HTC mua lại nhà máy Nokia?

Trong một diễn biến bất ngờ của thương vụ Microsoft - Nokia, hãng điện thoại Đài Loan HTC có thể nhảy vào giữa chừng để mua lại nhà máy sản xuất của Nokia tại Chennai, Ấn Độ.

HTC mua lại nhà máy Nokia?

Giám đốc Tài chính Chia-Lin Chang của HTC vừa chia sẻ trên Economic Times rằng trong trường hợp nhà máy này được rao bán công khai, HTC sẽ cân nhắc việc "bỏ giá thầu" để thâu tóm nhà máy này. Mục đích của thương vụ là để có thể phục vụ thị trường Ấn Độ và Đông Nam Á tốt hơn.

Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, vụ mua lại Nokia sẽ chính thức hoàn tất vào ngày 25/4 tới, dù một số điều khoản đã được điều chỉnh lại so với thỏa thuận ban đầu. Một sự chuyển giao suôn sẻ giữa Nokia và Microsoft là khá xa vời, bởi chính phủ Hàn Quốc cho tới thời điểm này vẫn chưa thông qua thương vụ (tuy nhiên quyết định của Hàn Quốc vẫn không đủ khả năng ngăn cản thương vụ). Ngoài ra, do vướng mắc về thuế giữa Nokia với cơ quan thuế Ấn Độ, nhà máy Chennai sẽ không được phép trao tay cho Microsoft mà buộc phải ở lại với Nokia. Nokia sẽ tính toán các lựa chọn, cân đối rồi đưa ra quyết định cuối cùng về số phận của nhà máy 8000 công nhân này.

Liên quan đến sự hứng thú bất ngờ của HTC dành cho nhà máy Chennai, giới phân tích nhận định rằng hãng điện thoại Đài Loan đang rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng của thị trường Ấn Độ. Số liệu của hãng nghiên cứu IDC cho thấy, quy mô thị trường này đã tăng gấp 3 lần, đạt trên 44 triệu máy xuất xưởng trong năm 2013.

Tuy nhiên, dù đặt mục tiêu tham vọng là kiểm soát 15% thị trường Ấn Độ song HTC hiện vẫn đang đứng ngoài Top 5, sau Samsung (38%), Micromax (16%), Karrbonn (10%), Sony (5%) và Lava (4,7%). Trong số này, có tới 3 thương hiệu bản địa của Ấn Độ là Micromax, Karbonn và Lava.

Về phần Nokia, nguy cơ hãng này không thể chuyển giao nhà máy Chennai cho Microsoft trong khuôn khổ thương vụ 7,2 tỉ USD là ngày càng hiện hữu. Chính quyền New Delhi đòi hỏi Nokia phải đóng 572 triệu USD như một khoản đặt cọc cho số tiền thuế chưa nộp trong trường hợp hãng muốn bán lại nhà máy. Phía Nokia tất nhiên không chấp nhận yêu cầu này.

Không chuyển giao được nhưng rõ ràng là Nokia cũng không muốn tiếp tục níu giữ nhà máy. Tuần trước, hãng này thông báo chương trình nghỉ hưu tình nguyện sẽ được thông báo tới 8000 nhân sự tại đây. Hôm thứ 5 tuần trước, giám đốc nhà máy Prakash Katama cũng thông báo từ chức, đi khỏi nhà máy.

Do đó, nếu HTC thực sự mặn mà mua lại nhà máy Chennai thì đây sẽ là một lối thoát tối ưu cho Nokia.

Thứ Tư, 23/04/2014 15:55
31 👨 135
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp