Kết nối hai máy tính để chia sẻ file

Quản trị mạng – Kiểu mạng đơn giản nhất chính là kiểu mạng chỉ gồm có đúng hai máy tính. Bạn có thể sử dụng kiểu mạng này để chia sẻ các file, máy in hoặc thiết bị ngoại vi khác, hay thậm chí cả kết nối Internet. Để kết nối hai máy tính với nhau nhằm chia sẻ những thứ như vậy và tài nguyên mạng khác, bạn cần biết các phương pháp kết nối dưới đây.

Kết nối hai máy tính trực tiếp bằng cáp

Phương pháp truyền thống để kết nối hai máy tính với nhau là sử dụng một liên kết chuyên dụng bằng cách cắm một cáp vào cả hai hệ thống. Một số cách thực hiện để kết nối hai máy tính như vậy được liệt kê dưới đây:

  • Cáp Ethernet đấu chéo (crossover)
  • Cáp nối tiếp hoặc song song
  • Cáp USB đặc biệt

Ethernet - phương pháp Ethernet được ưa thích vì nó hỗ trợ kết nối tốc độ cao, tin cậy và cấu hình cũng đơn giản. Thêm vào đó, công nghệ Ethernet còn cung cấp giải pháp đa năng nhất, cho phép bạn có thể nâng cấp lên một mạng có nhiều máy tính hơn từ các mạng có hai máy tính khá dễ dàng sau đó. Nếu một trong các máy tính của bạn sử dụng Ethernet adapter nhưng các máy tính còn lại lại sử dụng USB, khi đó cáp Ethernet đấu chéo vẫn có thể được sử dụng bằng cách cắm khối chuyển đổi USB-to-Ethernet vào cổng USB của máy tính.

Nối tiếp và song song – Kiểu cáp này được gọi là Direct Cable Connection (DCC) – kết nối cáp trực tiếp – khi sử dụng Microsoft Windows, kiểu cáp này cho mức hiệu suất thấp hơn nhưng vẫn có các chức năng cơ bản như kiểu kết nối bằng cáp Ethernet. Bạn cũng có thể chọn cách này nếu có nhiều cáp có sẵn và tốc độ mạng của bạn không thành vấn đề. Các cáp nối tiếp vào song song không bao giờ được sử dụng để kết nối các mạng có nhiều hơn hai máy tính.

USB – Cáp USB thông thường không được sử dụng để kết nối hai máy tính trực tiếp với nhau. Việc cố gắng thực hiện có thể làm hỏng các máy tính! Mặc dù vậy các cáp USB được thiết kế chuyên dụng cho kết nối trực tiếp có thể được sử dụng cho mục đích này. Bạn có thể chọn cách kết nối này nếu các máy tính của mình thiếu các adapter mạng Ethernet.
Để tạo các cáp chuyên dụng bằng cáp Ethernet, USB, nối tiếp hoặc song song, yêu cầu:

  1. mỗi máy tính đều phải có giao diện mạng với một giắc cắm ngoài để cắm cáp và
  2. các thiết lập mạng trên mỗi máy tính được cấu hình thích hợp

Lưu ý: Đường dây điện thoại và dây nguồn không thể được sử dụng để kết nối trực tiếp hai máy tính với nhau.

Kết nối hai máy tính bằng cáp thông qua cơ sở hạ tầng trung tâm

Thay cho việc kết nối cáp trực tiếp giữa hai máy tính, các máy tính có thể được “join” gián tiếp thông qua một thiết bị mạng trung tâm. Phương pháp này yêu cầu hai cáp mạng, mỗi một cáp được dùng để kết nối giữa máy tính với thiết bị trung tâm. Một vài kiểu thiết bị trung tâm có thể được sử dụng cho kết nối mạng kiểu này là:

  • Ethernet hub, switch và router
  • USB hub
  • Các đầu ra của đường điện nguồn và đường điện thoại.

Việc thực thi phương pháp này thường cần thêm chi phí cho việc mua thêm cáp và cơ sở hạ tầng mạng. Tuy nhiên bạn có thể chọn phương pháp này nếu muốn mở rộng mạng của mình trong tương lai.

Hầu hết các mạng chạy cáp đều sử dụng công nghệ Ethernet. Tuy còn có một số cách khác đó là các USB hub hay sử dụng các mạng gia đình quan đường điện nguồn và điện thoại cũng có thể được sử dụng thay cho. Mặc dù vậy các giải pháp Ethernet truyền thống thường cho độ tin cậy và hiệu suất cao hơn.

Kết nối không dây hai máy tính

Những năm gần đây, giải pháp kết nối mạng không dây thường được sử dụng ngày một phổ biến trong các kết nối mạng. Cũng như các giải pháp chạy cáp, cũng có một số công nghệ không dây hỗ trợ cho việc kết nối mạng hai máy tính:

  • Wi-Fi
  • Bluetooth
  • Hồng ngoại

Các kết nối Wi-Fi có thể vươn tới khoảng cách xa hơn so với các kết nối không dây khác được liệt kê bên dưới. Nhiều máy tính mới, đặc biệt là các laptop hiện đều có khả năng kết nối Wi-Fi. Wi-Fi có thể được sử dụng có hoặc không có thiết bị mạng tập trung. Với mạng hai máy tính, kết nối mạng Wi-Fi sẽ không cần đến thiết bị tập trung (chế độ sử dụng để kết nối là ad-hoc mode) được thiết lập rất đơn giản.

Công nghệ Bluetooth hỗ trợ các kết nối không dây tốc độ cao giữa hai máy tính mà không cần đến một thiết bị mạng tập trung. Bluetooth thường được sử dụng khi kết nối một máy tính với một thiết bị cầm tay như điện thoại di động. Hầu hết các desktop và các máy tính cũ đều không có chức năng Bluetooth. Bluetooth làm việc tốt nhất nếu cả hai thiết bị đều được đặt trong cùng phòng với một khoảng cách gần nhau. Có thể chọn giải pháp Bluetooth nếu bạn quan tâm đến việc kết nối với các thiết bị cầm tay và các máy tính của bạn thiếu chức năng Wi-Fi.

Kết nối hồng ngoại đã tồn tại trên các laptop nhiều năm trước khi công nghệ Wi-Fi và Bluetooth trở nên phổ biến. Các kết nối hồng ngoại chỉ làm việc giữa hai máy tính, không yêu cầu đến thiết bị tập trung và cũng có tốc độ khá nhanh. Quá trình thiết lập kết nối rất đơn giản, bạn có thể chọn giải pháp này nếu các máy tính của bạn hỗ trợ nó và bạn không cần nỗ lực để sử dụng kết nối Wi-Fi hay Bluetooth.

Nếu tìm thấy một kiểu công nghệ không dây khác có tên HomeRF, bạn có thể bỏ qua nó vì công nghệ này đã trở thành lỗi thời cách đây vài năm và không thích hợp với việc kết nối mạng gia đình.

Thứ Năm, 02/07/2009 09:26
2,54 👨 18.810
0 Bình luận
Sắp xếp theo