Internet có tác động như thế nào tới môi trường?

Nhân ngày Trái Đất (22/4), giới công nghệ đã đưa ra chủ đề bàn bạc về việc liệu Internet có tác động tích cực hay tiêu cực tới môi trường, thông qua những ví dụ rất cụ thể và dễ hình dung.


Internet với cuộc sống hiện đại. Ảnh minh họa.

Về mặt tiêu cực, nhiều trung tâm dữ liệu lưu trữ các website và dịch vụ trên Internet là những tác nhân gây hại đáng kể tới môi trường dù hiện nay những hãng công nghệ lớn như Google và Facebook đang cố gắng thay đổi điều này thông qua những công nghệ mới "xanh" hơn cho hệ thống máy chủ của họ.

Ngoài ra, tổ chức môi trường Greenpeace còn cảnh báo rằng, một số hãng công nghệ khiến mọi người "nghiện năng lượng bẩn" và tăng lượng tiêu thụ năng lượng lên khoảng 12% mỗi năm.

Bởi mỗi khi chúng ta lên mạng, những thú vui hấp dẫn của Internet khiến tất cả mọi người gắn chặt với chiếc máy tính, và từ đây dẫn tới lượng điện tiêu thụ khổng lồ, bởi ngoài điện năng cấp cho phía người dùng, thì những dịch vụ mạng cũng tiêu tốn một lượng điện không nhỏ để đáp ứng các yêu cầu sử dụng từ cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, về mặt tích cực, Internet cũng có tác động cải thiện môi trường tốt hơn.

Chẳng hạn, khi hệ thống mạng chạy ổn định như hiện nay, nhiều người đã đi theo phong cách làm việc "WFH" (Work from Home) - họ không phải tới các trụ sở công ty để làm việc, mà hoàn toàn có thể ở tại nhà để thực hiện các dự án của mình.

Từ đó, Internet giúp giảm thiểu lượng xe chạy trên đường, và hạn chế những tác nhân gây hại tới môi trường.

Ngoài ra, Internet cũng là một trong những phương tiện phổ biến và hiệu quả nhất trong việc truyền bá những thông điệp giữ gìn, bảo vệ môi trường tới đông đảo nhiều thành phần trong xã hội.

Nhờ có mạng kết nối thuận tiện này mà những chương trình giáo dục ý thức của các tổ chức môi trường đã được triển khai rộng khắp và tạo ra nhiều hiệu quả tích cực.

Chủ Nhật, 24/04/2011 16:19
31 👨 1.126
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản