Xe tăng cũng có nòng giảm thanh nhưng mà lạ lắm

Cách đây hơn 100 năm, ống giảm thanh đã ra đời và từ đó đến nay nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thế giới vũ khí. Thậm chí là quân đội Mỹ còn yêu cầu trang bị cho các binh sĩ các loại vũ khí có gắn sẵn bộ phận giảm thanh.

Ống giảm thanh cho súng có lẽ đã trở nên quen thuộc với nhiều người qua các bộ phim hành động. Nhưng liệu bạn có biết rằng, xe tăng cũng có nóng giảm thanh, và đó chính là ống giảm thanh lớn nhất thế giới!

Giảm thanh của xe tăng

Trong ảnh là bộ phận giảm âm được gắn trên pháo tự hành M109 của Đức. Được biết, đây là cách mà quân đội Đức sử dụng để hạn chế ảnh hưởng của tiếng ồn khi bắn pháo trong một buổi kiểm tra trên thao trường của Trung tâm Kỹ thuật vũ khí và đạn dược ở thành phố Bundeswehr ở Meppen.

Nó được mô tả với cái tên tank silencer (tạm dịch: thiết bị giảm thanh cho xe tăng), được chế tạo bởi công ty vũ khí Rheinmetal và phòng thí nghiệm kỹ thuật âm thanh IfL. Tank silencer được chế tạo chủ yếu để sử dụng tại các cơ sở thí nghiệm vũ khí nhằm giảm mức độ tiếng ồn khi xe tăng khai hoả.

Thiết bị giảm thanh này mang hình dáng khá ngộ nghĩnh. Nó có thể giảm tiếng nổ của phát đạn xe tăng từ 115 dB xuống còn 100 dB (khi đo ở khoảng cách 250 mét) giúp đảm bảo an toàn âm thanh cho khu vực thí nghiệm, và tránh gây ô nhiễm tiếng ồn cho người dân sống xung quanh.

Cấu tạo nòng giảm thanh gắn thêm trên súng.
Cấu tạo nòng giảm thanh gắn thêm trên súng.

Về cơ bản, cơ chế hoạt động của khẩu pháo trên xe tăng tương tự như trên các khẩu súng. Khi khai hoả, thuốc súng bên trong đạn sẽ được đốt nóng, tạo áp lực lớn đẩy viên đạn ra khỏi nòng cùng luồng không khí. Khi đó, luồng không khí này giãn nở đột ngột tạo ra tiếng nổ lớn.

Nòng giảm thanh (gắn thêm trên súng), và thiết bị giảm thanh cho xe tăng sẽ có các khoang nhỏ bên trong để chia luồng không khí ra nhiều phần. Điều này khiến chúng giảm dần áp lực khi đi qua các khoang, trước khi thoát ra bên ngoài từ đó giảm áp lực và năng lượng của dòng khí. Do đó, độ giãn nở của chúng cũng không còn nhiều và quá nhanh, nên độ ồn của tiếng nổ cũng giảm đi nhiều.

Thứ Ba, 18/04/2023 16:38
31 👨 1.179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học