iPad 2 và Android: người chiến thắng là ...

Vâng, thưa các bạn, thời gian chờ đợi của chúng ta đã kết thúc. Cuối cùng chúng ta đã có một cuộc chiến công bằng.

Kể từ khi máy tính bảng Motorola Xoom và hệ điều hành Android Honeycomb của Google ra mắt, mọi người đã không ngừng đưa ra các so sánh giữa iPad và máy tính bảng dùng hệ điều hành Android. Sau sự kiện ngày 2 tháng 3 vừa qua, cuộc đua để tìm ra đâu mới là ông vua của thị trường máy tính bảng đã bước sang một giai đoạn mới. Chiếc iPad 1 với hơn 1 năm tuổi đã không còn được nhắc đến.

Với sự ra đời của iPad 2 trong tuần này, tất cả đã thay đổi. Do đó, chúng ta hãy chuẩn bị một chỗ ngồi ở hàng ghế đầu để xem cuộc chiến thực sự sắp xảy ra.

Apple iPad 2 và Android Honeycomb: Các vấn đề cơ bản

Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách nhìn vào những thay đổi quan trọng nhất của chiếc Apple iPad 2, theo như những gì Steve Jobs cho biết trong sự kiện đặc biệt hôm thứ Tư. Điểm qua những gì đẹp như hoa mà Steve Jobs đã miêu tả thì những đặc điểm nổi bật của iPad 2 là:

  • iPad 2 mỏng hơn và nhẹ hơn so với người tiền nhiệm của nó, dày 0,34 inch và nặng 1.3 pound so với iPad 1 dày 0,53 inch và nặng 1.5 pound.
  • iPad 2 nhanh hơn so với iPad phiên bản đầu tiên, nó sở hữu một bộ xử lý lõi kép1GHz so với chip đơn 1 GHz của iPad 1.
  • Phiên bản iPad mới nhất của Apple có hai camera: một camera phía trước phục vụ cho video chat và một máy ảnh phía sau để chụp ảnh và quay video 720p. Nó cũng có thể cung cấp video HD thông qua một kết nối HDMI tùy chọn.
  • iPad 2 có một con quay.

Về phần mềm, iPad 2 không mang theo bất kỳ thay đổi đáng kể nào so với người tiền nhiệm của nó. Cùng với hệ điều hành iOS được nâng cấp iPad 2 có thêm một tính năng mới có tên iTunes Home Sharing cho phép bạn truy cập các bài hát trong iTunes trên máy tính để bàn của bạn, và tích hợp trình duyệt Web Safari được cho là có một số cải tiến về tốc độ trình duyệt.

Tóm lại, chiếc iPad mới mỏng hơn, nhẹ hơn và nhanh hơn so với người anh em của nó, và có 2 máy ảnh. Như vậy cũng là khá nhiều.

So với Motorola Xoom – chiếc máy tính bảng đầu tiên và duy nhất cho đến nay trên thị trường sử dụng hệ điều hành Android Honeycomb, iPad mới của Apple đang xếp trên về độ mỏng và trọng lượng: Xoom dày hơn 0.16 inch và nặng hơn 0.25 pound so với iPad 2.

iPad 2 ngang ngửa hoặc trên một khía cạnh nào đó kém hơn so với Xoom nếu chỉ xét về tốc độ xử lý: Cả iPad 2 và Xoom (cũng như hầu hết các “viên thuốc” sử dụng hệ điều hành Honeycomb sắp ra mắt tới đây) đều sử dụng chip dual core 1GHz. Xoom có RAM 1GB và theo như tin đồn và các báo cáo gần đây cho biết iPad 2 có RAM 512MB. Do Apple vẫn chưa chính thức tiết lộ về chi tiết về các thông số kỹ thuật, thật khó để nói chính xác bất cứ điều gì.

Apple iPad 2 so với Android Honeycomb: Những điều đáng bàn

Như vậy chiếc iPad mới của Apple đã chiến thắng về kích thước và trọng lượng và tương đương về tốc độ xử lý và máy ảnh. Tuy nhiên, Xoom có màn hình hiển thị độ phân giải cao hơn (10.1 inch với độ phân giải 1280-800 so với 9,7 inch và 1024-768); Xoom còn hỗ trợ cho việc mở rộng lưu trữ thông qua thẻ microSD và hỗ trợ kết nối USB. Nó cũng sẽ được nâng cấp lên kết nối 4G trong tương lai gần, trong khi iPad 2 chỉ có thể kết nối 3G mãi mãi.

Dù vậy, ưu điểm lớn nhất của Android lại đến từ các đột phá được tìm thấy trong hệ điều hành Honeycomb - những cải tiến sẽ có mặt trong tất cả các “viên thuốc” dùng hệ điều hành Android 3.0 chứ không chỉ riếng Xoom. Những điểm đáng chú ý nhất bao gồm:

  • Widget: Thay vì bị giới hạn bởi hàng loạt các biểu tượng tĩnh trên màn hình của iPad, các widget của Honeycomb cho phép bạn làm những việc như xem và tích cực di chuyển qua các hộp thư của bạn, lật qua lịch các cuộc hẹn tới và lướt qua để đọc những tin tức mới nhất mà không hề phải mở bất cứ thứ gì. Mượn 1 từ trong từ điển của của Apple để nói về điều này thì đây là một “cuộc cách mạng” trên thị trường máy tính bảng.
  • Thông báo: Khi bạn nhận được một e-mail, Android Honeycomb sẽ nhấp nháy dòng thông báo ở dưới cùng của màn hình của bạn trong một thời gian ngắn và sau đó để lại một biểu tượng tương tác giúp bạn có thể truy cập vào bất cứ khi nào bạn muốn. Bạn có thể tùy chỉnh các thông báo của dịch vụ để kiểm soát những gì bạn muốn được thông báo. Đây là những tiện ích mà chắc chắn hệ thống thông báo trên iOS của iPad không hề có.
  • Lệnh bằng giọng nói và dịch: Nhờ công nghệ voice-to-text của Google, máy tính bảng Honeycomb được tích hợp đầy đủ hỗ trợ cho việc thực hiện lệnh bằng giọng nói. Anywhere you can type text, you can speak it. Ở bất cứ nơi nào, khi bạn muốn gõ một văn bản, bạn chỉ cần nói. Bạn cũng có thể sử dụng hệ thống Google Voice Action - có thể truy cập thông qua một biểu tượng trên màn hình chính để thực hiện các chức năng cao cấp như tiến hành tìm kiếm và ghi chú.
  • Đa chức năng: Apple đã cung cấp công nghệ đa chức năng trên iOS 4.0, nhưng cụm từ “đa chức năng” này cần phải đánh một dấu hỏi. Hình thức đa chức năng của Apple về cơ bản chỉ là chuyển đổi việc thực hiện các nhiệm vụ trong một giới hạn nhất định. Android Honeycomb thì khác, nó hỗ trợ đa chức năng một cách hoàn chỉnh. Và việc sử dụng nó cũng dễ dàng như việc bạn kéo một biểu tượng ở góc dưới bên trái của màn hình, sau đó sẽ đánh dấu lại các chương trình bạn sử dụng gần đây nhất, do đó bạn có thể mở bất cứ trương trình nào trong hệ thống.
  • Trình duyệt Web giống với máy tính: Trình duyệt Web Honeycomb là trình duyệt giống với trình duyệt của máy tính nhất so với các trình duyệt của máy tính bảng khác. Trình duyệt cho phép bạn mở nhiều tab, mở các trang web trong chế độ "incognito" (chế độ riêng tư), và tự động đồng bộ hoá với việc cài đặt Chrome của máy tính vào máy tính bảng. Điều đó có nghĩa bookmark của bạn luôn luôn có sẵn và luôn cập nhật, mọi lúc mọi nơi – không cần kết nối máy tính hoặc đăng ký dịch vụ yêu cầu. Và trong khi phần mềm vẫn còn một vài tuần nữa mới ra mắt, Honeycomb sẽ sớm hỗ trợ duyệt web dựa trên Flash . Việc tải Flash sẽ được thực hiện dựa trên yêu cầu, có nghĩa là bạn chỉ tải tài liệu chỉ khi bạn muốn (vì vậy bạn sẽ không nhận được những pop –up các quảng cáo gây phiền nhiễu. Dù thích hay ghét nó, Flash sẽ vẫn là một phần của Web - và khi bạn sở hữu một thiết bị không có hỗ trợ Flash có nghĩa là bạn đang để lại một lỗ trống trong khi trình duyệt.
  • Toàn quyền truy cập vào các file của bạn: Bạn có thể cắm một máy tính bảng dùng hệ điều hành Android Honeycomb vào máy tính của bạn và trình duyệt nó như thể nó là một ổ đĩa cứng. Bạn có thể kéo và thả file từ máy tính của bạn mà không có giới hạn, không yêu cầu phần mềm sở hữu độc quyền nào. Bạn cũng có thể duyệt hệ thống file của bạn trực tiếp từ máy tính, điều này giúp bạn dễ dàng trong việc quản lý các file, tài liệu chia sẻ, và làm bất cứ những gì bạn cần làm. iPad, ngược lại chỉ cung cấp rất hạn chế các phương pháp truyền tải các ứng dụng. Việc chia sẻ chỉ có thể được thực hiện qua iTunes, bạn không thể truy cập trực tiếp hoặc quản lý hệ thống tập tin mình dưới bất kỳ hình thức nào. Bạn nghĩ rằng không có iTune là một bất lợi? Hãy suy nghĩ lại. Thay vì bị buộc phải dựa vào một chương trình cồng kềnh để quản lý âm nhạc của bạn, bạn có thể quản lý nó theo cách mà bạn muốn với một “viên thuốc” Android.Bạn muốn kéo và thả các file MP3 mà không gặp rắc rối gì không? Không vấn đề. Muốn có một giao diện đồ họa? Không thiếu các lạ chọn cho bạn. Điều đó tùy thuộc vào bạn, không công ty nào có thể buộc bạn phải sử dụng một số chương trình bị giới hạn chỉ vì họ sở hữu nó.
  • Tự do sử dụng “viên thuốc” của bạn theo cách bạn muốn: Ngoài các tiện ích nói trên, Android Honeycomb còn giúp bạn thoát khỏi những hạn chế giống như việc Apple đang hạn chế những tùy chỉnh cá nhân hoặc những gì bạn có thể làm trên iPad. Trong khi Apple chỉ cho phép bạn cài đặt chương trình đã được phê duyệt (chúng ta đều biết quá trình đánh giá ứng dụng của Apple ngớ ngẩn và độc đoán như thế nào) các thiết bị của Android cho phép bạn cài đặt bất cứ điều gì bạn muốn. Ngoài việc cũng cấm những ứng dụng mang tính khiêu dâm và châm biếm chính trị , Android có vô số những ứng dụng cho bạn lựa chọn theo cách của riêng mình mà Apple sẽ không bao giờ cho phép. Bạn có thể chọn một trình duyệt thay thế với tính năng bổ sung, hoặc thay đổi cách thức hiển thị các biểu tượng trên màn hình chủ của bạn. Đó là “viên thuốc” của bạn, và đó là sự lựa chọn của bạn.
  • Bạn sẽ nghĩ thế còn những câu chuyện kinh hoàng về những con virus xấu xa chỉ cần chờ đợi để tấn công chiếc máy tính bảng Android của bạn? Hãy trả lời cho tôi biết: Bao nhiêu người bạn biết mà máy tính của họ đã bị nhiễm vi rut? Như tôi đã nói trước đó, trong bất kỳ môi trường mở nào, mọi người đôi khi sẽ cố gắng thử làm một cái gì đó không tốt. Điều đó không có nghĩa là chúng ta khóa các trang web lại và yêu cầu tất cả các trang và chương trình đều phải được kiểm duyệt trước. Điều quan trọng là chúng ta hãy ghi nhớ và cẩn thấn với những gì chúng ta làm trên mạng.

Apple iPad 2 so với Android Honeycomb Viên: Ứng dụng và những đánh giá khác

Nhắc đến những ứng dụng chúng ta đều thấy điểm yếu hiện tại của hệ thống máy tính bảng Honeycomb: số lượng các ứng dụng tối ưu hóa có sẵn cho Android. Số lượng các ứng dụng, như ông Jobs (giám đốc điều hành của Apple) chỉ ra trong bài thuyết trình của ông trong tuần này, vẫn còn rất ít.. It's no surprise: Điều này không có gì ngạc nhiên: Bộ công cụ lập trình cho các nhà phát triển ứng dụng Android mới chỉ được ra mắt trong khoảng một tuần nay. (Bạn có thể sử dụng tất cả các ứng dụng thường xuyên nhất của Android trên một “viên thuốc” Honeycomb, tuy nhiên, những gì chúng ta đang muốn nói đến là những ứng dụng đặc biệt để tận dụng lợi thế màn hình lớn của máy tính bảng.)

Do đó, đúng là iPad hiện đang nắm giữ lợi thế trong việc lựa chọn các ứng dụng tối ưu hóa cho máy tính bảng - nhưng sẽ không lâu nữa khi công nghệ tối ưu hóa ứng dụng cho máy tính bảng phát triển. Hãy nhớ rằng, chính Apple đã phản ứng về số lượng các ứng dụng khi những mẫu điện thoại Android bắt đầu được ưa thích trong năm 2009. Kể từ đó thì Android Market vẫn phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc và nó tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong từng tháng qua.

Ngoài ra giá cả cũng là một vấn đề: Với giá 800$ (không còn khoản phụ nào khác), Motorola Xoom đắt hơn so với mức giá của iPad mà Apple đưa ra. 800$ là một mức giá khá cạnh tranh, tuy nhiên vẫn còn cáo hơn (và do đó khó cạnh tranh hơn) iPad. Quan trọng hơn, trong khi Motorola chọn chỉ cung cấp có một mô hình của Xoom lúc ra mắt, rất nhiều các mẫu máy tính bảng dùng hệ điều hành Honeycoms của các nhà ản xuất khác sẽ sớm ra mắt. Điều này, do đó, ngoài việc giúp người mua có hàng loạt các lựa chọn về giá cả, cũng sẽ có nhiều lựa chọn hơn về kích thước cũng như kiểu dáng – thứ mà iPad của Apple không thể cung cấp được.

Cuối cùng, chúng ta vẫn đang so sánh dựa vào đặc điểm và các tính năng, bây giờ hãy nói về những gì các sản phẩm này đã cung cấp từ góc độ người dùng. Không một ai nghi ngờ rằng Apple iPad 2 sẽ là một thành công thương mại, sẽ là vô lý nếu nó không làm được điều đó khi mà 1 năm qua Apple nắm giữ toàn bộ thị trường máy tính bảng. Với việc thương hiệu đã được công nhận và giao diện quen thuộc Apple đã đi một chặng đường dài trước các đối thủ, và Apple lại là bậc thầy trong nghệ thuật làm cho sản phẩm của họ trở nên dễ sử dụng. Đối với một số người, đơn giản là nhắc đến Apple là nhắc đến những gì chất lượng với công nghệ cao.

Đối với những người muốn có thêm nhiều tính năng mạnh mẽ, nhiều lựa chọn và khả năng tùy biến, Android Honeycomb có thể là sự lựa chọn cho tương lai. Và với việc hệ thống ứng dụng của Android tối ưu hóa cho máy tính bảng tiếp tục được phát triển, khả năng đó là rất sáng sủa.

Thứ Hai, 07/03/2011 08:27
31 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp