Hyper-V và các ứng dụng kế thừa - Phần 3

Hyper-V và các ứng dụng kế thừa - phần 1
Hyper-V và các ứng dụng kế thừa - phần 2

Brien M. Posey

Quản trị mạng – Trong phần này chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu tiếp cho các bạn về quá trình cài đặt Windows NT trong môi trường Hyper-V.

Giới thiệu

Việc chạy các ứng dụng kế thừa thường yêu cầu bạn chạy chúng trên các ứng dụng kế thừa. Trong phần này, chúng tôi sẽ tiếp tục loạt bài về việc ảo hóa các ứng dụng kế thừa bằng cách tiếp tục giới thiệu về quá trình cài đặt Windows NT trong môi trường Hyper-V.

Trong hai phần đầu của loạt bài này, chúng tôi đã nói về một số sự phức tạp có liên quan đến việc làm cho Windows NT làm việc trong môi trường Hyper-V và đã chuẩn bị ổ đĩa ảo để cài đặt Windows NT trên đó. Trong phần này, chúng tôi sẽ tiếp tục bằng cách giới thiệu về quá trình cài đặt Windows NT.

Chuẩn bị máy ảo

Trước khi cài đặt Windows NT, chúng ta cần phải cấu hình một số các thiết lập trên máy ảo sẽ cài đặt Windows NT trên đó. Để thực hiện điều đó, bạn hãy mở Hyper-V Manager, chọn máy ảo của mình, sau đó kích vào tùy chọn Settings. Khi hộp thoại các thiết lập Settings xuất hiện, chọn tùy chọn Processor, sau đó chọn hộp kiểm Limit Processor Functionality, như thể hiện trong hình A bên dưới.


Hình A: Bạn phải chọn hộp kiểm Limit Processor Functionality

Như những gì bạn có thể thấy trong phần một, chúng tôi đã giới thiệu rằng Microsoft không chính thức hỗ trợ việc chạy Windows NT trong môi trường Hyper-V, nhưng họ có ảm chỉ rằng nó có thể chạy trong môi trường đó. Nếu quan sát vào hình trên ban sẽ thấy một đoạn văn bản trong phần Processor Functionality có đề cập đến Windows NT.

Trong trường hợp bạn vẫn còn phân vân, hãy chọn hộp kiểm Limit Processor Functionality để triển khai Windows NT. Nếu bạn thất bại trong việc chọn tùy chọn này, Windows NT sẽ hiển thị màn hình xanh khi Setup hoàn tất.

Thiết lập Windows NT

Sau khi đã chọn hộp kiểm Limit Processor Functionality, kích OK. Capture ổ đĩa CD / DVD của máy chủ, chèn đĩa khởi động của bạn vào sau đó khởi động máy ảo. Sử dụng các bước mà chúng tôi đã phác thảo trong phần trước của loạt bài để mở cửa sổ lệnh. Tại cửa sổ lệnh, bạn hyax nhập vào các lệnh dưới đây:

Lock C:
R:
CD\I386
Winnnt /B

Máy ảo sẽ load Windows NT Setup. Khi được nhắc nhở, hãy thẩm định rằng location của các file hệ thống Windows NT được thiết lập là R:\I386. Tiếp đến, nhấn Enter để bắt dầu quá trình copy file. Sẽ mất một vài phút để Windows copy các file cần thiết. Khi quá trình copy được hoàn tất, nhấn Enter để khởi động lại máy ảo.

Khi máy ảo khởi động lại, sẽ có một sự trễ thời gian khoảng một hoặc hai phút. Khi Setup chiếm lại hoạt động, bạn sẽ thấy một màn hình hỏi những gì bạn muốn thực hiện. Hãy thẳng tiến và nhấn Enter để cài đặt Windows NT.

Lúc này bạn sẽ thấy thông báo tương tự với thông báo thể hiện trong hình B bên dưới, thông báo này cho bạn biết rằng Setup đã phát hiện ổ đĩa IDE CD-ROM. Nếu không thấy thông báo này thì bạn cần phải sử dụng menu Media để capture ổ đĩa vật lý CD / DVD, sau đó khởi động lại máy ảo. Nếu tùy chọn capture ổ đĩa CD hoặc DVD không có, hoặc nếu capture thất bại thì điều đó có nghĩa rằng máy ảo khác đã capture ổ đĩa đó. Bạn cần phải chỉ ra máy nào có CD / DVD drive, không capture nó. Sau đó chuyển sang máy ảo đang chạy Windows NT, capture CD / DVD drive và khởi động lại máy ảo. Khi quá trình khởi động lại hoàn tất, bạn có thể làm việc thông qua Setup cho tới khi đến được điểm này và ổ đĩa lúc này sẽ hiển thị sẵn ở đây.


Hình B: Bảo đảm rằng Setup phát hiện được ổ đĩa CD hoặc DVD

Khi Setup đã phát hiện được ổ đĩa CD hoặc DVD, bạn hãy thẳng tiến và nhấn Enter để chuyển tiếp quá trình cài đặt. Setup lúc này sẽ hiển thị Windows NT Licensing Agreement. Nhấn phím Page Down một vài lần cho tới khi bạn xuống đến vị trí cuối của thỏa thuận đăng ký, sau đó nhấn phím F8.

Setup lúc này sẽ hiển thị tóm tắt phần cứng của máy ảo như những gì nó đã phát hiện. Hãy kiểm tra rằng phần cứng được phát hiện trùng khớp với những gì ban thấy trong hình C, tạo thay đổi cần thiết (tuy nhiên ở đây bạn không nên thay đổi bất cứ thứ gì). Giả dụ rằng danh sách phần cứng xuất hiện hoàn toàn chính xác, khi đó bạn hãy chọn tùy chọn có tên The Above List Matches My Computer và nhấn Enter.


Hình C: Thẩm định rằng Setup đã phát hiện đúng phần cứng máy ảo

Màn hình tiếp theo mà bạn bắt gặp sẽ hỏi bạn về phân vùng nào muốn cài đặt Windows NT trên đó. Chỉ có một phân vùng được liệt kê trong danh sách, đó chính là ổ đĩa ảo 1GB mà chúng ta đã tạo trong phần trước. Màn hình này cũng xác nhận rằng phân vùng được định dạng với hệ thống file FAT và ký tự ổ đĩa C: được gán cho nó, xem thể hiện trong hình D.


Hình D: Bạn có thể cài đặt Windows NT vào ổ C:

Thực hiện những lựa chọn cần thiết, sau đó nhấn Enter. Setup lúc này sẽ hỏi bạn có muốn chuyển đổi phân vùng sang NTFS hay không. Bạn nên cứ để phân vùng là FAT. Lý do cho điều đó là Windows NT sẽ rất khó tăng truy cập vào hệ thống file NTFS bên ngoài Windows. Các hệ thống file được định dạng FAT sẽ bảo đảm cho bạn dễ dàng hơn trong các thao tác sau này và khẳc phục sự cố. Bên cạnh đó chúng ta cũng có thể chuyển đổi hệ thống file sang NTFS sau khi quá trình cài đặt và cấu hình ban đầu hoàn tất.

Setup sẽ hỏi bạn về đường dẫn mà bạn muốn sử dụng cho các file hệ thống Windows NT. Hãy thẳng tiến và nhấn Enter để chấp nhận tùy chọn mặc định C:\WINNT. Khi đó, bạn sẽ thấy một thông báo cho bạn biết rằng Setup muốn kiểm tra lỗi của ổ đĩa cứng. Tiếp tục hãy nhấn Enter để cho phép Setup chạy CHKDSK. Test tính toàn vẹn chỉ diễn ra trong vòng một hoặc hai phút, sau đó Setup sẽ bắt đầu việc copy các file hệ thống Windows NT.

Khi quá trình copy các file hoàn tất, bạn sẽ thấy một thông báo cho biết rằng Setup đã hoàn tất thành công. Tiếp tục nhấn Enter để khởi động lại máy ảo. Khi máy ảo khởi động xong, Setup sẽ khởi chạy phần đồ họa của quá trình cài dặt, như thể hiện trong hình E. Chúng ta sẽ làm việc với quá trình này tiếp trong phần 4.


Hình E: Máy ảo load phần đồ họa của quá trình cài đặt

Kết luận

Nếu bạn đã thực hiện đến phần đồ họa của quá trình cài đặt mà không bắt gặp lỗi nào thì đây là một dấu hiệu tốt và cài đặt sẽ thành công. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn còn khá nhiều công việc cần phải thực hiện để hoàn tất quá trình cấu hình và cài đặt. Trong phần tiếp theo của loạt bài này, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu quá trình cài đặt Windows NT và làm việc với các ứng dụng kế thừa.

Thứ Ba, 14/04/2009 11:58
31 👨 768
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp