. Sau khi download Windows 7 Upgrade Advisor, cài đặt nó vào máy tính mà bạn đang cân nhắc nâng cấp. Có thể thực hiện các bài kiểm tra tính tương thích bằng cách nhấp vào nút Start Check được thể hiện trong hình A.


Hình A: Kích chuột vào nút Start Check để bắt đầu kiểm tra khả năng tương thích của máy tính với Windows 7

Quá trình kiểm tra khả năng tương thích thường không mất quá năm phút để hoàn thành, lúc đó tiện ích sẽ đưa ra một bản tóm tắt chi tiết về những gì mà nó phát hiện. Ví dụ, nếu nhìn vào hình B, bạn có thể thấy rằng máy tính này đáp ứng tất cả các yêu cầu hệ thống, nhưng có ba ứng dụng đó sẽ phải được cài đặt lại sau khi hoàn tất việc nâng cấp, và có một ứng dụng không tương thích với Windows 7.


Hình B: Windows 7 Upgrade Advisor cung cấp cho bạn một bản báo cáo chi tiết khả năng tương thích của hệ thống

Điều quan trọng nhất phải chú ý đến trong hình trên là các tab ở phía trên giao diện. Như bạn thấy, báo cáo này chỉ có giá trị đối với việc nâng cấp lên một phiên bản 32-bit của Windows 7. Có một báo cáo riêng biệt cho việc nâng cấp lên phiên bản 64-bit. Bản báo cáo 64-bit (được thể hiện trong hình C) cho thấy driver cho card âm thanh là không tương thích với các phiên bản 64-bit của Windows 7.


Hình C: Các thông tin về khả năng tương thích khác nhau tùy thuộc vào việc bạn định nâng cấp lên phiên bản 32-bit hay 64-bit của Windows 7

Như bạn thấy, hai báo cáo có một chút khác nhau. Vì vậy, điều quan trọng là biết trước thời gian cho dù bạn muốn nâng cấp lên phiên bản 32-bit hay 64-bit của Windows 7. Điều này đúng bất kể là bạn đang sử dụng tiện ích kiểm tra khả năng tương thích nào.

Kết luận

Bài viết này đã cung cấp vài ví dụ về lý do tại sao cần phải kiểm tra toàn diện khả năng tương thích trước khi triển khai Windows 7 và giới thiệu về công cụ kiểm tra Windows 7 Upgrade Advisor. Phần 2 của loạt bài này chúng tôi sẽ thảo luận về việc kiểm tra khả năng tương thích áp dụng cho các tổ chức lớn hơn.

Thứ Tư, 14/04/2010 09:08
32 👨 3.664
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp