Gửi IM giữa các máy Mac trong LAN

Quản trị mạngMột tính năng khá thú vị khi bạn có nhiều hệ thống là khả năng gửi một cách nhanh chóng các IM từ một Mac này sang Mac khác. Giống như các phiên bản cũ của hệ điều hành Windows có khả năng gửi IM thông qua WinPopup, chúng ta hoàn toàn có thể làm cho OS X thực hiện được những việc tương tự như vậy.

Giải pháp liên quan đến việc sử dụng tiện ích dòng lệnh và hệ thống thông cảnh Growl. Thứ đầu tiên bạn cần thực hiện là cài đặt Growl nếu chưa cài đặt nó trước. Growl là một hệ thống thông báo tuyệt vời và có một số ứng dụng sử dụng nó, vì vậy nếu bạn chưa cài đặt Growl trên máy tính thì bạn thực sự đang bỏ sót một thứ khá quan trọng. Thêm vào đó, bạn cũng cần cài đặt growlnotify trong Extras/ folder của image cài đặt Growl. Growlnotify là một máy khách command-line có thể viết kịch bản để gửi đi các tin nhắn đến một máy chủ Growl ở xa.

Tiếp đến, trên hệ thống mà bạn muốn nhận các tin nhắn từ xa này (không phải hệ thống gửi), khởi chạy System Preferences và mở phần “Growl”. Kích hoạt các tùy chọn Listen For Incoming Notifications và Allow Remote Application Registration và thiết lập mật khẩu máy chủ. Thao tác này sẽ thực thi ứng dụng từ xa (chẳng hạn như growlnotify) để nhận thực trước khi nhận tin nhắn được gửi. Tin nhắn được gửi sẽ sử dụng các thiết lập hiển thị mặc định.

Trên command-line, có thể triệu gọi growlnotify như sau:

$ growlnotify -H 192.168.1.12 -t "Hello" -m "This is a test message" -P sekrit

Lệnh trên sẽ chỉ thị cho growlnotify kết nối tới bộ lắng nghe Growl trên 192.168.1.12 với mật khẩu “sekrit”. Tiêu đề của tin nhắn là “Hello” và tùy chọn -m sẽ cung cấp phần văn bản thực sự cần hiển thị. Không mật khẩu, không tin nhắn được hiển thị trên hệ thống từ xa.

Sử dụng growlnotify theo cách này khá hữu dụng nếu bạn cảm thấy thích sử dụng dòng lệnh. Tuyệt vời hơn nữa là việc báo cáo những thứ đang diễn ra trên một hệ thống nào cho hệ thống khác, tuy nhiên nó thực sự không làm cho bản thân các tin nhắn tức thì (IM) tốt lên (chẳng hạn như với một máy khách IM). Mặc dù vậy vấn đề này có thể được khắc phục bằng ứng dụng Automator hoặc một workflow như dưới đây:

Kịch bản này, khi chạy, sẽ yêu cầu một chuỗi văn bản để hiển thị như tin nhắc tức thời. Sau đó nó sẽ pass văn bản đó như một đối số đến tùy chọn tin nhắn (-m) của growlnotify, với tiêu đề “Instant message”. Kịch bản này có thể được lưu như một ứng dụng để kích đúp hoặc triệu gọi bằng chương trình khởi chạy giống như LaunchBar hoặc QuickSilver.

Rõ ràng nó hoàn toàn có khả năng mở rộng để yêu cầu mật khẩu và địa chỉ IP ngoài bản thân mỗi tin nhắn không. Nếu bạn gửi đến nhiều hệ thống, bạn hoàn toàn có thể mở rộng nó, sử dụng nhiều ứng dụng, mỗi một ứng dụng trên một hệ thống từ xa, với mật khẩu được mã hóa và địa chỉ IP thay vì. Cho ví dụ, lưu ứng dụng dưới tên “Message odin” sẽ ngụ ý gửi một IM đến một máy tính có tên “odin”, và nếu các kịch bản khác được đặt tên tương tự, bạn sử dụng LaunchBar có thể kích hoạt chúng một cách dễ dàng.

Tin nhắn tức thì, theo như tinh thần như WinPopup, là một thứ đang bị lãng phí trong OS X. Có một điều là bạn có thể sử dụng iChat và Bonjour tuy nhiên vấn đề ở đây là bạn luôn phải chạy iChat để nhận được các tin nhắn. Một hệ thống giống như những gì giới thiệu trong bài sẽ cần đến ít cố gắng, luôn hiện hữu mà không cần quan tâm đến vấn đề liệu bạn có nhớ mở iChat hay không.

Thứ Bảy, 19/06/2010 07:41
31 👨 622
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp