Intel thử nghiệm vi xử lý 48 lõi

Intel dự định sẽ xuất xưởng máy tính với bộ vi xử lý 48 lõi cho các nhà nghiên cứu vào cuối quý II năm nay.

Số lượng vi xử lý 48 lõi chỉ giới hạn tới một số các tổ chức, cá nhân nhất định, và chưa biết có được thương mại hóa hay không. Tuy nhiên, nó đang là một phần quan trọng trong dự án nghiên cứu của Intel để hình thành các tính năng có thể thực hiện với chip xử lý trong tương lai.


Thêm lõi để xử lý được xem là một cách hiệu quả để tăng tốc chip xử lý. (Ảnh: IDG News).

Bộ vi xử lý mới của Intel có tới 48 nhân được chia thành 24 cặp và được xây dựng dựa trên một kiến trúc lưới, có thể tăng hiệu suất lên rất lớn khi tất cả các lõi riêng biệt kết nối với nhau. Xung nhịp của từng nhân này tương đương với chip Atom, tức là khoảng 1,6 và 1,83 GHz và tiêu thụ điện năng (TDP) vào khoảng 25 đến 125 Watt.

Thêm lõi để xử lý được xem là một cách hiệu quả để tăng tốc chip xử lý. Tuy nhiên, cách làm truyền thống này cũng dẫn đến việc tiêu thụ điện năng lớn và tản nhiệt nhiều.


Vi xử lý cao cấp Xeon 7500 dành cho máy chủ của Intel hiện "chỉ" có 8 lõi. (Ảnh: Aspsys).

Kiến trúc mới của bộ vi xử lý 48 lõi cũng bao gồm các cải tiến giúp hạn chế việc giảm thiểu bộ nhớ và tắc nghẽn trong giao tiếp ảnh hưởng tới các chip x86 hiện tại. Từng nhân vi xử lý này có bộ đệm L2 riêng và mỗi cặp nhân có một bộ điều hướng logic đến từng cặp khác theo dạng lưới mắt cáo. Mạng lưới gồm 24 bộ điều hướng này có băng thông lên đến 256GB/s cho mỗi hướng.

Tuần trước, Intel và đối thủ của mình Advanced Micro Devices (AMD) đều đã công bố chip máy chủ mới nhất của mình với số lõi cao nhất tính đến nay. Intel công bố vi xử lý Xeon 7500 và 6500 lõi tám cho các máy chủ cao cấp. Trong khi đó, AMD cũng công bố Opteron 6100 với 12 lõi.

Thứ Hai, 12/04/2010 13:19
4,52 👨 775
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp