Kaspersky: Chẳng hệ điều hành nào an toàn

Theo Eugene Kaspersky, TGĐ hãng bảo mật Kaspersky Lab, các hệ điều hành trên thế giới vốn đã không an toàn và trong tương lai chúng cũng không an toàn hơn.

Thật sai lầm khi nghĩ rằng hệ điều hành Mac không bị virus tấn công

Phát biểu trước một hội nghị về truyền thông tại Sydney (Australia), Kaspersky, ông chủ các sản phẩm bảo mật Kaspersky được cho là tốt nhất thế giới hiện nay, đã khẳng định rằng người dùng không bao giờ nên tin vào các hệ điều hành vì chúng sẽ không thể nào an toàn. Nguyên nhân chủ yếu là các hệ điều hành đều được thiết kế sao cho tương thích và hoạt động tốt với nhiều loại phần mềm khác nhau, trong đó có cả những phần mềm chưa được kiểm chứng. Đây chính là lỗ hổng cố hữu và không thể sửa chữa của các hệ điều hành và là nguyên nhân chúng không thể mang lại sự an toàn cho người dùng.

Sự thật là hầu hết các hệ điều hành như Windows, Linux, hay Mac đều đã không an toàn ngay từ khi thiết kế. Rất nhiều người nói rằng Mac là hệ điều hành an toàn vì nó không có virus. Điều này không đúng. Hiện nay đã xuất hiện các chủng loại virus nhằm vào Mac và cùng với những cơn sốt MacBook như hiện nay, giới tội phạm sẽ để mắt đến Mac và những người dùng hãy chuẩn bị tinh thần bận rộn vì chiến đấu với chúng”, Eugene Kaspersky nói.

Một hệ điều hành được coi là nan toàn chỉ khi nào nó ngăn chặn và khóa chặt tất cả những ứng dụng chưa được kiểm chứng chạy trên đó. Nhưng điều này là không thể vì các nhà thiết kế hệ điều hành không thể biết trước được có những phần mềm nào sẽ được cài đặt để “đóng dấu” "Trusted" (đáng tin cậy). Nếu chặt chẽ quá, hệ điều hành đó sẽ bị tẩy chay vì người dùng cho rằng chúng không tương thích tốt, còn nếu để các ứng dụng chưa kiểm chứng hoạt động được có nghĩa là các đoạn mã độc cũng xâm nhập được dễ dàng. Và cứ theo triết lý ấy thì cho dù bao nhiêu năm nữa các hệ điều hành cũng không thể an toàn hơn được.

Ngay tại hội trường của buổi hội nghị, Eugene Kaspersky đã đặt ra câu hỏi: “Trong số hơn 200 vị đang ngồi đây, ai sẵn sàng bỏ tiền để mua một hệ điều hành an toàn nhưng chỉ cho phép một số ứng dụng nhất định chạy trên đó?”. Người ta đã đếm được khoảng 6 người giơ tay (gần 3%). Eugene Kaspersky khẳng định thêm: “Nếu như tôi có điều kiện xây dựng và sản xuất một hệ điều hành, tôi cũng sẵn sàng sản xuất một hệ điều hành không an toàn (insecure)”.

Eugene Kaspersky đưa ra lời khuyên với tất cả mọi người: Thay vì cố kiểm soát hệ điều hành, mọi người hãy kiểm soát chặt chẽ sự xâm nhập và hoạt động của các ứng dụng.

Chủ Nhật, 19/10/2008 09:25
51 👨 985
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp