Những thủ thuật để sử dụng Recycle Bin hiệu quả hơn

Hỗ trợ thao tác cũng như xử lý các tập tin nhanh hơn

Mỗi công cụ tích hợp trong Windows đều ẩn chứa những tính năng hữu ích cho người sử dụng, Recycle Bin cũng không phải ngoại lệ. Nếu bạn chưa biết cách để thực sự xóa file khi nhấn Delete thay vì chuyển nó vào Recycle Bin, giới hạn dung lượng Recycle Bin, khôi phục file đã xóa từ Recycle Bin hay ẩn biểu tượng của Recycle Bin khỏi desktop thì bạn đến đúng nơi rồi.

Hãy tham khảo những thủ thuật dưới đây để có thể tùy chỉnh Recycle Bin cho phù hợp với mục đích sử dụng máy tính của mình bạn nhé.

1. Xóa tập tin vĩnh viễn

Khi bạn xóa một tập tin nào đó thì nó vẫn sẽ được lưu vào Recycle Bin mà chưa bị xóa khỏi bộ nhớ. Lúc này, nó sẽ chuyển sang trạng thái chờ trong Recycle Bin và vẫn chiếm một phần không gian lưu trữ trên ổ cứng của bạn. Nếu bạn muốn xóa vĩnh viễn một tập tin, chỉ cần giữ phím Shift rồi nhấn Delete là xong.

Để thiết lập chế độ bỏ qua Recycle Bin, bạn nhấn chuột phải vào biểu tượng thùng rác, chọn Properties. Trong hộp thoại tùy chỉnh, hãy check vào mục Don't move file to the Recycle Bin... rồi nhấn OK

Xóa tập tin vĩnh viễn

2. Giới hạn kích thước file trong Recycle Bin

Nếu bạn vẫn chưa muốn xóa hẳn các tập tin mà bạn muốn giữ lại chúng trong Recycle Bin trước khi quyết định xoá chúng hoàn toàn thì bạn phải thiết lập chế độ giới hạn kích thước của các tập tin này để hạn chế việc chiếm dụng bộ nhớ. Nếu như tổng kích thước của các tập tin nằm trong Recycle Bin vượt quá giới hạn, thì nó sẽ tự động xóa các tập tin cũ nhất.

Bạn cũng nhấn chuột phải vào biểu tượng thùng rác, chọn Properties. Trong hộp thoại tùy chỉnh, bạn điền kích thước tối đa vào mục Maximum size. Sau đó bấm OK.

Giới hạn kích thước file

3. Khôi phục tập tin trong Recycle Bin

Nếu bạn muốn khôi phục các tập tin trong Recycle Bin về vị trí ban đầu của chúng thì bạn click đúp vào Recycle Bin và chọn tập tin muốn khôi phục rồi nhấn Restore the selected items trên thanh công cụ. Lúc này các tập tin này sẽ biến mất khỏi Recycle Bin và quay trở về nơi mà bạn đã xóa chúng đi.

Phục hồi tập tin

4. Ẩn biểu tượng Recycle Bin ngoài Desktop

Các bạn đều có thể nhận thấy rằng khi các bạn cài đặt xong hệ điều hành Windows thì biểu tượng Recycle Bin cũng sẽ xuất hiện trên màn hình. Nhưng nếu bạn lại muốn ẩn biểu tượng này đi thì hãy làm như sau.

Bạn vào Control Panel/Change the theme (Appearance and Personalization)/Change desktop items. Khi đó sẽ xuất hiện hộp thoại tùy chọn, bạn bỏ tick ô Recycle Bin rồi click OK.

Ẩn biểu tượng ngoài Desktop

5. Hiển thị Recycle Bin trên khay hệ thống

Nếu muốn dễ dàng sử dụng Recycle Bin hơn, bạn có thể thiết lập để nó hiển thị trong khay hệ thống cùng với các icon thông báo hệ thống Windows khác. Để làm việc này, hãy thử sử dụng MiniBin. MiniBin cung cấp các tùy chọn trong menu chuột phải như làm rỗng thùng rác để xóa tất cả các file hoặc mở thùng rác để hiển thị các file đã xóa. Công cụ này sử dụng rất ít bộ nhớ và tích hợp hoàn toàn với icon hệ thống mặc định, giống như được Microsoft tạo ra.

Download: MiniBin

Ứng dụng MiniBin

Để chương trình này khởi động tự động cùng với Windows, kéo và thả file .exe của nó vào thư mục Startup trong menu Start.

6. Tắt thông báo xác nhận xóa file

Nếu không thích thông báo “Are you sure you want to move this file to the Recycle Bin?” xuất hiện khi xóa file, bạn có thể vô hiệu hóa thông báo xác nhận này bằng cách click chuột phải vào icon Recycle Bin trên desktop và chọn Properties, bỏ chọn tùy chọn Display delete confirmation dialog.

Bỏ chọn tùy chọn Display delete confirmation dialog

7. Thay đổi biểu tượng của Recycle Bin

Từ cửa sổ Desktop Icon Settings, bạn có thể thay đổi các biểu tượng Recycle Bin để cá nhân hóa Recycle Bin. Chọn biểu tượng Recycle Bin, click vào nút Change Icon và duyệt tới file hình ảnh bạn muốn sử dụng. Bạn có thể thiết lập icon riêng biệt khi Recycle Bin rỗng hoặc đầy.

Thay đổi biểu tượng Recycle Bin

Để hoàn tác thay đổi của bạn trong tương lai, hãy chọn biểu tượng và sử dụng nút Restore Default. Lưu ý, biểu tượng Recycle Bin của bạn sẽ thay đổi nếu bạn chọn theme khác trong Windows, do đó để ngăn điều này xảy ra, bỏ chọn tùy chọn Allow themes to change desktop icons.

8. Đổi tên Recycle Bin

Ngoài thay đổi biểu tượng Recycle Bin, bạn có thể thay đổi tên của nó bằng cách click chuột phải vào Recycle Bin trong desktop và chọn Rename. Bạn có thể đổi tên thành bất cứ thứ gì bạn muốn.

Chọn Rename

9. Thay đổi âm thanh của Recycle Bin

Nếu không thích âm thanh phát ra khi dọn sạch Recycle Bin, bạn có thể thiết lập một âm thanh khác hoặc tắt tiếng hoàn toàn. Để thực hiện, click vào biểu tượng Sounds ở cuối cửa sổ Personalization (click chuột phải và desktop và chọn Personalize để mở nó).

Thay đổi âm thanh Recycle Bin

Chọn âm thanh Empty Recycle Bin trong Windows Explorer và chọn âm thanh bạn thích. Bạn có thể chọn một trong những âm thanh Windows hoặc duyệt đến file âm thanh của bạn.

10. Phân tích Recycle Bin của máy tính

Rifiuti2 là một công cụ "pháp y" máy tính để phân tích nội dung của Recycle Bin của máy tính. Chạy nó và nó sẽ thu thập thông tin về các file đã xóa trong Recycle Bin như tên, thời gian xóa, đường dẫn ban đầu và kích thước của chúng. Lưu ý bạn sẽ cần cài đặt Cygwin để sử dụng công cụ dòng lệnh này. Có thể nhiều người dùng không cần đến công cụ này nhưng nếu bạn quan tâm đến việc thực hiện một số phân tích về Recycle Bin của máy tính, đây là một công cụ hữu ích.

Hi vọng với những thủ thuật mà chúng tôi vừa giới thiệu ở trên sẽ giúp các bạn thao tác cũng như quản lý các tập tin trong máy tính tốt hơn.

Xem thêm:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 06/08/2018 16:46
411 👨 22.488
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 8