Internet - Đôi điều cần biết

Vi vu trên Net hàng giờ mỗi ngày làm việc cũng như giải trí, nhưng thực sự bạn đã hiểu Internet đến mức nào? Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao Internet sinh ra, ở đâu, và do ai tạo nên? Thực sự “mạng toàn cầu” lớn đến mức độ nào? Bao nhiêu người đang dùng Net như bạn?

Những câu hỏi, đáp sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mạng toàn cầu - Internet.

1. Ai sáng tạo ra cụm từ “Word Wide Web”?

World Wide Web, cụm từ viết tắt www. luôn đi kèm với địa chỉ website được sáng tạo bởi Tim Berners-Lee, vào năm 1990.

2. Internet đã ra đời như thế nào, và tại sao?

Khởi nguồn của Internet là các máy tính IBM dùng chung vào những năm 1960 tại các trường đại học như Dartmouth và Berkeley, Mĩ. Máy tính thời đó vẫn còn là của hiếm, và nhiều sinh viên/giáo sư phải dùng chung một chiếc. Vệ tinh đầu tiên của loài người, Spunik cũng “đóng góp” vào việc ra đời Internet - ngay sau khi Liên Xô phóng thành công vệ tinh năm 1957, Tổng thống Mĩ Eisenhower thành lập ARPA nhằm thúc quá trình phát triển mạng máy tính và truyền thông.

3. Ai là người sinh ra Internet?

Vài người tham gia quá trình hình thành Internet, và tất cả đều được coi là cha đẻ của mạng toàn cầu này. Tuy nhiên, J.C.R. Licklider được coi là người khai sinh khái niệm mạng toàn cầu, với khái niệm “Mạng Thiên Hà” (Galatic Network) được công bố năm 1962. Ông cũng tham gia vào quá trình kiến thiết mạng ARPANET, tiền thân của Internet ngày nay.

4. ARPANET là gì?

ARPANET - “Advance Research Project Agency Network”, tạm dịch “Mạng nghiên cứu cơ quan với các dự án cấp cao” - ra đời nhờ cuộc Chiến tranh Lạnh và sự kiện phóng Spunik. Bộ Quốc phòng Mĩ cần có cách giao tiếp và chia sẻ dữ liệu giữa các máy tính trong quá trình nghiên cứu và phát triển, và cũng là cách thuận tiện nhất để giữ liên lạc trong trường hợp bị tấn công bằng … bom hạt nhân - kịch bản điển hình của Chiến tranh Lạnh!

5. Ethernet là gì?

Là một phương thức giao tiếp giữa các máy tính trong mạng, bắt nguồn từ ý tưởng của Bob Metcalfe, tại Đại học Havard.

6. Chuột máy tính đầu tiên xuất hiện khi nào?

Bạn có thể lướt web bằng bàn phím, nhưng sẽ không thể thoải mái và thuận tiện như khi dùng chuột. Chú chuột máy tính đầu tiên được ra mắt năm 1968 tại Hội chợ Fall Joint, San Fransico, Mĩ.

7. Ai nghĩ ra cụm từ “siêu xa lộ thông tin”?

Nam June Paik là người đầu tiên sử dụng cụm từ “siêu xa lộ thông tin” vào năm 1974. Tuy nhiên, Al Gore, Phó Tổng thống Mĩ hiện nay là người phổ biến, đồng nghĩa hoá “siêu xa lộ thông tin” với Internet vào đầu những năm 1990.

8. Internet thực sự bùng nổ vào lúc nào?

Đầu những năm 1990, Internet thực sự phát triển mạnh mẽ, mang hình dáng như ngày nay kể từ năm 1993.

9. Internet phát triển nhanh đến mức nào?

Rất nhanh! Radio mất 38 năm để đạt đến con số 50 triệu người dùng, 13 năm cho Tivi, và chỉ 5 năm cho Internet. (CyberAtlas.com)

10. Con số cụ thể về lượng người dùng Internet hiện tại?

35% người dùng Internet nói tiếng Anh, 65% là ngôn ngữ khác với 14% trong đó nói tiếng Trung. Chỉ chiếm 13% dân số thế giới, nhưng Bắc Mĩ chiếm đến gần 70% lượng người dùng Internet.

11. Quốc gia có tỉ lệ dân dùng Internet cao nhất?

Không phải Mĩ hay Đức, mà là Thuỵ Điển với 75% dân số tiếp cận được với mạng toàn cầu.

12. Thế giới mạng lớn đến mức nào?

Hệ thống lập chỉ mục của bộ máy tìm kiếm Google cho biết con số trang mạng (webpage) đã đạt đến... 8 tỉ!

13. Hệ thống danh mục website đầu tiên xuất hiện khi nào?

Chính là Google! Trước đó, Google có tên Backrub. Larry Page và Sergey Brin dùng tên này từ lúc khai sinh dịch vụ tìm kiếm năm 1996, và chỉ đổi sang Google như chúng ta biết ngày nay vào năm 1998. Bản thân chữ Google là từ “nói lái” của Googol, tên của con số bao gồm chữ số 1 và 100 chữ số 0 theo sau.

14. HTTP nghĩa là gì?

HyperText Transfer Protocol - tạm dịch “giao thức truyền siêu văn bản”. Đó là tên của giao thức truyền dữ liệu qua mạng, yêu cầu có hai chương trình đầu cuối: máy chủ HTTP và máy con. Đây là giao thức nền tảng cho các trang web tồn tại.

15. ISP là gì?

Internet Service Provider - nhà cung cấp dịch vụ Internet.

16. HTML là gì?

Hypertext Markup Language - ngôn ngữ siêu văn bản - là tên của ngôn ngữ lập trình tạo nên các trang web và chuyển qua mạng với giao thức HTTP.

17. Một người dùng Internet thông thường làm những gì?

Theo Nielsen NetRatings, tổ chức chuyên thống kê Internet, trung bình mỗi tháng bạn thăm 59 địa chỉ mạng khác nhau, xem 1050 trang, bỏ ra 45 giây cho mỗi trang web và trung bình 25 giờ để thực hiện toàn bộ việc này. Mỗi lần ngồi vào máy lướt web mất 51 phút.

Mạng toàn cầu Internet, như ai đó từng phát biểu, là “bất tử”. Internet chỉ mới bước qua tuổi 30, liệu bạn đã bao giờ tưởng tượng Internet sẽ ra sao trong 100 năm, 1000 năm tới? Thời gian sẽ trả lời…

Thứ Sáu, 19/10/2007 08:13
31 👨 306
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản