Google Chrome “nặng nề” không kém IE8

Google Chrome còn chiếm dụng nhiều tài nguyên bộ nhớ hơn cả Internet Explorer 8 Beta 2 – Phiên bản trình duyệt được xem là “nặng nề” nhất hiện nay.

Đó là khẳng định của ông Craig Barth – Giám đốc công nghệ (CTO) của Devil Mountain Software Inc – đưa ra sau khi tiến hành một cuộc thử nghiệm nhỏ. Ông Barth cũng là người đã thử nghiệm và đưa ra kết luận IE8 Beta 2 “nặng nề” hơn hẳn IE7 và Firefox 3.0.1.

Tương tự như IE8 Beta 2, tôi cho rằng Google Chrome cũng hướng tới các dòng phần cứng thế hệ kế tiếp chứ không phải là các sản phẩm PC đã cũ dùng chip đơn nhân và có dung lượng RAM tương đối hạn chế,” ông Barth nhận định.

"Ngốn" RAM ...

Google Chrome cũng phải trải qua các bước thử nghiệm tương tự như những gì mà IE8 Beta 2, IE7 và Firefox 3.0.1. Cụ thể, trình duyệt này cũng được thử nghiệm vận hành liên tục với 10 website giàu nội dung đa phương tiện như boston.com, channel9.com, cnet.com …. được mở ra trên mỗi “thẻ” (Tab) độc lập.

Mục tiêu của cuộc thử nghiệm là tính toán mức độ “ngốn” tài nguyên bộ nhớ RAM hệ thống và mức độ chiếm dụng “luồng” (thread) xử lý – hay nói cách khác là năng lực xử lý hệ thống – của các loại trình duyệt.

Hệ thống PC được dùng để thử nghiệm Google Chrome cũng chính là hệ thống đã được dùng để thử nghiệm đối với Internet Explorer 8 Beta 2, IE7 và Firefox.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, Chrome “ngốn” khoảng 324MB tài nguyên bộ nhớ RAM trên hệ thống PC chạy hệ điều hành Windows XP. Trong khi đó, IE8 Beta 2 chỉ chiếm khoảng 322MB. Tính trung bình Chrome “ngốn” 267MB tài nguyên bộ nhớ - cao hơn mức trung bình của IE8 Beta 2 đến 26%.

Song đối với ông Barth kết quả thử nghiệm trên không có gì là đáng ngạc nhiên. Google đã quyết định đánh đổi tài nguyên bộ nhớ hệ thống lấy sự an toàn cho người. Mỗi “thẻ” (tab) của Chrome đều được vận hành trên một tiến trình riêng biệt. Đây là giải pháp giúp Chrome có thể nhanh chóng vô hiệu hóa các “thẻ” gặp trục trặc hoặc bị treo cứng mà không hề ảnh hưởng đến các “thẻ” khác.

Càng sử dụng càng mở nhiều TAB thì Chrome càng trở nên nặng nề hơn. Đây là một mục đích thiết kế được xác định rất rõ ràng của Google,” ông Barth khẳng định.

... nhưng chiếm ít luồng

Mặc dù “ngốn” rất nhiều tài nguyên bộ nhớ hệ thống nhưng Chrome lại gây ngạc nhiên về số lượng “luồng” (thread) xử lý mà trình duyệt này chiếm dụng trong quá trình vận hành.

Tưởng rằng cùng hướng tới phần cứng thế hệ kế tiếp như IE8 Beta 2 thì Chrome cũng sẽ chiếm dụng năng lực xử lý hệ thống tương tự như trình duyệt này. Nhưng đáng ngạc nhiên ngay ở lúc vận hành cao điểm nhất Chrome cũng chỉ chiếm dụng có 48 luồng”.

Kết quả thử nghiệm trước đây cho thấy Firefox 3.0.1 chiếm dụng 25 luồng, IE7 chiếm 43 luồng và IE8 Beta 2 chiếm dụng tới 153 luồng.

Ông Barth đánh giá rất cao giải pháp thiết kế “thẻ” (tab) độc lập của Chrome nhằm giúp vô hiệu hóa nhanh những “thẻ” đã bị treo cứng. “Đây là một kiểu kiến trúc thiết kế mô-đun. Tôi cho rằng Chrome chỉ sử dụng khoảng 25 luồng để quản lý các hàm chức năng giao diện người dùng cũng như những gì cơ bản nhất. Số lượng luồng vượt lên khi người dùng mở thêm các thẻ mới”.

Chrome cho vận hành tới 12 tiến trình khác nhau khi mở 10 website trên 10 thẻ khác nhau. IE8 Beta 2 cũng có tính năng vô hiệu hóa thẻ bị treo cứng nhưng trình duyệt này chỉ sử dụng khoảng 6 tiến trình khác nhau cùng với một số lượng luồng gấp 6 lần so với Chrome.

... là bởi kiến trúc

Tôi cho rằng thiết kế của Chrome rất nhẹ nhàng đơn giản có lợi thế hơn hẳn IE8 của Microsoft.”

Mặc dù hầu hết những gì đã được đem ra để chê bai IE8 Beta 2 cũng được áp dụng với Chrome nhưng ông Barth lại đánh giá rất cao kiểu kiến trúc thiết kế với khả năng vô hiệu hóa “thẻ” bị treo cứng mà Google đã áp dụng cho trình duyệt này.

Tôi cho rằng đây là một động thái nhằm xâm nhập vào môi trường doanh nghiệp của Google. Google không muốn toàn bộ những gì mà người dùng đang xử lý trên bộ ứng dụng văn phòng trực tuyến lại bị hủy hoại hoàn toàn chỉ bởi một thẻ TAB đã bị treo cứng hoàn toàn.”

Tôi cho rằng đây là một cái gì hoàn toàn thích hợp để đổi cho những nguồn tài nguyên bộ nhớ mà Chrome đã chiếm dụng trong quá trình vận hành. Với IE8 Beta 2, có lẽ Microsoft cũng có suy nghĩ tương tự thì phải”.

Từ luận điểm này mà ông Barth lên tiếng chê bai thiết kế của trình duyệt mã nguồn mở Firefox. “Đó là thiết kế của ngày hôm qua. Firefox chưa thể có thể được khả năng vô hiệu hóa thẻ bị treo cứng như IE hay Chrome ngày nay”.

Thứ Năm, 04/09/2008 13:57
31 👨 2.225
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản