Kiểm tra khả năng tương thích của các ứng dụng với Vista (Phần 5)

Brien M. Posey

Trong phần 4 của loạt bài này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn các dữ liệu có liên quan đến khả năng tương thích của ứng dụng đã thu thập được. Trong phần này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho cách làm việc với các vấn đề tương thích đã biết đó.

Với phân tích này, chúng tôi sẽ sử dụng Windows Vista Application Reports, đây là một phần có sẵn trong Microsoft Application Compatibility Manager. Bạn có thể truy cập vào các báo cáo này bằng cách mở Application Compatibility Manager, và tìm vào Windows Vista Reports | Applications. Khi thực hiện công việc đó, bạn sẽ thấy một màn hình tương tự như thể hiện trong hình A bên dưới.

Hình A: Windows Vista Application Report là một công cụ phân tích khả năng tương thích cho các ứng dụng

Chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn trong phần trước về màn hình Windows Vista Application Report liệt kê tất cả các ứng dụng mà bạn đã kiểm kê, và số các vấn đề đã biết cho mỗi ứng dụng. Bây giờ chúng ta hãy nghiên cứu sâu hơn về danh sách này.

Nếu quan sát vào hình A thì bạn sẽ thấy rằng báo cáo liệt kê vấn đề tương thích cho Microsoft Visual Studio .NET. Nếu bạn kích đúp vào liệt kê cho Visual Studio, Windows sẽ hiển thị một trang thuộc tính của Visual Studio. Do các báo cáo chỉ thị rằng Visual Studio có các vấn đề về tương thích nên chúng ta hãy xem xét tab “Issues” của trang thuộc tính.

Như những gì bạn thấy trong hình B, tab “Issues” cung cấp một số thông tin tóm tắt về vấn đề đã được báo cáo.


Hình B: Tab “Issues” liệt kê các vấn đề về khả năng tương thích của ứng dụng

Nếu kích đúp vào một vấn đề nào đó thì bạn sẽ có được những thông tin giải thích chi tiết về nó, như thể hiện trong hình C. Như những gì bạn thấy trong hình, Microsoft đã cung cấp cho chúng ta một ưu tiên, bình phẩm tính giản dị và mô tả đầy đủ của một vấn đề. Màn hình này cũng cho chúng ta vấn đề này là duy nhất với Vista, và không ảnh hưởng đến Windows XP.


Hình C: Kích đúp vào một vấn đề bạn sẽ được cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết

Có một số thứ khác mà bạn cần quan tâm trên màn hình. Đầu tiên đó là phần trên của màn hình vẫn ở trạng thái hoạt động, nhưng bạn không có quyền soạn thảo vấn đề này. Vì một số lý do, Microsoft không cho phép bạn thay đổi các vấn đề thông tin về nó mà họ cung cấp . Một thứ khác cần chú ý thêm nữa là phần Issue Description có URL mà bạn sử dụng để có thêm các thông tin chi tiết. Lý do tại sao chúng tôi lại chỉ ra URL là vì các liên kết URL đến một mô tả chung của một lỗi nào đó, chứ không đến trang mà cho bạn biết cách sửa các vấn đề tương thích của Visual Studio.

Bây giờ bạn đã biết về vấn đề (issue), chúng ta hãy làm việc với nó. Thứ đầu tiên mà chúng tôi khuyên các bạn là nên thực hiện là chọn lệnh Check for Updates từ menu Help. Lệnh này sẽ làm cho Application Compatibility Manager truy cập Internet và xem xem có thông tin mới nào trên issue không. Khi có được các thông tin mới nhất, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra website của hãng về những thông tin tương thích với Vista. Trong trường hợp này, Service Pack 1 cho Visual Studio 2005 sẽ làm Visual Studio tương thích với Windows Vista. Do biết điều đó nên tôi có thể chọn lệnh Add Solution từ menu Actions. Khi thực hiện công việc đó, tôi đã thấy một hộp thoại cho phép nhập vào một mô tả cho giải pháp, bạn có thể xem trong hình D.


Hình D: Application Compatibility Manager cho phép bạn đưa vào một giải pháp cho vấn đề tương thích

Lưu ý trong hình rằng bạn có thể chọn nhiều kiểu giải pháp. Vì chúng tôi đã chọn Application có một tùy chọn Update nên hộp thoại sẽ cung cấp một trường để nhập vào URL trỏ đến địa chỉ để nâng cấp. Khi tôi đã điền vào đó tất cả các thông tin cần thiết, chỉ cần kích Save và khi đó giải pháp sẽ được bổ sung vào tab “Solutions” của issue, xem thể hiện trong hình E.


Hình E: Giải pháp mà bạn đưa vào đã được bổ sung vào tab “Solutions”

Do có thể sửa các vấn đề tương thích của Visual Studio bằng cách áp dụng một gói dịch vụ, hãy cho rằng chúng ta muốn đi thẳng vào vấn đề và quan tâm đến vấn đề tương thích. Để thực hiện điều đó, thứ đầu tiên cần thực hiện đó là xác định xem máy tính nào sẽ cần đến gói dịch vụ. May thay vấn đề này cũng dễ so với những gì bạn nghĩ.

Để xem máy tính nào cần đến gói dịch vụ, bạn hãy đóng hộp thoại cung cấp các thông tin chi tiết về vấn đề (issue) và quay trở về trang thuộc tính của ứng dụng. Nếu vào tab Computers của trang thuộc tính thì bạn sẽ thấy một danh sách tất cả các máy tính mà ứng dụng được cài đặt trên đó, như trong hình F.


Hình F: Tab “Computers” sẽ cho bạn biết máy tính nào có ứng dụng được cài đặt trên nó

Lưu ý rằng, tab Computers chỉ cho biết về máy tính nào có ứng dụng đã được cài đặt. Application Compatibility Manager không có cách nào khác biết về gói dịch vụ đã được cài đặt trên máy tính hay chưa. Nó chỉ ra cho bạn hệ thống nào có gói dịch vụ đã được cài đặt và máy tính nào sẽ yêu cầu gói dịch vụ đó.

Chúng ta hãy giả dụ rằng đã áp dụng gói dịch vụ cần thiết và Visual Studio hiện đang tương thích với Windows Vista. Vấn đề ở đây là Application Compatibility Toolkit vẫn hiển thị Visual Studio là một vấn đề còn tồn tại. Biết rằng chúng ta đã giải quyết vấn đề rồi nhưng Application Compatibility Manager thì vẫn chưa. Trong trường hợp đó, chúng ta cần phải thông báo cho Application Compatibility Manager biết đã giải quyết được vấn đề đó.

Để làm được như vậy, bạn kích đúp vào danh sách của Visual Studio. Khi trang thuộc tính của Visual Studio xuất hiện, vào tab Issues sau đó kích đúp vào Issues đã được giải quyết. Windows sẽ hiển thị hộp thoại Issues như trong hình G.

Để báo cáo các vấn đề hiện đã được giải quyết, bạn chỉ cần chọn lệnh Resolve từ menu Actions. Hộp thoại lúc này sẽ báo cáo rằng vấn đề đó đã được giải quyết, như trong hình G. Nếu gặp một vấn đề nào đó trong khi giải quyết thì bạn cần chọn lệnh Activate từ menu Actions để đánh dấu vấn đề đó hiện đang trong trạng thái hoạt động.


Hình G: Application Compatibility Manager hiện đang hiển thị rằng vấn đề đã được giải quyết

Nếu đóng tất cả các hộp thoại đã mở thì bạn sẽ thấy cửa sổ Application Report chính vẫn hiển thị Visual Studio là một vấn đề đang ở trạng thái hoạt động. Đây chỉ là vì báo cáo không tự động được refresh. Nếu nhấn F5 thì bạn sẽ thấy danh sách Visual Studio đã thay đổi và hoàn toàn không còn trong trạng thái hoạt động.

Kết luận

Trong bài này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn cách kiểm tra và giải quyết các vấn đề tương thích của Windows Vista đã biết của một ứng dụng. Trong phần 6 của loạt bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cách xác định xem ứng dụng nào đó có tương thích với Windows Vista hay không, dù Microsoft Application Compatibility Manager không báo cáo về bất kỳ vấn đề tương thích nào.

(Còn nữa)

Thứ Ba, 29/04/2008 15:55
31 👨 216
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp