Khi đầu tư website

Ngày càng nhiều doanh nghiệp (DN) muốn xây dựng website tiếp thị sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho khách hàng... Tuy vậy, không phải ai cũng có thể yên tâm khi đầu tư bởi hàng loạt bài toán sẽ phát sinh: Đầu tư những gì?... Chọn nhà cụng cấp và dịch vụ nào? Từ số này,TGVT - PCW B sẽ cung cấp đến DN thông tin, định hướng cũng như cách thức xây dựng một website toàn diện.

Công nghệ nền cho web

Khi phát triển website, cơ sở dữ liệu (CSDL) được xem như trái tim của hệ thống và ngôn ngữ lập trình, tạo thành những mạch máu vận hành website. Hiện có nhiều hệ quản trị CSDL (HQTCSDL) của nhiều hãng PM khác nhau, tùy vào quy mô DN, hay độ phức tạp bài toán cần giải quyết mà chọn HQTCSDL thích hợp.

Bài viết này chỉ đưa ra 2 HQTCSDL đang được sử dụng phổ biến hiện nay cho các DN vừa và nhỏ: MS SQL Server của MicroSoft và MySQL, một giải pháp mã nguồn mở.

Đi cùng với MS SQL Server là ASP/ASP.NET - công cụ để tạo trang web lấy thông tin từ MS SQL Server, ( ASP.NET so với ASP mới hơn, giúp phát triển web dễ dàng, nhanh, bảo mật hơn và có nhiều tiện ích, dịch vụ hơn). Còn đi cùng với MySQL là PHP, tương tự như ASP/ASP.NET, cũng là một ngôn ngữ để tạo trang web truy xuất dữ liệu.

Mỗi một HQTCSDL có ưu và khuyết điểm khác nhau. DN cần cân nhắc xem giải pháp nào phù hợp với mình. (Xem bảng so sánh nền Microsoft và PMNM)

Cơ sở hạ tầng & hosting

Thuật ngữ "Web server" dùng để chỉ máy tính có nhiệm vụ vận hành website. Tùy vào mục đích của website, điều kiện về hạ tầng viễn thông và nhân lực mà web server có thể đặt tại nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) hoặc đặt ngay tại DN.

Có 2 hình thức lựa chọn khi đặt web server:

Server dùng chung: Hay còn gọi là thuê dung lượng đĩa, loại này có thể áp dụng cả khi bạn sử dụng MS SQL hay MySQL. Hình thức này thích hợp với DN muốn tiết kiệm chi phí và có mức độ cung cấp thông tin không quá lớn.

Server độc lập: DN có thể thuê server của ISP, hoặc tự sắm lấy. Như vậy hệ thống Server chỉ xử lý yêu cầu của chính người dùng truy cập website của DN, website sẽ vận hành nhanh hơn, ổn định hơn trường hợp dùng chung ở trên. Hầu hết các website có mục tiêu cụ thể thì chọn lựa này hợp lý và có lợi nhất.

Tốc độ người truy cập vào website phụ thuộc khá lớn vào băng thông, như vậy băng thông bao nhiêu là đủ? Để trả lời câu hỏi này trước nhất DN cần xác định sẽ cung cấp dịch vụ gì trên web của mình, có bao nhiêu ứng dụng, tiện ích mà người dùng khai thác... Riêng những dịch vụ cung cấp nội dung giải trí như video clip, nhạc, phim thì... cần có băng thông rộng

Tuy nhiên bạn có thể khắc phục vấn đề phụ thuộc vào băng thông bằng cách hạn chế tải dữ liệu xuống (download) theo một khoảng thời lượng cụ thể nào đó hoặc số lần download.

Do sự chênh lệnh về cơ sở hạ tầng viễn thông, mật độ truy cập internet từng thời điểm của mỗi quốc gia khác nhau nên vị trí địa lý đặt server website cũng ảnh hưởng đến tốc độ đáp ứng của web. Ví dụ: website bán hàng trực tuyến của Việt Nam có server đặt ở Mỹ thì người dùng từ Mỹ duyệt nhanh hơn người dùng ở Việt Nam. Mặc dù DN có thể tạo 2 server ở 2 quốc gia khác nhau nhưng cách đơn giản hơn là xác định đối tượng truy cập trọng tâm của website ở đâu từ trước. (Xem bảng so sánh 2 loại server)

Chọn ISP & nhà phát triển giải pháp

ISP: nhà cung cấp dịch vụ Internet, cũng là nơi DN đặt web server. Hiện tại có khá nhiều ISP chuyên nghiệp như VDC, FPT, Sài Gòn Net...

Có 2 tình huống liên quan tới ISP và nhà phát triển giải pháp:

1. ISP đồng thời là nhà cung cấp giải pháp web: cách này giúp cho quá trình xây và yêu cầu thay đổi của DN diễn ra dễ dàng hơn, hơn nữa khả năng phòng chống hacker cũng tốt hơn

2. ISP không phải là nhà cung cấp giải pháp: DN đặt yêu cầu thiết kế web và hosting ở một công ty nào đó, thực chất công ty đó sử dụng hosting ở nước ngoài hoặc thuê lại hạ tầng của các ISP trong nước. Loại này tuy giúp tiết kiệm khá nhiều dịch vụ nhưng DN sẽ có ít thông tin về web của mình

SO SÁNH 2 LOẠI SERVER

SERVER DÙNG CHUNG SERVER ĐỘC LẬP

Ưu điểm

•Tiết kiệm chi phí duy trì hàng tháng,

• Thích hợp cho các DN cung cấp thông tin mức độ vừa phải và không có dịch vụ.
• Website chạy nhanh hơn, ổn định
• Không hạn chế dung lượng lưu trữ
• Có điều kiện cung cấp nhiều dịch vụ
• Nâng cấp hệ thống, tận dụng tài nguyên web server dễ dàng

Hạn chế

• Tốc độ xử lý chậm, băng thông và dung lượng trong phạm vi nào đó
• Hệ thống của đơn vị khác "sụp", website của DN cũng tiếp bước.
• Khó khăn triển khai các tiện ích cho website
• Chi phí dịch vụ hàng tháng cao

• Yêu cầu quản trị cao hơn

Bảo mật website và thông tin

Gồm 2 vấn đề chống tấn công của tin tặc và rò rỉ thông tin (trong trường hợp thông tin là những cuộc điều tra về thị trường, bình chọn, giao dịch..).

Thông thường dịch vụ cung cấp hosting sẽ đảm bảo an ninh mạng, tránh những cuộc tấn công DoS/ DdoS (kiểu tấn công làm tê liệt hệ thống và không sử dụng được dịch vụ mà website cung cấp). Ngoài ra nếu DN sử dụng nền Microsoft, việc cập nhật bản vá hệ điều hành, hệ CSDL, PM chống virus phải được thực hiện có kế hoạch và nghiêm túc.

Với thông tin, khi DN đặt một web server ở nhà cung cấp hosting đồng nghĩa sẽ có thêm một nhóm người khác có thể nắm bắt nội dung của thông tin đó. Mặc dù DN có thể trang bị thêm thiết bị mã hóa nội dung thông tin và tăng cường kiểm soát hệ thống nhưng chi phí đầu tư và duy trì sẽ tăng lên đáng kể. Cách giải quyết vấn đề này thường là hợp đồng thỏa thuận đảm bảo an toàn thông tin.

SO SÁNH NỀN MICROSOFT VÀ PMNM (MySQL, PHP)

ASP & MS SQL SERVER

PHP & MySQL
Thuận lợi Khó khăn/Rủi ro Thuận lợi Khó khăn/Rủi ro

• Dễ tìm nhà phát triển và quản trị viên (số liệu về sử dụng công cụ phát triển, ngôn ngữ..)
• Microsoft luôn có lộ trình hỗ trợ sản phẩm của mình và khả năng tương thích ngược
• Dễ chuyển, xuất sang các định dạng (mdb, xls) Office của Microsoft
• Nhiều lựa chọn bổ sung của hãng thứ 3
• Microsoft chiếm 13% thị phần csdl toàn thế giới (nguồn của IDC, tháng 3/2005)

• Chi phí đầu tư ban đầu cao
• Vấn đề bảo mật phụ thuộc vào kế hoạch cập nhật, triển khai bản vá (có thể là nhà cung cấp hoặc tự thân DN)
•Chuyển sang CSDL nguồn mở gặp nhiều khó khăn (như cái thủ tục được viết trên MS SQL sau khi chuyển CSDL khác không chạy hoặc chạy sai kết quả!)
• Chi phí duy trì & phát triển ngày một tăng, dẫn đến khó khăn tài chính

• Miễn phí sử dụng csdl MySQL - chi phí đầu tư ban đầu giảm (tiết kiệm 1400 USD)
• Đáp ứng tốt nhu cầu về csdl cho website như: portal, thương mại điện tử, thông tin sản phẩm … và các module bổ sung nguồn mở khá nhiều
• PHP có thể truy được nhiều loại CSDL khác nhau từ: MySQL, Postgres SQL, Oracle, MS SQL, Access..
• Yêu cầu phần cứng không cao

• Không thể xuất ra các định dạng mà Microsoft Office hỗ trợ
• Chức năng quản trị CSDL MySQL rất hạn chế và phải cần một chương trình hỗ trợ khác như MyAdminPHP
• Quản lý nhiều module khác nhau
• Không có cam kết miễn phí lâu dài và lộ trình phát triển không rõ ràng.
• Dựa nhiều vào năng lực cá nhân

Nhân lực phát triển web

Cách thông thường là DN tuyển một người quản lý nội dung, một người cập nhật thông tin ngay khi triển khai dự án xây dựng web để hiểu rõ quy trình vận hành web và chuẩn bị nội dung như văn bản, hình ảnh... Và đây cũng là hai nhân lực phát triển web cơ bản nhất.

Một loại nhân lực khác cũng nằm trong nhóm phát triển web là webmaster. Người này gần như không trực tiếp thực hiện cập nhật nội dung web mà chỉ phát triển website thành một website nổi bật trong lĩnh vực DN đang hoạt động. Đối tượng này yêu cầu mức lương khá cao nhưng đây chính là chìa khóa để website của DN bước đi đúng hướng và đạt hiệu quả cao nhất.

Một trong những khó khăn trong nhân lực phát triển web là cân đối được 2 khả năng cập nhật thông tin và phát triển web. Có thể nhiệm vụ vạch kế hoạch phát triển web DN có thể trông cậy vào một nhà tư vấn thứ 3, nhưng một chính sách hợp lý trong đào tạo, phát triển kỹ năng cho nhân viên phụ trách quản lý nội dung sẽ giúp họ gắn bó lâu dài với DN hơn.

MỘT SỐ NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ HOSTING VÀ THIẾT KẾ WEB

Tên Website Điện Thoại
Netsoft http://www.netsoft.com.vn (08) 930 6000
FPT http://www.fpt.vn (04) 760 1060
(08) 930 1280
Saigonnet http://www.saigonnet.vn/valueadded/data/web-design.htm
Vinaweb www.vinaweb.com (04) 747.2022
SSP http://www.ssp.com.vn (08) 932 0990
T&H www.tnh.com.vn (08) 930 3470
PA www.pavietnam.net (08) 863 3630

Chi phí đầu tư

Có rất nhiều loại chi phí mà DN phải chi cho một dự án website. Trong đó giá trị PM ảnh hưởng đến tổng chi phí đầu tư ban đầu nhiều nhất, ngược lại, chi phí dịch vụ và nhân lực lại ảnh hưởng đến chi phí duy trì hàng năm. Ở một bài khác chúng tôi sẽ đề cập nhiều đến vấn đề này nhằm chỉ ra cách tối ưu chi phí PM, chi phí dịch vụ hàng tháng. (Xem bảng chi phí năm đầu tiên của 1 website)

Kết luận

Có thể bạn cho rằng với vị trí hiện tại mình không cần quan tâm đến công nghệ khi đầu tư website. Bạn chì đúng khi ở một dự án phức tạp, lớn và có người phụ trách CNTT. Nhưng với những dự án vừa, nhỏ và người đứng đầu DN phải quán xuyến mọi thứ thì sự quan tâm sẽ giúp bạn: trách rủi ro khi chọn công nghệ, ước lượng chi phí đầu tư cụ thể, chính xác hơn và chủ động khi đàm phán với nhà cung cấp giải pháp, dịch vụ.

CHI PHÍ CHO NĂM ĐẦU TIÊN CỦA MỘT WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP

STT

Nội dung

Chi phí

1.

Khởi tại dịch vụ (trả 1 lần)

500 ngàn - 2 triệu (từ thuê hosting đến server riêng)

2.

Tên miền

160 000

3.

Hệ thống website
(quản lý thông tin & phân quyền truy cập)

20 - 50 triệu
(có thể viết bằng php giảm đi chi phí chút ít)

4.

Server (máy chạy website)

20 - 35 triệu

5.

Hệ Điều hành

Windows 2003 Standard

15 triệu (950 USD)

Linux

Có thể download sử dụng miễn phí nhưng không được hỗ trợ kỹ thuật

6.

Hệ CSDL

MS SQL Server 2000 Standard

22 triệu (1400 USD)

MySQL

miễn phí

7.

Hệ thống email

MS Exchange Server

19 triệu (1220 USD)

Sử dụng dịch vụ

Tính chung với dịch vụ server hàng tháng

8.

Dịch vụ server hàng tháng

• Băng thông
• Lưu lượng hàng tháng
• Hỗ trợ kỹ thuật

800 ngàn - 3 triệu

9.

Dịch vụ bổ sung

Bổ sung băng thông (512Kbps)
Lưu lượng (50GB/tháng)
Sao lưu hệ thống, csdl
Quản trị Server (update patch, antivirus, spam..)

1,2 - 2,2 triệu (nếu hệ thống chạy pmnm chi phí có thể thay đổi và nhà cung cấp sẵn sàng hỗ trợ)

10.

Lương cho nhân lực nội bộ

3-6 triệu/tháng

11.

Tổng chi phí năm đầu tiên

100 - 165 triệu (xấp xỉ 10.000 ngàn USD) cho một website chuyên nghiệp!

* Chí phí dịch vụ và giá cả PM do FPT Telecom và TD&T cung cấp

Hải phạm

Thứ Ba, 06/12/2005 13:50
31 👨 162
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp