Hướng dẫn chơi game an toàn cho trẻ nhỏ

Các bậc phụ huynh thường cảnh giác hơn khi cho con nhỏ sử dụng máy tính bởi họ ý thức được những nguy cơ tiềm ẩn trong đó, nhưng mấy ai nghĩ rằng ngay cả những hệ thống game thiên về giải trí như PS3, Nintendo Wii, và Xbox 360 cũng có những nguy cơ đó.

Khi cho con trẻ sử dụng các hệ thống game như PS3, Nintendo Wii, và Xbox 360, các bậc phụ huynh cần nắm được một số nguyên tắc an toàn được trình bày dưới đây. Nhưng cách tốt nhất là phụ huynh cần phải tham gia trực tiếp vào các trò chơi để hiểu cơ chế hoạt động của chúng như thế nào để có những biện pháp đề phòng thích hợp. Cũng giống các hoạt động giải trí thể thao chân tay khác, chơi game là một trong những hoạt động ưa thích nhất của trẻ nhỏ hiện nay. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng mọi yếu tố liên quan đều được xử lý một cách an toàn.

An toàn bên ngoài

Không có gì an toàn hơn khi mua đúng thiết bị chơi game và chọn lựa đúng đĩa game. Một số hướng dẫn sau sẽ giúp bạn thực hiện điều này.

* Sử dụng bộ điều khiển không dây: Hầu hết các game console hiện nay đều có bộ điều khiển không dây, nhưng các hệ thống cũ hơn (chẳng hạn như PS2) thì không có. Việc sử dụng hệ thống dây dẫn loằng ngoằng trong các thiết bị chơi game có thể gây hại cho bọn trẻ, hoặc tạo ra các nguy cơ thiếu an toàn tiềm ẩn. Chính vì vậy, nhà có trẻ con thì càng sử dụng ít dây dẫn trong nhà hơn sẽ tốt hơn.

* Đề phòng hơi nóng: Các hệ thống game console mới thường tỏa nhiều nhiệt trong lúc hoạt động. Hơi nóng mà PS3 tỏa ra trong lúc chạy có thể lên tới 54oC, còn Xbox 360 là 46oC. Để giảm thiểu nguy cơ bỏng cho trẻ nhỏ, bạn cần đặt các hệ thống chơi game này ngoài tầm với của trẻ. Tốt nhất là sử dụng các hệ thống làm mát hoặc các vòng bảo vệ để giảm nhiệt độ của game console và tránh những trường hợp đáng tiếc.

* Khóa vỏ máy: Việc này nhằm ngăn trẻ không tò mò tiếp xúc với các phần bên trong của game console, tránh nguy cơ bị điện giật hoặc hỏng hóc thiết bị.

* Để đĩa game vào kệ: Để giữ các đĩa game chạy bền hơn, bạn cần sử dụng các bộ kệ chuyên để đĩa. Ngoài ra, cũng nhằm tránh người chơi xáo trộn các đĩa game với nhau.

* Cài đặt game console: Thực ra trẻ nhỏ có thể biết về điều này hơn bạn, nhưng nếu bạn không tự mình thiết lập chế độ kiểm soát (parental control) thì ngay bản thân bạn sau này sẽ không thể can thiệp được vào hệ thống.

An toàn trong game

Chỉ những nội dung game lành mạnh mới tạo ra các trải nghiệm chơi game tích hợp. Rất nhiều bậc phụ huynh chỉ cho phép con em mình chơi các loại game “vô thưởng vô phạt” (game được xếp hạng thấp nhất về mức độ gây hại). Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm hiểu về các mức xếp hạng game để chọn cho con em mình các game thích hợp (tùy vào độ tuổi).

* Hệ thống xếp hạng ESRB:

- EC: Dành cho trẻ nhỏ khoảng 3 tuổi trở lên;
- E: Dành cho trẻ từ 6 tuổi trở lên;
- E10+: Dành cho trẻ từ 10 tuổi trở lên’
- T: Dành cho lứa tuổi từ 13 tuổi trở lên;
- M: Dành cho lứa tuổi từ 17 trở lên;
- Adults only: Dành cho lứa tuổi từ 18 trở lên.

Ngoài các tiêu chí xếp hạng trên, một số game còn đưa ra các thông tin liên quan tới nồng độ còn, bạo lực, thuốc lá, bài bạc, và sex. Các chỉ số ESRB mô tả cụ thể những tiêu chí liên quan, và tùy thuộc vào lứa tuổi của con em bạn mà chọn ra những đĩa game thích hợp. Dĩ nhiên, không có cách cụ thể nào để kiểm soát xem con bạn nói gì và làm gì trên mạng, nhưng ít ra bạn cũng phải biết được con mình đang chơi game nào, và nó có “trong lành” hay không.

An toàn trên mạng

Các hướng dẫn sau sẽ áp dụng cho 3 game console phổ biến nhất hiện nay là Xbox 360, Nintendo Wii, và PS3 khi chơi qua mạng Internet.

Microsoft Xbox 360:

1. Trong phần Xbox Dashboard, vào thẻ tab System - Family Settings - Console Controls;

2. Chọn Game Ratings, tăng mức độ xếp hạng ESRB phù hợp với con bạn;

3. Vào phần Set Pass Code rồi nhập mã đăng nhập và phần hỏi& trả lời để đề phòng bạn quên mật khẩu;

4. Nhấn vào Done trong phần Set Pass CodeConsole Controls để lưu lại các thay đổi;

5. Chọn YesSave Changes để kích hoạt các thuộc tính mới.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tính năng Console Controls để:

  • Kích hoạt tính năng Family Timer để giới hạn thời gian sử dụng game console;
  • Hạn chế sử dụng dịch vụ trực tuyến Xbox Live của Microsoft;
  • Hạn chế xem phim;
  • Ngăn không cho hiển thị các nội dung cấm (chẳng hạn như download game, xem các đoạn video trailer và demo) trong phần Xbox Live Marketplace và Inside Xbox;
  • Thiết lập tài khoản Xbox Live riêng cho mỗi thành viên trong gia đình;

Bạn cũng có thể sử dụng Xbox Live Controls (trong phần Family Settings) để:

  • Kiểm soát truy cập vào các game trực tuyến (chọn online Gameplay);
  • Quản lý phần cấu hình giao tiếp của trẻ (chọn Privacy and Friends).

Nintendo Wii:

Wii là nền tảng an toàn nhất hiện dành dành cho trẻ bởi Nintendo thiết kế ra những tính năng cho phép các bậc phụ huynh có thể kiểm soát hoàn toàn được hệ thống chơi game.

1. Từ Wii Menu, bạn chọn Wii Options rồi đến Wii Settings. Nhấn vào mũi tên màu xanh về bên phải cho tới khi nào chuyển tới phần Wii System Settings 2.

2. Chọn Parental ControlsYes.

3. Tạo số PIN (gồm 4 số), và nhấn OK. Rồi sau đó khởi tạo câu hỏi bí mật để đề phòng bạn quên số PIN. Xong rồi nhấn OK.

4. Chọn Game Settings - PIN, rồi sau đó là Highest Game Rating Allowed. Bạn nhấn OK, Confirm, và Settings Complete để lưu lại các thay đổi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phần menu Other Settings dưới phần Parental Controls để:

  • Ngăn không cho sử dụng Wii Points trong phần Wii Shop Channel;
  • Hạn chế chat trực tuyến;
  • Ngăn không cho sử dụng kênh Internet Channel và News Channel.

Để chơi được trực tuyến với một người chơi khác, cả hai phải trao đổi và lưu giữ số Wii và tên Mii của nhau trong phần Address Books. Số ký hiệu Wii của từng máy có thể tìm thấy trong Address Book. Các bậc phụ huynh nên kiểm tra thường xuyên mục này để biết được con mình đang giao lưu với ai.

Sony PlayStation 3 và PlayStation Portable (PSP):

1. Trong menu chính, bạn chuyển tới phần Settings - Security Settings. Sau đó bạn có thể sử dụng menu Parental Control để hạn chế các game chơi trên hệ thống (mức độ càng cao thì mức hạn chế càng lớn).

2. Trong Security Settings, bạn chọn Internet Browser Start Control, rồi chọn on to block access to the Internet.

3. Cũng giống các game console khác, chức năng kiểm soát dành cho phụ huynh (parental control) thường được thiết lập bằng mật khẩu 4 chữ số. Trong quá trình cài đặt, bạn hãy đổi mật khẩu mặc định (0000) thành mật khẩu riêng của mình (vào Security Settings rồi chọn Change Password). Bạn nhập mật khẩu mặc định và mật khẩu mới để thay đổi.

4. Từ menu trên, bạn cũng có thể khóa được cả việc truy cập tới phần phim ảnh do MPAA xếp hạng.

Với hệ thống chơi theo mạng PlayStation Network, bạn có thể thiết lập về chế độ mặc định để khóa các nội dung và hạn chế chat với người chơi khác dựa trên độ tuổi. Hoặc bạn cũng có thể tạo ra các tài khoản khác nhau cho mỗi người chơi khác nhau để quản lý dễ hơn và hiệu quả hơn.

Thứ Năm, 12/03/2009 08:21
31 👨 1.139
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản