Hyper-V và các ứng dụng kế thừa - phần 2

Hyper-V và các ứng dụng kế thừa - phần 1

Brien M. Posey

Quản trị mạng – Trong phần hai này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách cài đặt Windows NT trong máy chủ ảo.

Giới thiệu

Trong phần trước của loạt bài này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn rằng, mặc dù Windows NT không được hỗ trợ chính thức trong môi trường Hyper-V, tuy nhiên Microsoft lại mách nước cho biết Windows NT và Hyper-V có khả năng tương thích. Bên cạnh đó chúng tôi cũng nói rằng cũng khá khó khăn trong việc cài đặt Windows NT trong môi trường ảo và rằng sẽ thử tìm ra một giải pháp cho bạn. Đó chính là những gì chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn trong bài này.

Trước khi bắt đầu

Trước khi bắt đầu, chúng tôi chỉ muốn nói rằng phương pháp của mình không được Microsoft đồng thuận. Nhớ rằng Microsoft không hỗ trợ một cách chính thức việc chạy Windows NT trong máy ảo Hyper-V. Chính vì vậy, không có cách chính thống để thực hiện cài đặt. Phương pháp này của chúng tôi đã được tiến hành thử nghiệm nhiều lần.

Để thực hiện cài đặt của mình, bạn cần phải có 4 phiên bản Windows khác nhau! Rõ ràng, một trong những phiên bản đó là Windows Server 2008 đang chạy trên máy chủ sẽ sử dụng để host máy ảo. Bạn cũng cần một máy đang chạy hệ điều hành Windows XP, máy đó sẽ cần phải có một cài đặt một trình ghi CD / DVD. Chúng tôi đã thử phương pháp này trênmays đang chạy Vista và nó không làm việc.

Phiên bản Windows thứ ba mà bạn cần đó là Windows NT. Bạn không cần phải có một máy đang chạy Windows NT Server, nhưng cần ở đây là một đĩa cài đặt Windows NT Server 4.0.

Cuối cùng, bạn cần là một copy có bản quyền hợp lệ của Windows 98.

Kế hoạch

Chúng tôi sẽ giới thiệu một cách chi tiết khi hoàn tất quá trình nhưng ý tưởng cơ bản là chúng ta sẽ tạo một đĩa khởi động Windows 98, sau đó sử dụng đĩa khởi động đó để load các driver CD / DVD của mình và để chuẩn bị ổ đĩa ảo. Khi chúng ta đã thực hiện được các công việc đó, hãy cài đặt Windows NT.

Bung các file của Windows 98

Như đã đề cập ở trên, chúng ta sẽ cần sử dụng đến một số file hệ thống Windows 98 để làm cho quá trình cài đặt làm việc. Bắt đầu bằng cách tạo một thư mục thực hiện như một kho lưu trữ tạm thời cho các file hệ thống Windows 98. Sau đó, chèn đĩa cài đặt Windows 98 và copy tất cả các file cài đặt từ thư mục Win98 của đĩa vào thư mục tạm thời mà bạn đã tạo.

Tuy nhiên, đa số các file hệ thống của Windows 98 đều có dạng .CAB nên chúng ta không thể trực tiếp sử dụng để chuẩn bị hệ thống. Chính vì vậy, chúng ta sẽ phải bung các file hệ thống Windows 98 từ các định dạng nén .CAB. Để thực hiện điều đó, bạn hãy mở cửa sổ Command Prompt và điều hướng đến thư mục gồm có các file tạm thời của bạn, sau đó nhập vào lệnh dưới đây:

Extract base4.cab /Y /A /E

Sau khi quá trình bung file hoàn tất, nhập vào lệnh dưới đây:

MD DOS

Thao tác này sẽ tạo một thư mục con bên trong thư mục tạm thời của bạn có tên DOS. Lúc này, hãy mở Windows Explorer và điều hướng đến thư mục gồm có các file tạm thời của bạn. Mục đích của bạn lúc này là chuyển các file có đuôi .COM vào thư mục DOS. Phương pháp chính xác cho việc thực hiện này sẽ thay đổi phụ thuộc vào phiên bản Windows mà bạn đang sử dụng. Trong Windows Vista, kích vào trường Type ở phía dưới cửa sổ. Khi đó hệ điều hành sẽ phân loại các file theo kiểu. Các file mà bạn quan tâm được phân loạt theo dạng các file ứng dụng MS-DOS Applications.

Chúng ta cũng phải thực hiện tương tự với các file được phân loạt là Applications (các file có phần mở rộng là Applications). Đa phần trong số các file này là các ứng dụng Windows, tuy nhiên cách thức này sẽ giúp bạn copy tất cả các file .EXE vào thư mục DOS dễ dàng hơn là chọn từng file riêng lẻ.

Khi bạn kết thúc việc copy tất cả các file .EXE và .COM, hãy copy file XCOPY32.MOD vào thư mục DOS. Cho đến đây, chúng ta đã thực hiện xong việc bung các file hệ thống.

Tạo CD khởi động

Thứ tiếp theo mà chúng ta cần phải thực hiện là tạo một CD khởi động. Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể thực hiện điều đó, tuy nhiên có một cách khá đơn giản mà chúng tôi sử dụng trong bài này.

Bắt đầu quá trình bằng cách download các file dưới đây vào máy chạy hệ điều hành Windows XP (Vista sẽ không làm việc)

Sau khi bạn đã download được các file cần thiết, hãy tạo một thư mục mang tên BCD trên ổ đĩa cứng của mình. Bung BCD Full Package vào thư mục \BCD mà bạn vừa tạo, cần phải thận trọng trong việc giữ các đường dẫn file gốc.

Khi quá trình được hoàn tất, thư mục BCD sẽ gồm các file có tên BIN. Copy file WNASPI32.DLL vào thư mục \BCD\BIN.

Giải nén file BFD Full Package vào thư mục \BCD, cũng cần phải thận trọng với các đường dẫn file. Một trong các file đang tồn tại sẽ được ghi đè trong quá trình bung, điều này là hoàn toàn không gây hại gì.

Cuối cùng, bung file CDROMSI.ZIP vào thư mục \BCD, duy trì các đường dẫn file.

Tùy biến CD khởi động (Boot CD)

Lúc này bạn đã có tất cả các thành phần cần thiết cho một boot CD. Vấn đề ở đây là rằng boot CD không thực hiện như những gì bạn mong đợi. Khi bạn khởi động máy ảo từ boot CD, chỉ có những thứ bạn có quyền truy cập đó là nội dung bên trong CD và ổ đĩa ảo. Việc thay đổi các CD sẽ không có hiệu lực. Chính vì vậy bạn sẽ phải cho mọi thứ cần để cài đặt Windows NT vào boot CD.

Chúng ta đã tạo một thư mục ở trên mang tên DOS, đây là thư mục có một cụm các file hệ thống của Windows 98. Lý do tại sao chúng ta thực hiện như vậy là vì đĩa khởi động dựa trên trình thông dịch lệnh của Windows 98. Việc có các file hệ thống mở rộng trong tay sẽ cho phép chúng ta khởi động từ CD, sau đó sẽ là bước chuẩn bị ổ đĩa ảo. Để thực hiện được mục đích đó, bạn hãy copy thư mục DOS vào thư mục \BCD\CDS\CDROMSI\Files. Thao tác này sẽ làm cho thư mục DOS của bạn nằm trong boot CD.

Chúng ta cũng cần đến các file hệ thống của Windows NT trong boot CD. Để thực hiện điều đó, bạn hãy chèn đĩa cài đặt Windows NT của mình vào ổ đĩa, sau đó copy thư mục I386 (và tất cả các thư mục con của nó) vào thư mục \BCD\CDS\CDROMSI\Files.

Cho đến đây chúng ta đã có mọi thứ cần thiết. Bạn có thể tạo một CD khởi động bằng cách chèn một CD trắng vào ổ đĩa. Tiếp đến, mở cửa sổ nhắc lệnh và chuyển tiếp lệnh đến ổ đĩa gồm có thư mục BCD của bạn. Hãy nhập vào các lệnh dưới đây:

CD\BCD
BCD CDROMSI

Các lệnh này sẽ làm cho CD khởi động được biên dịch và được burn vào đĩa.

Chuẩn bị ổ đĩa cứng

Chúng tôi sẽ đề cập thêm về quá trình thiết lập máy ảo trong phần tiếp theo của loạt bài này. Còn lúc này, bạn hãy tiếp tục tạo máy ảo, phần điều chỉnh các thiết lập sẽ được thực hiện sau. Chỉ có một thứ đặc biệt bạn cần thực hiện lúc này là bảo đảm rằng kích thước của ổ đĩa ảo phải có dung lượng 2GB hoặc nhỏ hơn. Đây là một điều cực kỳ quan trọng.

Lý do là vì Windows NT không nhận ra hệ thống file FAT-32. Nó chỉ nhận ra hệ thống file FAT-16 và NTFS. Do chúng ta đang sử dụng đĩa khởi động Windows 98 để thực hiện cài đặt nên chỉ có trường hợp định dạng hệ thống file là FAT-16 và có hạn chế của nó là 2BG.

Khởi động máy ảo

Tiếp tục bằng cách chèn đĩa CD khởi động và khởi động máy ảo của bạn. Bạn sẽ thấy một màn hình gồm có nhiều tùy chọn nhớ khác nhau. Chọn tùy chọn 3, đây là tùy chọn khởi động hệ điều hành mà không sử dụng EMM386. EMM386 không làm việc trong môi trường này. Tiếp sau đó, bạn sẽ thấy một CD-ROM popup. Chọn tùy chọn OK và nhấn Enter. Quá trình khởi động sẽ được hoàn tất, ổ đĩa CD-ROM sẽ được bản đồ hóa là R:

Tạo partition chính

Chúng ta đã khởi động vào máy ảo của mình, thứ tiếp theo cần phải thực hiện là phân vùng ổ đĩa cứng. Để thực hiện điều đó, nhập vào các lệnh dưới đây:

R:
CD\DOS
FDISK

Khi được hỏi liệu bạn có muốn kích hoạt sự hỗ trợ đĩa lớn hay không. Hãy chọn No. Điều này rất quan trọng vì nếu bạn chọn Yes, Windows sẽ tự động sử dụng hệ thống file FAT-32, do đó sẽ không làm việc với Windows NT.

Khi màn hình FDISK chính xuất hiện, hãy chọn tùy chọn 1: Create Primarry DOS Partition or Logical DOS Drive. Khi đó FDISK sẽ hiển thị menu thứ cấp. Chọn tùy chọn 1 tiếp: Create Primary DOS Partition.

Khi Windows hỏi bạn có muốn sử dụng số lượng tối đa không gian và làm cho ổ đĩa tích cực, hãy chọn Yes. Khi quá trình hoàn tất, nhấn Escape để thoát khỏi FDISK và khởi động lại máy ảo. Bạn cần phải chọn các tùy chọn tương tự như vừa sử dụng trong quá trình khởi động lại.

Định dạng ổ đĩa ảo

Bước tiếp theo trong quá trình là định dạng ổ đĩa ảo. Để thực hiện điều đó, nhập vào lệnh dưới đây:

R:
CD\DOS
Format c:

Khi được hỏi có muốn format, hãy chọn Yes. Khi quá trình format hoàn tất, bạn sẽ được nhắc nhở nhập vào nhãn cho phân vùng. Chỉ cần nhấn enter để hoàn tất quá trình.

Chốt ổ đĩa ảo

Windows 98 được thiết kế để ngăn chặn sự truy cập trực tiếp vào ổ đĩa cứng. Microsoft đã thực hiện cách làm đó để ngăn chặn sự tiêm nhiễm của malware, bảo vệ người dùng chống lại các hoạt dộng có thể gây hại cho các file hệ thống. Tuy nhiên vấn đề ở đây là Windows NT lại yêu cầu trực tiếp sự truy cập hệ thống file. Chính vì vậy chúng ta phải chốt ổ đĩa C:. Để thực hiện điều đó, nhập vào lệnh sau:

Lock C:

Windows lúc này sẽ hiển thị các thông báo cảnh báo. Tuy nhiên hãy tiếp tục và trả lời Yes để kích hoạt sự truy cập trực tiếp vào đĩa.

Kết luận

Cho đến đây, chúng tôi đã giới thiệu khá nhiều vấn đề về cài đặt Windows NT. Trong phần 3 của loạt bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu tiếp cho các bạn những gì còn lại của quá trình cài đặt.

Thứ Sáu, 10/04/2009 08:43
31 👨 898
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp