Khởi chạy an toàn chương trình đáng ngờ

Chắc chắn hầu hết người dùng máy tính đều hiểu rõ sự cần thiết của việc thường xuyên cập nhật chương trình phòng chống virus cũng như đề cao cảnh giác khi tải về các phần mềm từ internet. Tuy nhiên, phải làm sao nếu bạn không thể chắc chắn về tính an toàn của phần mềm mà mình muốn thực thi hay cài đặt? Thật đơn giản, bạn có thể thiết lập khả năng cài đặt "có hạn chế" cho bất kỳ phần mềm đáng ngờ nào bằng cách sử dụng một tính năng hữu ích trong Windows XP.

Hình 1

Để khởi chạy an toàn một chương trình, hãy nhấn phải chuột lên biểu tượng (hay shortcut) của chương trình đó và chọn Run as (Hình 1). Lưu ý, trong vài trường hợp, bạn cần ấn và giữ phím <Shift> để thấy tùy chọn Run As khi mở trình đơn nhấn phải. Trong hộp thoại Run As, bạn chọn Current user và đảm bảo rằng tùy chọn Protect my computer and data from unauthorized program activity được đánh dấu (Hình 2). Sau đó nhấn OK.

Khi được thực thi trong chế độ này, chương trình có thể đọc các thông số cài đặt Registry, nhưng không thể thay đổi chúng. Ngoài ra, nếu đĩa cứng máy tính được định dạng theo NTFS thì chương trình này sẽ không thể thay đổi bất kỳ tập tin nào gắn với tài khoản người dùng (profile) hiện tại,

Hình 2

bao gồm các cookie và tập tin tạm của trình duyệt, màn hình nền và thư mục My Documents. Bên cạnh khả năng bảo vệ máy tính trước các chương trình nguy hại được thực thi trong hệ thống thì tùy chọn này chắc chắn sẽ ngăn cản vài ứng dụng "nghiêm túc" khi có nhu cầu lưu lại cài đặt hay tập tin vào những thư mục nêu trên. Do đó, chỉ nên áp dụng tùy chọn này cho các phần mềm với lai lịch không rõ ràng hay bạn chưa từng sử dụng.

Không những thế, khi bạn khởi chạy trình duyệt Internet Explorer với tùy chọn Run as, các website sẽ bị vô hiệu hóa khả năng ghi lại dữ liệu trên đĩa cứng nên máy tính cũng sẽ an toàn hơn. Cũng cần lưu ý, ở chế độ này, bạn không thể sử dụng IE để truy xuất đến bất kỳ website được bảo mật nào (bắt đầu bằng "https://"). Tương tự, một vài lệnh (chẳng hạn như "Open Link in New Windows" trong trình đơn ngữ cảnh) cũng sẽ không hoạt động.

Bùi Xuân Toại

Thứ Năm, 17/08/2006 08:34
31 👨 357
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp