Cách mở và sử dụng MSConfig trên Windows 10

MSConfig là một công cụ linh hoạt, tốt để quản lý quá trình khởi động trên máy tính. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng nhiều hơn nếu bạn đang tìm cách khắc phục sự cố về hiệu suất và tính ổn định. Bài viết sau đây sẽ chỉ cho bạn cách truy cập và sử dụng MSConfig trên Windows 10.

Cách truy cập MSConfig

MSConfig ở đâu trong Windows 10? Nhiều người dùng có thể tự hỏi vấn đề này. Trong phần này, Quantrimang.com sẽ chỉ cho bạn cách truy cập MSConfig thông qua 2 cách.

Phương pháp 1: Truy cập MSConfig thông qua Windows Search

Nhấp vào bên trong hộp tìm kiếm Windows trên thanh tác vụ và nhập "msconfig" vào đó. Sau đó, nhấp vào kết quả tìm kiếm phù hợp nhất: System Configuration.

Truy cập MSConfig thông qua Windows Search
Truy cập MSConfig thông qua Windows Search

Phương pháp 2: Truy cập MSConfig thông qua hộp thoại Run

Bước 1: Nhấn đồng thời các phím Win+R để gọi hộp thoại Run.

Bước 2: Nhập "msconfig" vào hộp Run và sau đó nhấn phím Enter để mở System Configuration.

Truy cập MSConfig thông qua hộp thoại Run
Truy cập MSConfig thông qua hộp thoại Run

Cách sử dụng MSConfig

Khi mở System Configuration, bạn sẽ thấy một cửa sổ hiển thị như hình sau:

Cửa sổ System Configuration bao gồm 5 tab khác nhau: General, Boot, Services, Startup Tools. Các tab và tùy chọn khác bên dưới những tab này rất hữu ích trong việc quản lý máy tính. Hãy tìm hiểu chức năng của chúng.

1. Tab General

Tab General
Tab General

Khi bạn mở System Configuration, tab General sẽ được hiển thị theo mặc định. Nó cung cấp cho bạn 3 lựa chọn Startup (khởi động):

  • Normal startup: Chế độ này sẽ khởi động Windows như với tất cả các mục khởi động, driver và service đã cài đặt. Trong chế độ này, hầu như không có hạn chế nào về những gì được thêm vào quá trình khởi động.
  • Diagnostic startup: Tương tự như khởi động vào chế độ Safe Mode, chế độ này chỉ chạy các service và driver Windows. Nó có thể giúp bạn loại trừ các file và service Windows là nguồn gốc của những sự cố liên quan đến tính ổn định hệ thống có thể xảy ra.
  • Selective startup: Chế độ này chạy các driver và service Windows cơ bản, cho phép bạn chọn các service và mục khởi động khác mà bạn muốn chạy, từ tab Services Startup. Bằng cách này, bạn có thể từ từ xác định nguyên nhân gây ra sự cố trong quá trình khởi động của mình.

2. Tab Boot

Tab Boot được hiển thị như hình sau:

Tab Boot
Tab Boot

Ở khu vực trên cùng, một hộp màu trắng liệt kê các hệ điều hành được cài đặt trên máy hiện tại. Trong hộp màu trắng, có các chức năng quan trọng khác như Advanced options Boot options.

Cảnh báo: Hãy thận trọng khi chọn Make All Boot Settings Permanent. Khi bạn chọn tùy chọn này và lưu nó, không có cách nào dễ dàng để trở lại các cài đặt trước đó. Bạn sẽ phải thay đổi mọi thứ theo cách thủ công.

  • Advanced options: Tính năng này cho phép bạn cấu hình những thứ như số lượng bộ xử lý, dung lượng bộ nhớ và cài đặt Global Debug.
  • Boot options: Tính năng này cho phép bạn kích hoạt Windows của mình sang các chế độ boot khác bằng cách kiểm tra những tùy chọn khác nhau.
  • Safe Boot Minimal: Khởi động vào Windows GUI chỉ chạy các service quan trọng và vô hiệu hóa kết nối mạng.
  • Safe Boot Alternate Shell: Khởi động vào Command Prompt chạy các service quan trọng, vô hiệu hóa kết nối mạng và GUI.
  • Safe Boot Active Directory Repair: Khởi động vào Windows GUI chạy các service quan trọng và Active Directory.
  • Safe Boot Network: Khởi động vào Windows GUI chạy các service và mạng quan trọng.
  • No GUI Boot: Không hiển thị màn hình splash Windows Vista khi bạn khởi động.
  • Boot Log: Lưu trữ thông tin từ quá trình khởi động trong nhật ký nằm trong %systemroot%, được gọi là ntbtlog.txt.
  • Base Video: Load hệ thống bằng driver VGA tiêu chuẩn thay vì các driver liên quan cụ thể đến phần cứng.
  • OS Boot Information: Hiển thị tất cả các driver trong quá trình khởi động khi chúng load.

3. Tab Services

Tab Services
Tab Services

Khi hệ điều hành khởi động, chỉ những service được tích ở đây mới có thể chạy khi khởi động. Nếu bạn không muốn một số service chạy khi khởi động, hãy bỏ chọn chúng ở đây.

Nếu bạn tin rằng bất kỳ Windows service nào đang gây ra sự cố, thì phần này cho phép bạn bỏ chọn và giúp bạn tìm ra chính xác thủ phạm. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi bạn quyết định vô hiệu hóa một service vì điều đó có thể gây ra những vấn đề khác.

4. Tab Startup

Tab Startup
Tab Startup

Trong tab này, chỉ có một tùy chọn: Open Task Manager. Như tên gọi của nó cho thấy, tùy chọn này sẽ giúp bạn mở Task Manager. Trong Task Manager, bạn có thể theo dõi các tiến trình và hiệu suất phần cứng, vô hiệu hóa các mục khởi động, kết thúc tác vụ, v.v...

5. Tab Tools

Tab Tools
Tab Tools

Tab Tools liệt kê một số công cụ quản trị Windows. Để sử dụng các công cụ này, bạn chỉ cần chọn một công cụ bạn muốn và sau đó nhấp vào nút Launch.

Thứ Sáu, 26/05/2023 14:00
3,65 👨 45.432
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10