Hướng dẫn mua máy tính để bàn: Các lời khuyên mua sắm

Quản trị mạng - Bạn cần biết điều gì và không cần lo lắng điều gì trước khi quyết định bỏ tiền để sắm 1 chiếc máy tính để bàn.

Bạn đã sẵn sàng để mua một chiếc máy tính chưa? Một khi đã xác định các loại máy tính để bàn mà bạn muốn và tham khảo hướng dẫn về chi tiết kỹ thuật của chúng tôi, bạn sẽ có một ý tưởng rõ ràng về cấu hình phù hợp.

Để thu hẹp sự lựa chọn hơn nữa, các bạn nên tham khảo ý kiến nhận xét một số máy tính để bàn. Nhưng khi đã sẵn sàng để mua, hãy giữ các lời khuyên sau trong tâm trí.

Biết nâng cấp tiêu chuẩn theo cách của bạn

Hãy cảnh giác với các tùy chọn nâng cấp được đăng trên Website của một nhà sản xuất máy tính để bàn. Mặc dù giá cho các thành phần như bộ nhớ và ổ đĩa cứng thường mang tính cạnh tranh, nhưng nếu chịu khó thực hiện một tìm kiếm nhanh trên trang Web của các công ty máy tính để tham khảo giá cho thành phần tương tự, thì bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền nho nhỏ - nếu có thể tự thực hiện các nâng cấp.

Nếu đã sẵn sàng để thử thực hiện cài đặt, cần phải biết được thành phần của máy tính dễ dàng cài đặt còn phần nào cần thêm những số nỗ lực để thực hiện. Cho ví dụ, việc lắp thêm một card đồ họa, có thể dễ dàng như việc mở case, cắm card vào một khe cắm mở rộng và cài đặt driver cần thiết cho nó. Tương tự như vậy, thêm một ổ đĩa cứng thứ hai cũng không có gì phức tạp hơn là việc mở case và cắm nó vào bên trong Nhưng nếu có kế hoạch thay thế ổ đĩa cứng chính sau khi mua máy tính, bạn sẽ phải cài đặt lại hệ điều hành – một công việc phức tạp hơn và cần nhiều nỗ lực.

Nếu muốn nâng cấp bộ nhớ của hệ thống, bạn cần phải chú ý gần đến loại RAM đi kèm với máy tính. Mặc dù RAM là tương đối đơn giản để cài đặt, nhưng bo mạch chủ thường chỉ hỗ trợ một loại, như là DDR1, hoặc DDR2 hay DDR3. Nếu nhìn thấy trên bo mạch chủ các khe cắm Ram tạo thành từng nhóm 2 hoặc 3 khe cắm (thông thường các khe nhớ trong cùng 1 nhóm sẽ nằm sát nhau hơn, còn giữa các nhóm sẽ có khoảng cách rộng hơn), và chắc chắn rằng bo mạch chủ có hỗ trợ cho Dual Ram hoặc Triple Ram, thì nên mua Ram theo cặp 2 hoặc 3 tương ứng (Chú ý để phát huy hết hiệu quả của công nghệ Dual Ram hoặc Triple Ram thì bạn nên mua các thanh RAM giống nhau cho từng nhóm).

Khi muốn nâng cấp máy tính, hãy luôn luôn phải coi chừng với các thỏa thuận. Các nhà sản xuất PC thường cung cấp giá cả khá cạnh tranh trên các sản phẩm của họ, nhưng bạn có thể tìm thấy một mức giá tốt hơn bằng cách đi xem giá cả ở nhiều cửa hàng khác nhau trước khi quyết định mua. Nếu cảm thấy thoải mái nâng cấp máy tính của mình, các trang web như NewEgg và Amazon là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

2. Hãy quan tâm đến việc bảo hành mở rộng và hỗ trợ công nghệ

Một hai hoặc ba năm bảo hành có thể thêm từ $ 100 đến $ 200 chi phí cho máy tính của bạn, với các dịch vụ và vùng phủ sóng khác nhau của nhà bán lẻ. Trước khi mua hãy đọc kỹ điều này. Một bảo hành mở rộng có thể là một cứu cánh nếu máy tính của bạn xảy ra trục trặc, nhưng sau đó có thể bạn sẽ không bao giờ cần dùng đến nó một lần nào nữa trong khoảng thời gian đó bảo hành. Khi chúng tôi tiến hành một cuộc khảo sát điều tra sự hài lòng của khách hàng đối với các bảo hành mở rộng, 71% người được hỏi cho biết họ đã rất hài lòng khi mua bảo hành mở rộng. Nếu là những chuyên gia về máy tính, hoặc nếu lo lắng rằng máy tính của bạn có thể là nạn nhân của một trẻ nhỏ nào đó, có thể muốn trả thêm phí để bảo vệ sự đầu tư của bạn.

Hãy cảnh giác với nhân viên bán hàng khi họ đề nghị cung cấp cho bạn dịch vụ mà bạn có thể không cần. Một số nhà bán lẻ cung cấp phần mềm cài đặt hoặc các gói hiệu chỉnh máy tính mà bao gồm xoá hoặc nhấn phím tắt thông qua phần mềm được gợi ý. Khi nghi ngờ, hãy thử để có được một câu trả lời thẳng là với những dịch vụ cụ thể được thực hiện, hay làm một chút nghiên cứu: Bạn có lẽ có thể tự hiệu chỉnh máy tính mới của mình.

3. Hãy đảm bảo rằng máy tính đáp ứng nhu cầu kết nối của bạn

Bạn sẽ được sử dụng tất cả các loại thiết bị điện tử với máy tính của bạn. Ổ cứng ngoài, máy ảnh, và các phương tiện truyền thông đa phương tiện là một số các thiết bị có thể chiếm cổng USB trên máy tính, để chắc chắn rằng bạn đang hài lòng với những gì mà máy tínhcung cấp. Các máy tính Compact có số cổng ít hơn các máy tính tower với kích thước đầy đủ, nhưng ngay cả máy tính nhỏ nhất cũng cung cấp ít nhất sáu cổng USB 2.0, phân tán xung quanh thân máy. Các giao diện kết nối cũng khác nhau: nhiều thiết bị phần cứng ngoài được hưởng lợi từ các cổng e-SATA và các thiết bị khác vẫn có thể yêu cầu FireWire.

Nếu mua màn hình của bạn một cách riêng biệt với phần còn lại của hệ thống, giao diện kết nối có thể thay đổi tùy theo nhãn hiệu hoặc model. Các lựa chọn kết nối bao gồm VGA, DVI, HDMI, và DisplayPort. Vì vậy, nếu mua (hoặc đã có) một màn hình, hãy chắc chắn rằng nó sẽ hoạt động hệ thống mới, bằng cách kiểm tra giao diện kết nối trên card đồ họa hoặc trên bo mạch chủ của máy tính. Điều này cũng áp dụng tương tự nếu bạn muốn kết nối đa phương tiện tới HDTV.

Nếu máy tính thiếu giao diện bên phải - vì HDTV của bạn chỉ có các cổng HDMI, và card đồ họa chỉ có một cổng DVI, ví dụ như vậy thì bạn có thể mua các adapter hoặc cáp mà có thể cho phép hợp nhất hai định dạng khác nhau này.

Trên các máy tính lớn hơn, vị trí cổng rất quan trọng. Hầu hết các cổng vào đều được đặt ở phía sau của máy PC, nhưng gần như tất cả các máy tính đều có ít nhất một vài cổng trên mặt trước của thân máy, ở đó chúng chia sẻ không gian với lỗ cắm headphone, microphone, và các đầu đọc thẻ nhớ. Nếu không muốn phải dò dẫm quanh phía sau thân máy khi gắn hoặc tách các thiết bị ngoại vi, hãy chắc chắn rằng bạn đã lựa chọn loại case có đủ các cổng phù hợp nằm trên hoặc gần phía trước của máy.

4. Không nên rơi vào guồng nâng cấp chạy theo mốt

Nếu là một người tiêu dùng hiểu biết, bạn nên biết rằng dòng máy tính đắt tiền của ngày hôm nay sẽ trở thành hàng rẻ tiền của ngày mai, vì vậy bạn sẽ có thể nhận được giấc mơ về máy tính giá rẻ, nếu kiên trì chờ đợi lâu hơn một chút.

Giá chắc chắn sẽ giảm xuống, và chất lượng sẽ tiếp tục cải thiện. Nhưng nếu vẫn cố chấp chờ đợi một điểm ngọt thần thoại xuất hiện, bạn có thể sẽ bị mắc kẹt. Chính vì vậy bạn nên chắc chắn giữ lại những thành phần tiềm năng và giảm giá trong tâm trí, bên cạnh đó là dự đoán tốt nhất của mình để quyết định chính xác những gì mình cần, chọn vùng giá chấp nhận được với mình và mua nó.

Thứ Ba, 23/03/2010 11:04
11 👨 17.389
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản