iPad 3 và những gì Apple cần cung cấp

Quản Trị Mạng - Phiên bản iPad thế hệ thứ ba được dự đoán là sẽ ra mắt đầu năm 2012 sẽ phải thực hiện những cải tiến đáng kể để tuân theo sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay.

iPad 2 giờ đây đã ra mắt. Phần lớn những gì chúng ta mong đợi đã thực sự trở thành hiện thực, nhưng cũng có một số bất ngờ và cũng không ít thất vọng. iPad 2 rõ ràng đã có những cải tiến so với phiên bản đầu tiên, nhưng những cải tiến đó vẫn ít nhiều mang đến thất vọng.

Trong phiên bản thứ ba, Apple sẽ phải làm một cuộc cách mạng, bởi vì đối thủ cạnh tranh sẽ có nhiều thời gian trong năm nghiên cứu về các thiết bị tương ứng của họ và cải tiến cho chu kỳ sản phẩm tiếp theo.

Mặc dù iPad 2 đã ra mắt nhưng chúng ta hãy cùng điểm lại những dự đoán về các tính năng khác nhau trong iPad 2 để tìm ra những điểm mà nó đã đạt được và những gì còn thiếu, và để xem có chỗ cho sự cải tiến cho chiếc iPad 3 hay không?

Con quay

Trước hết người ta đã dự đoán ngay rằng chiếc iPad mới chắc chắn sẽ gần như có 1 con quay như chiếc iPhone 4 và có thêm gia tốc. Đây là một điều không phải bàn cãi vì nó cải thiện đáng kể, đáp ứng và kiểm soát chính xác các trò chơi và cũng sẽ cho phép tạo ra nhiều các ứng dụng thực tế hơn trong chiếc máy tính bảng.

Và trên thực tế đúng là iPad 2 có một con quay, có khả năng giống hoặc ít ra cũng có các phần giống như trong iPhone 4. Vì vậy, tất cả các iPad trong tương lai sẽ có con quay hồi chuyển. Nhưng liệu các ứng dụng mới trên iPad có thực sự sẽ tận dụng lợi thế của nó? Liệu chiếc iPad 3 có cần một con quay có độ chính xác cao hơn so với chiếc iPad được ra mắt mới đây? Điều đó vẫn cần có thời gian để biết, đặc biệt là khi iPhone 5 ra mắt và chúng ta biết được những tính năng mà nó mang lại.

Camera

Thứ hai là vấn đề về 2 camera đối diện nhau và FaceTime. Trong khi FaceTime chắc chắn là một trong những tính năng tốt nhất của iPhone 4 và iPod Touch 4, nó có vẻ như khó có thể phù hợp với iPad nếu không có những thay đổi về thiết kế phần cứng hiện có và thay đổi chính bản thân FaceTime.

iPad 2 không chỉ có 1 camera ở phía trước mà còn có 1 camera HD ở phía sau. Tuy nhiên,hy vọng rằng các thông số kỹ thuật của cả 2 camera trong iPad 3 sẽ được cải thiện. iPad 2 sử dụng một camera VGA ở mặt trước và một camera HD có thể quay video 720p ở phía sau. Các đối thủ cạnh tranh với iPad 2 trong việc tích hợp camera có thể kể đến như Blackberry PlayBookvới 1 camera 3MP video ở phía trước và một camera 5MP ở phía sau, Motorola Xoom với camera 2MP ở phía trước và 5 MP ở phía sau.

Người ta cho rằng iPad 2 chỉ sử dụng một camera phụ 1MP ở phía sau chỉ đủ để quay 720p chứ không làm được với video 1080p. Nó cũng không có đèn flash dưới bất kỳ hình thức nào (như các đèn LED được sử dụng trên một số chiếc điện thoại thông minh nhất định) và chỉ có thể chụp ảnh với độ phân giải 1MP.

Tuy nhiên, chúng ta phải xét đến việc rằng Apple đã xác định những tính năng tốt nhất phù hợp với một thiết bị có mức giá là 500$, và những gì người tiêu dùng đã sử dụng trong thực tế với các thiết bị đó.

Vì vậy, trong khi các đối thủ cạnh tranh có thể cho ra mắt các thiết bị có cấu hình cao hơn iPad bây giờ, họ vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra mức giá phù hợp với những gì Apple đang hướng tới. Bên cạnh việc chi phí nguyên liệu sản xuất cao, các đối thủ cũng không có được lợi thế về khả năng quản lý chuỗi sản phẩm hiệu quả và khả năng bán lẻ sản phẩm như Apple có được.

Tuy nhiên, chúng ta có thể suy đoán rằng cuối năm 2011 Apple có thể nâng cấp hệ thống camera của iPad lên lần lượt là 3MP và 5MP và sẽ ra mắt trong khoảng đầu năm 2012.

Bộ nhớ

Cũng cần phải nói thêm rằng iPad thế hệ kế tiếp cũng nên có một bộ nhớ cân bằng với các dòng điện thoại flagship đối thủ của nó. IPhone 4 có bộ nhớ trong 512MB trong mạch kỹ thuật A4 của nó (PoP) , nhưng iPad hiện chỉ có bộ nhớ trong 256MB, tương tự như iPhone 3GS.

Vì vậy, chúng ta vẫn chưa biết bộ nhớ trong của iPad 2 là bao nhiêu, nhưng giới công nghệ hiện tại dường như cho thấy rằng Apple vẫn chỉ sử dụng bộ nhớ trong 512MB cho thiết bị của mình kết hợp với việc tăng cường băng thông cho bộ nhớ.

Tôi nghĩ tôi có thể nói với tất cả mọi người rằng tôi đã thất vọng khi Apple đã không nâng cấp bộ nhớ trong lên 1GB giống như đối thủ cạnh tranh Android, nhưng tôi có thể hiểu lý do của họ vì muốn giảm chi phí. Hy vọng rằng Apple sẽ có những biện pháp cần thiết để giữ giá thấp mà vẫn nâng cấp bộ nhớ lên 1GB trong năm 2012 tới đây.

Đơn vị xử lý trung tâm (CPU)

Các chip A4 1Ghz hiện tại theo ý kiến của chúng tôi là là đủ nhưng một chip dual hoặc phiên bản chip có tốc độ cao hơn với bộ nhớ cache tích hợp nhiều hơn và cải tiến tích hợp đồ họa PowerVR có lẽ sẽ là tuyệt vời hơn.

Apple đã đưa ra chip lõi kép dual-core A5 dựa trên cấu trúc ARM Cortex-A9, với hiệu năng đồ họa được cải tiến đáng kể. Nhưng họ đã không cải thiện tốc độ đồng hồ, có lẽ là để giữ cho chi phí thiết kế sản xuất thấp và để giữ hiệu suất pin tương đương với phiên bản đầu tiên. Một cuộc kiểm tra bằng tia X các mạch kỹ thuật PoP của iPad 2 sẽ cho chúng ta biết chip A5 có là một thiết kế hoàn toàn mới hay đơn giản là 2 chip A4 gắn với nhau với một GPU tích hợp được cải thiện.

Những thứ có thể cần được nâng cấp trong iPad 3 có thể là hiệu năng đồ họa (đặc biệt nếu độ phân giải màn hình được cải thiện) chẳng hạn như sử dụng một GPU SGX6 PowerVR, tăng tốc độ đồng hồ và / hoặc tăng tích hợp bộ nhớ cache L1 của chip. A5 có bộ nhớ cache tích hợp 64K (32K hướng dẫn + 32K dữ liệu) giống như chip A4. Chúng ta không mong đợi một thiết kế Quad-Core trong chiếc iPad thế hệ tiếp theo với chip A6 hoặc A8, nhưng dám chắc là nó đang tồn tại trong lộ trình của Apple trong hai năm tiếp theo.

Hiển thị

Tiếp theo là vấn đề về hiển thị trong các thế hệ iPad tới, về điểm này Apple cần cân nhắc 2 yếu tố: một phụ thuộc vào sự phân khúc thị trường và hai là những tính năng họ cảm thấy là quan trọng nhất.

Apple hoàn toàn có thể có thể cho ra một "hiển thị mật độ cao 326 pixel/ inch 9.7 với công nghệ Retina, cho phép hiển thị các video HD 720p hoặc cao hơn với độ phân giải UXGA SXGA, nhưng làm điều này sẽ gây khó khăn cho Apple trong việc giữ giá của chiếc iPad phiên bản mới ở mức 499$, trừ khi chất lượng sản xuất của công nghệ này được cải tiến một cách đáng kể.

Tất nhiên, chi phí cho độ phân giải 9.7 đã không được hạ thấp đáng kể, đó là lý do tại sao iPad 2 được cho ra mắt với một màn hình hiển thị đặc tả giống hệt với iPad phiên bản trước đó (mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy họ có thể chuyển đổi đối tác sản xuất từ LG sang Philips).

Chúng ta không mong đợi rằng iPad 3 sẽ có màn hình độ phân giải giống như một iPad 2, các dấu hiệu đều cho thấy rằng thé hệ tiếp theo gần như chắc chắn sẽ có một màn hình hiển thị độ phân giải cao hơn, cho dù đó là SXGA hoặc UXGA hay một cái gì đó thậm chí cao hơn. Trong bài trước của chúng tôi, đã có dự đoán iPad 2 có thể có sử dụng màn hình OLED hoặc kiểu hiển thị transfective (truyền và phản xạ) và điều đó đã thành sự thật.

Nhắc đến những công nghệ mới có thể được tích hợp trong iPad 3, những gì chúng ta thấy trong năm tới có thể sẽ là một màn hình với độ phân giải cao hơn, nhưng sẽ vẫn chỉ là màn hình IPS LCD. OLED vẫn còn quá đắt để sản xuất hàng loạt và công nghệ transflective như là Pixel Qi và Mirasol chưa sẵn sàng để đưa vào sử dụng trong máy tính bảng.

Âm thanh

Có một chủ đề mà phần lớn mọi người đều bỏ qua khi nhắc đến iPad, chúng tôi tình cờ nghĩ rằng thiết bị này cần được nâng cấp một cách mạnh mẽ về âm thanh. Mặc dù có xu hướng sử dụng headphone, tôi vẫn thấy các loa của iPad là khá kém, hy vọng các phiên bản tiếp có loa với chất lượng tốt hơn.

Trong khi chưa chưa được kiểm nghiệm qua chất lượng âm thanh đầu ra của iPad 2 nhưng tôi hiểu rằng họ tích hợp hai loa nhỏ hơn có âm thanh đầu ra đơn sắc trong iPad 1 thành một chiếc duy nhất lớn hơn loa mono. Với các thiết bị âm thanh stereo sắp ra mắt trong năm nay từ các đối thủ cạnh tranh của Apple, tôi mong chờ iPad 3 sẽ có loa âm thanh nổi.

Video đầu ra

Tôi cũng nghĩ rằng với chất lượng video đầu ra thế hệ mới nhất của điện thoại thông minh và máy tính bảng Android, chiếc iPad thế hệ tiếp theo chắc chắn phải có cách nào đó sản xuất videoHDMI , có thể bằng cách sử dụng một phụ kiện video output(các bộ VGA hiện rất keins hiệu quả, ngay cả với hỗ trợ Netflix trong các phần mềm hiện hành) hoặc thậm chí tích hợp một cổng mini-HDMI.

Họ tạo ra một thiết bị phụ kiện HDMI mới hoạt động trên cả iPad 1 và 2 và cũng tạo ra khả năng phản chiếu hiển thị trên iPad 2, một cải tiến lớn mà chúng ta cần nghi nhận. Điều duy nhất tôi có thể nghĩ tới để cải thiện điều này trên iPad 3 là màn hình phản chiếu trên Airplay tới một AppleTV , nhưng việc này yêu cầu phải có một mạng không dây băng thông rộng chất lượng cao.

Mạng

Các mẫu iPad hiện tại chỉ có một ăng-ten-đơn Wireless-N thu phát và có tốc độ tối đa là 65Mb/s. Đối với các video1080p, bạn cần ít nhất hai ăng-ten và cần tăng gấp đôi (hoặc gấp ba) tốc độ đó để đạt được hiệu suất mạng gần bằng với những gì một máy tính xách tay chipset5GHz Wireless-N có thể đạt được.

Chúng tôi chưa thực hiện bất kỳ hành động kiểm tra nào trên iPad 2, nhưng sẽ không ngạc nhiên tôi nếu Apple bị mắc kẹt với một bộ thu phát Wi-Fi trên thiết bị mới để giảm chi phí và tuổi thọ của pin. Rõ ràng, tôi vẫn nghĩ rằng iPad 3 sẽ ấn tượng hơn với một thiết kế ăng-ten dual Wireless-N với tốc độ 270Mb/s và cải tiến giúp tín hiệu truyền được xa hơn.

Năm ngoái, tôi không đề cập đến vấn đề 3G. The 3G version of the iPad 2 apparently uses an integrated transceiver chip set that works on both CDMA and GSM 3G networks. Phiên bản 3G của iPad 2 sử dụng chip với một bộ thu phát tích hợp trên cả hai mạng CDMA và GSM 3G. iPad 2 không được trang bị để chạy trên mạng 4G trong năm nay. I'd expect that the iPad 3 will ship with models that support Verizon LTE as well as ATT's 4G network. Tôi mong đợi rằng iPad 3 sẽ ra mắt với các mô hình có hỗ trợ LTE Verizon cũng như mạng 4G của ATT.

Lưu trữ

Cuối cùng là vấn đề bộ nhớ mở rộng, đây có lẽ sẽ là một chủ đề nóng đối với những người quan tâm - không giống như đối thủ cạnh tranh Android của nó, iPad thiếu một khe cắm thẻ nhớ SD.

Trong khi tôi rất muốn được thấy một cải tiến về khe cắm mở rộng trong các phiên bản tiếp theo nhưng không giống như những cải tiến khác tôi đã nói ở trên, đây là một trong những điều Apple ít có khả năng thực hiện do họ luôn có truyền thống không cho phép các dữ liệu khác trực tiếp phụ tải vào thiết bị của họ. Tôi không nghĩ họ sẽ thay đổi chính sách này.

Và trên thực tế đúng là như vậy. Apple không tích hợp khe cắm SD trên iPad 2.Tôi cũng không nghĩ họ sẽ làm điều đó với iPad 3. Đây là một điểm mà các đối thủ cạnh tranh của Apple sẽ tiếp tục tạo ra sự khác biệt và Apple sẽ tiếp tục đi một mình một đường.

Thứ Ba, 08/03/2011 10:22
31 👨 323
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp