Google Chrome là “hệ điều hành đám mây”

Nếu chiến lược "Chrome" của Google thành công, Microsoft Office sẽ không còn cần thiết và vị trí thống lĩnh của Windows sẽ biến mất.

Bạn nghĩ "Chrome" chỉ là một trình duyệt, bạn đang bỏ qua một điểm lớn.

Chrome không nghi ngờ gì là sẽ có tính năng như một trình duyệt, để người dùng có thêm một biểu tượng khác lựa chọn cho bộ sưu tập trình duyệt cùng với IE, Firefox và Safari. Nó cũng sẽ chắc chắn bao gồm một số tính năng gây tiếng vang mới buộc Microsoft và Mozilla ngay lập tức trang bị lại những gì họ có. Song đó mới là những thứ bên lề.

Trong vòng hai năm tới, bạn sẽ không tải về “trình duyệt” của Google. Bạn sẽ tải về “Phần mềm của Google” (hoặc, hơn là, bạn sẽ click vào một loạt các biểu tượng Google đã được cài đặt sẵn). Đặc biệt, bạn sẽ làm việc bên trong một môi trường phần mềm Google với mô hình hoạt động như kiểu Windows, gồm có:

- Trình duyệt

- Google Gears (các ứng dụng offline và online, gồm email, tin nhắn, chat...)

- Tìm kiếm Google desktop search

- Google Earth

- Nền tảng phát triển nguồn mở

...

Phần mềm sẽ tiếp tục được tích hợp và nó sẽ làm cho các ứng dụng trực tuyến của Google (và của những nhà phát triển khác), game... phong phú hơn nhưng sử dụng dễ dàng hơn, đặc biệt nếu/khi bạn không trực tuyến (offline).

Nó sẽ có một cửa sổ tìm kiếm Google (không như Microsoft, Google sẽ không gặp phải rắc rối khi mặc định cửa sổ tìm kiếm). Nó sẽ có khả năng chạy trực tiếp trên bất kỳ thiết bị nào mà không chạy Windows. Không như Windows, nó sẽ là miễn phí. Và nó sẽ được cài đặt sẵn – như Windows – bởi con người ta thực sự thấy phiền khi phải tải về ứng dụng nào đó.

Vậy phần mềm này sẽ là gì? Hãy xem mô tả của Google dưới đây:

Tất cả chúng ta ở Google đã mất nhiều thời gian làm việc bên trong một trình duyệt. Chúng ta tìm kiếm, chat, email và cộng tác trong một trình duyệt. Và trong thời gian rảnh, chúng ta mua sắm, đọc tin tức, thanh toán, và giữ liên lạc với bạn bè – tất cả đều sử dụng một trình duyệt. Bởi chúng ta dành quá nhiều thời gian trực tuyến, chúng ta đã bắt đầu nghiêm túc nghĩ về cái loại trình duyệt có thể tồn tại nếu chúng ta bắt đầu từ sự hỗn tạp và xây dựng trên những yếu tố tốt nhất ở đây. Chúng ta đã nhận ra rằng web đã tiến hóa từ những trang chủ yếu là text đơn giản đến những ứng dụng tương tác phong phú, phức tạp và rằng chúng ta cần phải nghĩ lại về trình duyệt hoàn toàn. Điều chúng ta thực sự cần không chỉ là một trình duyệt mà là một nền tảng hiện đại dành cho web page và các ứng dụng. Và đó là điều chúng ta tiến hành xây dựng”.

Đây có phải là mũi tên nhắm vào vị trí của Microsoft? Bạn nên tin vào điều đó. Nếu Google thực hiện chiến lược này tốt, lợi thế “đa số” của Microsoft Office cuối cùng sẽ biến mất và hệ điều hành Windows sẽ trở nên không cần thiết.

Đây không phải là tin tốt lành cho Microsoft.

Thứ Tư, 03/09/2008 09:16
54 👨 2.272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản