Google sẽ cho thuê laptop Chrome OS giá 10.000 đồng/ngày

Google đang định xuất xưởng những chiếc laptop đầu tiên chạy hệ điều hành Chrome trong Hè 2011. Ngoài máy để bán, Google còn có phương án cho thuê máy mỗi tháng từ 10 USD - 20 USD.

Công ty Google đang lên kế hoạch xuất xưởng những máy tính xách tay đầu tiên chạy hệ điều hành đám mây Chrome ngay trong Hè này. Theo Sundar Pichai, Phó Chủ tịch Google phụ trách phát triển nền tảng Chrome, hiện thời, các nhà phát triển đang sửa một số lỗi và cải thiện độ tương thích của hệ điều hành Chrome với hàng loạt thiết bị, trong đó có các camera số.

Theo tin của Neowin.net, nhanh nhất thì những máy tính xách tay đầu tiên chạy hệ điều hành Chrome sẽ xuất hiện vào cuối tháng 6 đầu tháng 7/2011. Ngoài ra, nguồn tin còn cho hay, nhà khổng lồ Internet đang lên kế hoạch phân phối thiết bị trên nền hệ điều hành điện toán đám mây theo một phương thức đặc biệt: Cho phép người dùng ký hợp đồng thuê máy, trả tiền theo tháng.

Giá thuê máy tính xách tay của Google sẽ từ 10 USD - 20 USD (~208.000 đồng - ~416.000 đồng/tháng, tính trung bình là khoảng 10.000 đồng/ngày). Mô hình phân phối này sẽ bao gồm cả việc cập nhật miễn phí hệ điều hành khi có bản cập nhật, cũng như đảm bảo có máy thay thế vào thời điểm cần thiết. Tuy nhiên, đại diện Google không đưa ra lời bình luận chính thức về vấn đề này. Theo một nguồn tin, máy tính cho thuê chỉ dành cho người dùng gói ứng dụng Google Apps có phí.


Việc thuê máy tính Google Chrome chỉ tốn từ 10 USD - 20 USD mỗi tháng.

Ngoài cho thuê, Google cũng sẽ phát hành máy tính xách tay chạy hệ điều hành Chrome qua các đại lý truyền thống.

Tuy nhiên, tạm thời, người ta chưa rõ thiết bị nào sẽ là máy tính xách tay đầu tiên chạy hệ điều hành Chrome. Theo Neowin.net, về thông số kỹ thuật, những máy tính này sẽ giống với chiếc netbook thử nghiệm CR-48.

Xin nhắc lại là, hệ điều hành Chrome đã được Google giới thiệu lần đầu từ năm 2009. Người ta đã trù liệu phát hành hàng loạt máy netbook chạy Chrome từ cuối năm 2010. Hồi tháng 12/2010, Google tung ra mô hình chiếc netbook chạy hệ điều hành Chrome CR-48. Nó được trang bị màn hình 12 inch (30,48 cm) và bàn phím thay đổi chút ít - trong đó thiếu những phím chức năng quen thuộc ở hàng trên cùng, còn phím Caps Lock thì được thay bằng phím gọi trình tìm kiếm Internet. Touchpad được mở rộng kích thước và loại bỏ nút bấm (như ở MacBook). Máy hỗ trợ Wi-Fi và 3G, và thay vì đĩa cứng truyền thống, nó sử dụng ổ thể rắn (SSD).

Những chiếc máy tính xách tay này được đưa vào một chương trình thử nghiệm đặc biệt: Máy được cung cấp cho nhân viên của các công ty đối tác của Google và người dùng thông thường có đơn xin tham gia thử nghiệm. Nhìn chung, chiếc máy tính này không gây được hứng thú một phần do lỗi của phần mềm (vì thế mà người ta đã quyết định gia cố hệ điều hành Chrome), một phần khác còn do các thông số kỹ thuật không xuất sắc (như ở đa số các netbook, ngoại trừ có vẻ như là thời gian làm việc của pin khá hơn).

Hệ điều hành Chrome được phát triển như một dự án nguồn mở, về cơ bản giống như trình duyệt Chrome, trên môi trường Linux. Mọi ứng dụng khác hầu như chạy bên trong trình duyệt. Nhưng vì trong giai đoạn này, không phải mọi ứng dụng mà người dùng yêu cầu đều có thể chạy từ trình duyệt, Google đã đưa ra công nghệ Native Client plug-in, cho phép chạy từ trình duyệt web các ứng dụng nhị phân truyền thống. Điều này đi ngược lại chính sách đa nền tảng và các chuẩn mở trên Internet.

Thứ Tư, 27/04/2011 11:22
31 👨 260
0 Bình luận
Sắp xếp theo